Đảm bảo công tác y tế dịp Tết Bính Thân

15/02/2016 3:00 PM

(Chinhphu.vn) -Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân (từ ngày 6-14/2/2016 ), ngành y tế Hà Nội đã đảm bảo tốt công tác y tế, không có dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm... xảy ra trên địa bàn.

Ảnh minh họa

Theo Sở Y tế, hệ thống y tế dự phòng đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, nhân lực, cơ số phòng chống dịch và chủ động tăng cường công tác giám sát dịch tại tất cả các tuyến. Đồng thời xử lý quyết liệt, triệt để ngay khi dịch còn ở quy mô nhỏ (duy trì 5 đội chống dịch cơ động của Thành phố và 60 đội của các quận, huyện, thị xã được trang bị đầy đủ các phương tiện để sẵn sàng cơ động dập dịch). Ngoài ra còn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh dịch như: tiêu chảy cấp nguy hiểm; cúm A (H5N1, H7N9, H5N6), tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết, các dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập như: Ebola, MERS CoV, Cúm A (H7N9, H5N6), tập huấn về phòng chống dịch bệnh do virus Zika... tại tất cả các tuyến điều trị trong và ngoài công lập. Theo đó, tình hình dịch bệnh ổn định, trong các ngày nghỉ Tết không có dịch bệnh lớn xuất hiện.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cũng tiếp tục duy trì công tác kiểm dịch y tế  tại sân bay quốc tế Nội Bài, liên hệ với các tỉnh, thành phố liên quan tăng cường các biện pháp phối hợp kiểm dịch đối với khách du lịch, nhất là khách nhập cảnh từ nước có dịch MERS-CoV, Ebola, Zika... Trong thời gian từ ngày 6-14/2/2016 Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế  đã kiểm dịch y tế 577 chuyến bay đến với 80.308 hành khách. Không phát hiện trường hợp nào mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch như: MERS-CoV, Ebola, cúm A/H7N9, cúm A/H5N6, Zika....

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng tăng cường kiểm tra công tác VSATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, giết mổ chế biến thực phẩm, bảo đảm tiêu chuẩn VSATTP cho người tiêu dùng, đình chỉ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Triển khai giám sát kiểm nghiệm một số sản phẩm người dân sử dụng nhiều trong dịp tết như nước mắm, ô mai, giò chả...và tăng cường kiểm tra các cửa hàng làm công tác dịch vụ tổ chức liên hoan. 

Ngoài ra, công tác khám, chữa bệnh cũng được ngành y tế chỉ đạo sát sao, các đơn vị triển khai đầy đủ và nghiêm túc những quy định, chế độ chuyên môn theo yêu cầu chăm sóc cho người bệnh điều trị tại bệnh viện và quan tâm đến đối tượng chính sách, người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán. Điển hình như các đơn vị trong ngành đã thực hiện chi hỗ trợ tiền ăn cho bệnh nhân với mức chi 70.000đ/người/ngày, trong 4 ngày từ 7-10/2/2016 (tức ngày 29 Tết đến ngày 03 Tết). Các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt ở những bệnh viện có nhiều bệnh nhân nặng ở lại điều trị và cấp cứu trong dịp Tết như bệnh viện Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Phụ Sản, Hà Đông, Sơn Tây... triển khai đầy đủ và nghiêm túc những qui định, chế độ chuyên môn theo yêu cầu, tổ chức chăm sóc chu đáo và có phương án phòng chống rét cho người bệnh điều trị và cấp cứu tại bệnh viện. Đồng thời phân công các đội cấp cứu cơ động trực tại đơn vị trong những ngày Tết sẵn sàng tham gia cấp cứu ngoại viện...

Tú Mai

 

Top