Đẩy mạnh kích cầu từ Hội chợ Du lịch quốc tế -VITM
(Chinhphu.vn) - Sáng 18/11, Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2020 với chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển du lịch” đã khai mạc tại Cung văn hoá lao động hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Nhiều hoạt động kích cầu du lịch của các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã thu hút người dân.
Thứ trường Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu đi tham quan gian hàng. Ảnh: Thiện Tâm |
Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho biết, năm 2020, nền kinh tế đã chịu đựng sức ép chưa từng thấy, Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó, đặc biệt là ngành du lịch. Có thể nói, chưa bao giờ du lịch Việt Nam đứng trước khó khăn như hiện nay, thiệt hại ước tính đã lên tới 23 tỷ USD. Trước khó khăn đó, ngành Du lịch đã nỗ lực tập trung để vượt qua khó khăn với nhiều hoạt động kích cầu du lịch.
Theo Ban tổ chức, VITM 2020 là hoạt động thiết thực để các doanh nghiệp cùng đoàn kết, chia sẻ, xây dựng những sản phẩm du lịch hấp dẫn để kích cầu du lịch đạt hiệu quả hơn. Đây là lần thứ 8, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức VITM với quy mô toàn quốc và cũng là năm rất đặc biệt khi VITM được tổ chức theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là vừa khôi phục hoạt động kinh tế, vừa phòng chống đại dịch; thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, trong khi chưa thể triển khai du lịch quốc tế khi dịch COVID-19 còn đang hoành hành ở nhiều nước trên thế giới. Trong bối cảnh đó, quy mô VITM Hà Nội 2020 đã giảm đi rất nhiều so với năm 2019.
Tuy nhiên, VITM vẫn được tổ chức đàng hoàng, với sự tham gia của trên 300 doanh nghiệp từ 6 quốc gia và 47 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng nhận được sự tham gia của văn phòng đại diện 6 quốc gia và vùng lãnh thổ là: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Colombia, Peru. Các doanh nghiệp đăng ký tham gia đều sẵn sàng các gói kích cầu hấp dẫn với số lượng vé máy bay và tour giảm giá tương đương năm ngoái. Trong đó, có những gói giảm giá sâu từ 30-40%, nhưng cũng có sản phẩm chủ yếu là nâng cấp về chất lượng dịch vụ. Ban tổ chức dành riêng một khu vực cho các công ty công nghệ giới thiệu các công nghệ hiện đại, cách ứng dụng vào hoạt động quản lý, kinh doanh du lịch.
Ngoài ra, chương trình cũng là dịp để tôn vinh, động viên các doanh nghiệp du lịch đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của ngành. Đặc biệt, Hội chợ du lịch quốc tế - VITM 2020 năm nay tập trung vào các hoạt động nhằm đưa các doanh nghiệp, tổ chức tiệm cận với công nghệ 4.0, tìm giải pháp để du lịch Việt Nam bắt kịp xu hướng mới và duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới.
Chia sẻ tại hội chợ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, chuyển đổi số sẽ thay đổi bản chất của ngành Du lịch trở thành ngành Công nghiệp dịch vụ số. Đây là xu hướng tất yếu mà thế giới đã thực hiện. Quá trình này cần được thúc đẩy sớm để giảm thiểu thiệt hại của doanh nghiệp và ngành Du lịch. Vì thế, chủ đề năm nay đã bám sát được nhu cầu cầu thiết của các doanh nghiệp cũng như xu hướng du lịch thế giới.
Ngoài các hoạt động kích cầu, quảng bá và giới thiệu sản phẩm du lịch, Hội chợ Du lịch VITM Hà Nội 2020 còn diễn ra với nhiều nội dung khác, như: Hoạt động xúc tiến, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp du lịch; hoạt động giới thiệu phần mềm, các ứng dụng phục vụ cho chuyển đổi số của doanh nghiệp du lịch; lễ vinh danh các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam năm 2019 (VITA Awards).
Ngay trong sáng diễn ra hội chợ, nhiều gian hàng của các doanh nghiệp đã giới thiệu những gói kích cầu giảm giá hấp dẫn và nhiều sản phẩm tour mới thu hút nhiều người dân, như: Hanoitourist, Saigontourisat, Flamingo Redtours, Vietravel…
Thiện Tâm