Đã hoàn thành 8 nhà ga trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
(Chinhphu.vn) - Ngày 28/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đến thời điểm hiện tại, các công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 ga trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn tất. Tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99,54%.
Trong đó đã hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 nhà ga trên cao gồm: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy.
Đơn vị thi công cũng đã tiến hành tháo dỡ toàn bộ hàng rào tôn bảo vệ tại các công trường.
Các nhà ga trên cao có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình
Các nhà ga trên cao có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình. Bao quanh nhà ga là thảm cây xanh, được trồng và tưới nước tự động. Mái nhà ga có kết cấu dạng chữ V với độ dốc tương đối lớn để có thể tự làm sạch khi trời mưa; giúp việc bảo dưỡng trở nên đơn giản hơn. Hệ kính mái được lựa chọn là loại kính cản nhiệt, chống tia UV bảo đảm việc cấp ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, bảo vệ sức khỏe cho hành khách khi đứng đợi, lên xuống tàu ở tầng ke ga.
Về công năng, 8 nhà ga trên cao thuộc dự án có chiều cao khoảng 22,5m, chiều rộng khoảng 24m, nằm cách mặt đường 8m. Mỗi nhà ga được thiết kế với 3 tầng. Trong đó, tầng ke ga - nơi khách đợi, lên tàu, đi kèm với hệ thống chỉ dẫn các thông tin cho hành khách, hệ thống kiểm soát an toàn phục vụ vận hành. Hệ thống thu vé đã được lắp đặt hoàn thiện tại tầng trung chuyển của 8 ga trên cao. Hệ thống được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp. Với hệ thống thu vé tự động AFC, khi đến ga bất kỳ của tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ, vé.
Một số thiết bị của hệ thống nhà ga đã sẵn sàng hoạt động, bao gồm: Thang cuốn, máy bán vé tự động, các cửa vào nhà ga
Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban MRB cho biết, hiện tại, Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành 3 gói thầu, gồm: Gói CP01 - Tuyến đoạn trên cao, Gói CP02 - Các ga trên cao, Gói CP04 - Hạ tầng kỹ thuật Depot. Hiện tiến độ các gói thầu còn lại của Dự án như sau: Gói thầu CP05 - Các công trình kiến trúc khu Depot đạt 99,4%; Gói CP06 - Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: Đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCADA, tín hiệu, thông tin và cấp điện - đoạn trên cao đạt 99,6%; Gói CP07 - Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 2 (E&M): Hệ thống kiểm soát môi trường, các thang máy và thang cuốn, hệ thống PCCC và hệ thống thoát nước - đoạn trên cao đạt 99,6%; Gói CP08 - Thiết kế, cung cấp, lắp đặt hệ thống đường sắt 3: Đường sắt cho toàn bộ tuyến và các đường sắt trong Depot (bao gồm ray thứ 3) - tiến độ đoạn trên cao đạt 99,9%; Gói thầu CP09 - Hệ thống vé - tiến độ đoạn trên cao đạt 98,3%. Để tiến tới vận hành thử trước khi vận hành chính thức, Dự án đang tiến hành công tác đào tạo vận hành, đánh giá và báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu.
Ông Lê Trung Hiếu cho biết thêm, Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội không chỉ là một công trình phục vụ nhân dân, mà còn là điểm nhấn cảnh quan kiến trúc cho khu vực phía Tây Thành phố.
Vĩnh Hoàng