Để các dự án tuyến buýt nhanh BRT hoạt động hiệu quả
(Chinhphu.vn) – Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra và xử lý vi phạm trên hành lang BRT, đảm bảo xe BRT vận hành thông suốt.
Xe buýt nhanh BRT. Ảnh: Minh Anh |
Tuyến buýt nhanh BRT01 (Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã) được thành phố Hà Nội chính thức đưa vào vận hành từ ngày 01/01/2017, đây là một loại hình buýt mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và cũng là tuyến buýt nhanh đầu tiên của cả nước được triển khai thực hiện tại thành phố Hà Nội. Hiện nay thời gian phục vụ hành khách đi lại Từ 5h00 đến 22h00; Tần suất, lượt xe phục vụ: Ngày thường: 3-5-10-15 phút/lượt với 378 lượt/ngày; chủ nhật: 7-10-15 phút/lượt với 264 lượt/ngày.
Theo Sở GTVT Hà Nội, sau 04 năm vận hành, sản lượng hành khách vận chuyển có xu hướng tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước.
Hành khách chuyển sang sử dụng vé tháng để đi lại trên tuyến thay vì đi vé lượt, khách vé tháng tăng 21,9%, trong khi vé lượt giảm 14,5% trong năm 2018; trong năm 2019, vé tháng tăng 12,1%, vé lượt giảm 11,8%. Số lượng hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng 1 tuyến trên tuyến BRT bình quân trong tháng là 2,2 nghìn người. Đa phần hành khách hài lòng và đánh giá chất lượng dịch vụ của tuyến có những ưu điểm, thuận tiện hơn nhất nhiều so với các tuyến buýt thông thường khác.
Riêng trong năm 2020, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, sản lượng hành khách đi lại trên tuyến BRT cũng như các tuyến buýt khác trong toàn mạng có xu hướng sụt giảm (giảm 2,6% so năm 2019), tuy nhiên sau khi dịch bệnh được kiểm soát sản lượng hành khách trên tuyến bắt đầu có xu hướng ổn định trở lại.
Tháng 9 năm 2019, UBND TP. Hà Nội ban hành 2 kế hoạch về việc Thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng năm 2020 và việc phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố, giai đoạn 2021 – 2030.
Theo kế hoạch “Thành phố tiếp tục duy trì và phát huy có hiệu quả làn đường ưu tiên cho xe buýt nhanh BRT, phát huy lợi thế tuyến buýt nhanh làm cơ sở đánh giá, nghiên cứu, đề xuất tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt: Các tuyến đường có nhiều làn xe, có số lượng tuyến và lưu lượng xe buýt lớn nghiên cứu bố trí làn đường ưu tiên cho xe buýt, làn đường ưu tiên phải đáp ứng yêu cầu, phù hợp với công tác tổ chức giao thông”. Giai đoạn từ nay đến năm 2030 nghiên cứu tổ chức 14 làn ưu tiên cho xe buýt. Trong đó, giai đoạn từ nay đến 2025 sẽ nghiên cứu tổ chức 9 làn ưu tiên Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông), Pháp vân – Giải Phóng – Đại Cổ Việt, Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự, Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Linh Đàm, Hoàng Quốc Việt, Trần Duy Hưng, Xã Đàn, Võ Chí Công, Võ Văn Kiệt.
Để khắc phục ùn tắc giao thông và môi trường của dự án, các cơ quan chức năng như Công an Thành phố, Thanh tra GTVT sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra và xử lý vi phạm trên hành lang BRT, hạn chế tình trạng các phương tiện ô tô, phương tiện cá nhân đi vào làn đường dành riêng cho BRT đảm bảo xe BRT vận hành thông suốt.
Đồng thời, xây dựng phương án tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy phục vụ hành khách gửi xe trung chuyển sang sử dụng tuyến BRT; nghiên cứu triển khai các nội dung tăng cường tiện ích phục vụ hành khách trên tuyến BRT và khắc phục kịp thời những sự cố liên quan đến nhà chờ, phương tiện BRT để đảm bảo ổn định dịch vụ của tuyến.
Minh Anh