Đẩy mạnh kiểm nghiệm dược, mỹ phẩm để bảo đảm sức khỏe nhân dân

10/04/2020 7:06 PM

(Chinhphu.vn) -Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý chất lượng các loại thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội để góp phần bảo đảm sức khỏe cộng đồng.

Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội hướng dẫn các đơn vị cách pha cloramin B đúng cách để phun khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Thiện Tâm

Theo Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, việc tăng cường kiểm tra, giám sát này sẽ đóng góp quan trọng trong việc ngăn chặn kịp thời các sản phẩm kém chất lượng, độc hại lưu hành trên thị trường.

Trong thời gian qua đơn vị đã duy trì thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn được giao. Trung tâm đã thành lập 8 đoàn lấy mẫu kiểm nghiệm và thực hiện theo đúng quy trình, quy định; đảm bảo tính pháp lý, thực hiện lấy mẫu đầy đủ các loại hình kinh doanh bán lẻ, bán buôn, phân phối, bảo quản, sử dụng, sản xuất trên địa bàn.

Trong quý I/2020, các đoàn lấy mẫu của Trung tâm đã tiến hành lấy 253 mẫu thuốc, mỹ phẩm tại 165 đơn vị. Kết quả đã phát hiện 1 mẫu sản phẩm đăng ký là thuốc thú y, 1 mẫu thuốc pha chế tại bệnh viện và 6 sản phẩm cồn và gel rửa tay khô không đạt yêu cầu chất lượng. Đặc biệt là phát hiện mẫu có nồng độ Methanol cao, cơ quan quản lý đã quyết định thu hồi kịp thời giúp anh toàn cho người sử dụng. 

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng và duy trì quản lý phòng thử nghiệm theo tiêu chuẩn GLP và ISO/IEC 17025. Đơn vị đã triển khai thực hiện các kỹ thuật cơ bản và các kỹ thuật cao; áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào công tác kiểm nghiệm, việc kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, bảo đảm đúng quy định về tiêu chuẩn chất lượng, tiến hành kiểm nghiệm đầy đủ các tiêu chí của sản phẩm phục vụ đánh giá chất lượng toàn diện theo định hướng của hệ thống kiểm nghiệm.

Đặc biệt, để thực hiện Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trong phòng chống dịch Covid-19, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn, Cục quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, Phòng cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Lạng Sơn, Công an quận Bắc Từ Liêm, Trung tâm Y tế Trùng Khánh – Cao Bằng, Trung tâm Kiểm nghiệm Hà Giang, Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng, UBND huyện Cao Lộc – Lạng Sơn, Đội quản lý thị trường Thái Nguyên đã có công văn gửi các mẫu trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch, bao gồm: Khẩu trang y tế, dung dịch nước sát khuẩn tay, cồn 90 độ, cồn 70 độ đề nghị Trung tâm tiến hành kiểm định chất lượng. Số lượng mẫu đã kiểm tra là 328 mẫu, trong đó có 93 mẫu không đạt chất lượng, Trung tâm đã trả kết quả để các cơ quan xử lý theo quy định.

 

Mặc dù đạt nhiều kết quả nhưng trong quá trình thực hiện, đơn vị vẫn gặp phải những vướng mắc, khó khăn như trang thiết bị văn phòng chưa được đầu tư đúng mức; dịch vụ kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chưa phát triển.... Nhất là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để tạo điều kiện cho các cơ sở sử dụng, cơ sở bảo quản (cấp phát) tập trung nhân lực thực hiện công tác phòng chống dịch. 

Vì vậy, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện lấy mẫu kiểm tra chất lượng thuốc, đảm bảo giám sát được chất lượng thuốc trên địa bàn Thành phố tại các loại hình căn cứ vào danh mục các hoạt chất cần tăng cường giám sát. Tổng số mẫu lấy kiểm tra chất lượng là 610 mẫu và số cơ sở được lấy mẫu là 302 cơ sở. Tuyên truyền các hoạt động kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm của ngành y tế nhằm cung cấp thông tin đến các đơn vị sản xuất, phân phối, bán lẻ và người sử dụng.

Thiện Tâm

Top