Đào Thất Thốn 'nhái' tràn ngập chợ hoa Tết

07/02/2021 11:00 AM

(Chinhphu.vn) - Đào Thất Thốn hay còn gọi đào tiến vua - loại cây chỉ các bậc nhà giàu, vua chúa thời xưa mới được thưởng lãm. Dân chơi đào trước kia vẫn thường truyền tai nhau câu nói “đếm hoa ra tiền” để nói về mức độ đắt đỏ của thất thốn. Tuy nhiên có 1 loại đào nguồn gốc Trung Quốc được quảng cáo là đào Thất thốn tiến vua đang bày bán nhiều tại các chợ hoa.

Giáp Tết, rất nhiều chợ hoa bày bán loại đào "lạ" được giới thiệu là đào Thất Thốn quý hiếm, dùng để tiến vua, song người trồng đào Thất Thốn khẳng định đây là loại đào Trung Quốc được nhập về rất rẻ.

Đào được trồng trong chậu, cây cao từ 30cm-40cm, gốc mập, nhẵn, cành thẳng, mắt nụ khá dày, nhiều hoa và lộc... là đào được trồng ở Côn Minh (Trung Quốc), không phải đào của Việt Nam.

Thực ra giống đào này có tên là đào Nữ nhi hồng hay còn gọi là đào mini của Trung Quốc.

Một người kinh doanh ở chợ cây trên phố Nguyễn Xiển cho biết, mỗi cây đào đã lên chậu sẵn anh bán với giá khoảng 2 triệu đồng/cây-4 triệu đồng/cây.

Một người chơi đào thất thốn sau khi nhìn những hình ảnh về các chậu đào Thất Thốn mini bán ở đây cho biết đào này được ghép cành, tuy nhiên vẫn có rễ để sinh sống ổn định, chỉ có điều sau Tết người chơi sẽ khó có thể trồng tiếp được.

 Đào Trung Quốc cũng giống đào Nhật Tân ở Việt Nam, hoa cũng có 2 loại là đào bích và đào phai. Quan sát bên ngoài có thể thấy ngay, trừ phần gốc ra thì nhìn cành và nụ của nó giống hệt đào Thất Thốn.

Nhật Tân vốn là vùng trồng đào nổi tiếng cả nước, nhưng đi cả vùng này cũng không có nhà nào trồng loại đào mini như ở đây đang bán. Tuy nhiên loại đào này cũng được nhiều người mua về chơi Tết vì giá khá rẻ so với đào thất thốn của Việt Nam.

Nhật Bắc (thực hiện)

 

 

 

Top