Để doanh nghiệp có kỹ năng xúc tiến thương mại trên nền tảng số
(Chinhphu.vn) - Sáng 14/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương (IDEA), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HANOISME) tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại, phát triển kênh phân phối hiện đại trên nền tảng số.
Hội nghị nằm trong khuôn khổ Chương trình "Thúc đẩy kỹ năng phát triển thương mại cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số". Chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương mại điện tử tại thị trường trong nước và xuất khẩu, ứng dụng các giải pháp công nghệ số để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh…
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc HPA nhấn mạnh, hiện nay chúng ta đang sống trong thời đại công nghiệp 4.0, nền kinh tế số, những cụm từ như nông nghiệp số, tài chính số, marketing số, thậm chí cả tiêu dùng số...đang xuất hiện ngày càng nhiều và các doanh nghiệp cần hòa nhập vào sự phát triển trong hệ sinh thái về số đó.
"Đối tượng khách hàng trẻ thực sự đang là đối tượng tiêu dùng số bởi họ mua bán trên nền tảng số, thương mại điện tử rất nhiều. Do đó, chúng ta phải nắm bắt để biết vận dụng tốt thương mại điện tử cho hoạt động kinh doanh, tiêu thụ quảng bá sản phẩm của mình một cách tốt nhất bên cạnh những kênh phân phối truyền thống", bà Mai Anh nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo bà Mai Anh, bên cạnh những doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã thành công do bắt kịp sự thay đổi, chuyển biến của chuyển đổi số, thương mại điện tử xuyên biên giới thì cũng có những doanh nghiệp chưa đủ năng lực, cơ hội để tiếp cận.
Do đó, hội nghị tập huấn này với những chuyên gia từ hai sàn thương mại điện tử uy tín là Lazada, Tiki sẽ hướng dẫn kỹ năng xúc tiến thương mại, phát triển kênh phân phối hiện đại trên nền tảng số cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có sự đồng hành từ Cục Thương mại điện tử, Kinh tế số, Bộ Công Thương, các sở ban ngành Thành phố trong lĩnh vực thương mại điện tử...sẽ đưa ra các giải pháp hữu ích cho các doanh nghiệp tiếp cận tốt với các sàn thương mại điện tử trong nước trước khi tham gia các sàn thương mại điện tử quốc tế.
"Chúng tôi luôn hướng tới một thông điệp là làm sao giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực, phát triển kỹ năng để tiếp cận với viêc phân phối, quảng bá giới thiệu sản phẩm thông qua nền tảng số, cụ thể qua thương mại điện tử, bởi trên thực tế theo dõi, không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt. Muốn làm tốt các doanh nghiệp phải có sự đầu tư, tìm hiểu thị trường, có sự liên kết, chuẩn bị sẵn sàng về logictics, hiểu biết về các quy định pháp luật và có đội ngũ nhân viên ứng dụng CNTT cao...", bà Mai Anh nói.
Ông Bùi Huy Hoàng, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho hay, thời gian qua, Cục đã phối hợp với nhiều đơn vị, sở, ngành, địa phương hỗ trợ tiêu thụ các đặc sản nông sản lên sàn thương mại điện tử; xây dựng một loạt chương trình cho các doanh nghiệp có định hướng xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử quốc tế và sắp tới, Cục sẽ phối hợp với các đối tác lớn như Alibaba, Amazon... để đưa ra những giải pháp tài chính số cho các doanh nghiệp.
"Với các chương trình này, chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp có thể đón nhận được những cơ hôi, tận dụng được những phương thức kinh doanh mới để phát triển kinh doanh cho chính doanh nghiệp mình. Các doanh nghiệp muốn kinh doanh thương mại điện tử thành công thì trước tiên cần nâng cao kỹ năng xúc tiến về mảng thương mại điện tử, thương mại số…", ông Bùi Huy Hoàng nhấn mạnh.
Tại hội nghị, các chuyên gia đến từ sàn thương mại điện tử Tiki và Lazada đã hỗ trợ doanh nghiệp các kỹ năng tổ chức, phân phối hàng hoá trên thương mại điện tử cũng như chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử; giúp doanh nghiệp có được kỹ năng cũng như hỗ trợ cần thiết chủ động triển khai các hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp mình; chuyên gia của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã chia sẻ về giải pháp chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử cũng như nội dung truy xuất nguồn gốc hàng hóa qua mã QR...
Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ các chuyên gia, nhà quản lý, các doanh nghiệp đã phần nào hiểu rõ hơn về cách thức để đưa được hàng hóa, sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, trang bị được kiến thức chuyên ngành về phát triển kênh phân phối hiện đại, cập nhật về chính sách, kỹ năng triển khai thương mại điện tử, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó giúp xây dựng chiến lược bán hàng mới.
Bên cạnh đó, các đối tác là ngân hàng lớn cũng cung cấp các giải pháp tài chính số hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử cũng như chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh.
Cũng tại hội nghị, các doanh nghiệp đã dành thời gian trao đổi, thảo luận, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc với các cơ quản quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử. Qua đó giúp doanh nghiệp nghiên cứu và xây dựng chiến lược phát triển kênh thương mại điện tử một cách hiệu quả.
Thùy Linh