Dấu ấn với Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội
(Chinhphu.vn) - Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội (HPA), sau 3 ngày diễn Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022 tại Mê Linh, đã có hàng nghìn lượt khách thăm quan, mua sắm, giao dịch với doanh số bán hàng ước tính đạt khoảng 4 tỷ đồng; nhiều giao kết đại lý, phân phối bán buôn được ghi nhận.
Festival được tổ chức tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) từ ngày 9-11/12 với 85 gian hàng, quảng bá giới thiệu nhiều sản phẩm tiêu biểu của nhiều doanh nghiệp của TP. Hà Nội, huyện Mê Linh và 10 tỉnh, thành phố trong cả nước; đưa sản phẩm nông nghiệp, làng nghề tiêu biểu về trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
Các sản phẩm được trưng bày và giới thiệu tại Festival là những sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương; thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP được chứng nhận; sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,… có bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc đầy đủ; sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống, là các sắc hoa rực rỡ lung linh chuẩn bị đón ngày Tết cổ truyền của dân tộc…
Theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn, Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội 2022 nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng Lễ công bố, đón nhận huyện Mê Linh đạt chuẩn nông thôn mới, Huân chương Lao động hạng Ba và công nhận điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng. Đây là cơ hội để các đơn vị tham gia quảng bá sâu rộng thương hiệu, mô hình nông nghiệp gắn kết du lịch sinh thái đến khách tham quan, người tiêu dùng Thủ đô. Đặc biệt, sau Lễ hội hoa và Festival giúp chính quyền và nhân dân huyện Mê Linh quảng bá tiềm năng du lịch, văn hóa truyền thống của địa phương.
Lãnh đạo Trung tâm HPA cho hay, Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022 nhằm cụ thể hóa Kế hoạch phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025 của UBND TP. Hà Nội; đồng thời, tôn vinh giá trị văn hóa lịch sử truyền thống, đẩy mạnh công tác giới thiệu quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP, thực phẩm chế biến, sản phẩm làng nghề truyền thống, thúc đẩy khai thác hoạt động du lịch nông nghiệp, kích cầu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đặc sản vùng miền của Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
Đây là sự kiện xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng diễn ra trong thời điểm cuối năm, gần với các ngày Lễ, Tết nên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Ước tính trong những ngày diễn ra Lễ hội đã có trên hàng nghìn lượt người dân và du khách đến tham quan, mua sắm.
Chị Đỗ Thị Dịu (người dân huyện Mê Linh, Hà Nội) cho hay, toàn bộ không gian Festival được thiết kế đẹp mắt, dàn dựng hoàn toàn trong không gian mở với nhiều tiểu khu và tiểu cảnh hấp dẫn, mang đậm dấu ấn địa phương, kết hợp với sắc màu rực rỡ của Lễ hội hoa Mê Linh đã thu hút khách đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động trong thời gian diễn ra Festival.
"Người dân chúng tôi mong muốn, thời gian tới, Thành phố tiếp tục tổ chức những hoạt động xúc tiến như thế này để mang sản phẩm Việt chất lượng, đẹp mắt đến với bà con tiêu dùng, đồng thời quảng bá sản vật địa phương", chị Dịu chia sẻ.
Theo số liệu tổng hợp của Ban Tổ chức, có trên 100.000 lượt khách thăm quan, chụp hình, mua sắm, giao dịch trong những ngày diễn ra Festival với doanh số bán hàng ước tính đạt khoảng 4 tỷ đồng, nhiều giao kết đại lý, phân phối bán buôn được ghi nhận.
Có thể thấy, Chương trình được tổ chức thành công tốt đẹp tiếp tục khẳng định vai trò của Trung tâm HPA trong việc phối hợp, hỗ trợ các huyện thực hiện các sự kiện xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng được UBND Thành phố giao, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội thành phố Hà Nội, nâng cao đời sống nhân dân.
Bích Phương