'Cùng bạn đọc sách'- Kết nối, lan tỏa trí thức

08/04/2021 5:39 PM

(Chinhphu.vn) - Hôm nay, tròn 1 năm kênh Cùng bạn đọc sách chính thức đi vào hoạt động. Trong bối cảnh cả nước thực hiện cách ly xã hội, để góp phần giúp mọi người sử dụng thời gian ở nhà một cách hữu ích, với mục tiêu “Truyền cảm hứng, Kết nối và Lan toả tri thức”, Kênh đã ra đời như một món quà cho những người yêu thích đọc sách báo, những người đang và sẽ góp phần thúc đẩy văn hoá đọc.

Giáo viên và học sinh trường Nguyễn Đình Chiểu (Tiền Giang) với Kênh Cùng bạn đọc sách. Ảnh: Thiện Tâm.

Bà Vũ Dương Thúy Ngà, nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTT&DL cho biết, kênh đã dành sự quan tâm đặc biệt đến những người khiếm thị và những đối tượng thiệt thòi, yếu thế trong xã hội. Chương trình cũng là một hợp phần trong chương trình thiện nguyện Cùng bạn đọc sách - Nâng tầm trí tuệ Việt

Trong năm đầu tiên này, Kênh đã nỗ lực không ngừng để hướng tới xây dựng một cộng đồng yêu đọc sách báo, góp phần triển khai Đề án Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.  Ban đầu cấu trúc của kênh chỉ có bốn chuyên mục: Sách hay nên đọc: Giới thiệu tác phẩm đến bạn đọc; Đọc sách cùng bạn: Cung cấp các sách nói, kể chuyện sách; Góc bạn đọc: Nơi bạn đọc chia sẻ cảm tưởng, kinh nghiệm đọc sách, lan tỏa tình yêu đọc sách; Góc dành cho người yêu văn hóa đọc: Dành cho tất cả những ai tâm huyết với văn hóa đọc, bao gồm: Các tác giả, người làm công tác thư viện, xuất bản, phát hành và tất cả những ai đang âm thầm ngày đêm góp phần phát triển văn hóa đọc của đất nước. 

 

Học sinh các trường ở huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) với kênh Cùng bạn đọc sách trong 15 phút đầu giờ học hàng ngày. Ảnh: Thiện Tâm.

Trong quá trình phát triển, từ nhu cầu nội tại và đề xuất từ quý bạn đọc, khán thính giả, kênh đã mở thêm ba chuyên mục: Góc thiếu nhi, Đại sứ văn hóa đọc và Kỹ năng sống. Hơn 100 clip và nhiều cuốn sách truyền cảm hứng và phổ biến kiến thức và kỹ năng cho người khiếm thị và những ai quan tâm đến hỗ trợ người khiếm thị đã được thiết lập.

Một năm qua, Kênh đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ rất lớn từ các thư viện, trường học, đơn vị xuất bản, phát hành, cơ quan truyền thông và nhiều tổ chức, cá nhân, trong đó có cả người khiếm thị cùng mong muốn chung tay phát triển văn hoá đọc và học tập suốt đời. Kênh Cùng bạn đọc sách đã nhận được hàng trăm bài viết, hàng ngàn video clip và ý kiến, sự ủng hộ từ Quý cộng tác viên và Khán thính giả. Đã có nhiều bài viết, bài phỏng vấn chia sẻ thông tin về Chương trình trên các kênh truyền hình, phát thanh, báo in, trang tin điện tử… Sự quan tâm, chung tay và động viên từ các quý vị đã tạo động lực lớn cho Kênh không ngừng hoàn thiện và phát triển trong một năm vừa qua. 

Tròn 1 năm, Kênh Cùng bạn đọc sách đã có hơn 900 video clip, góp phần không nhỏ vào việc bồi dưỡng tình yêu đọc sách, truyền cảm hứng, kết nối và lan toả tri thức cho các đối tượng bạn đọc, bao gồm cả người khiếm thị ở Việt Nam. 

Thiện Tâm

Top