Để Hà Nội 'bứt phá' với du lịch MICE

05/07/2022 11:11 AM

(Chinhphu.vn) - Với bề dày lịch sử truyền thống văn hóa đặc sắc, Hà Nội có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm). Tuy nhiên, Hà Nội vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” khi xây dựng loại hình du lịch đầy tiềm năng này.

Để Hà Nội 'bứt phá' với du lịch MICE - Ảnh 1.

Hà Nội có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE. Ảnh: VGP/Thành Nam

Nhiều tiềm năng phát triển

Hà Nội là đầu mối giao thông liên kết 3 vùng kinh tế phía Bắc, kết nối với cả nước và quốc tế, với bề dày lịch sử, truyền thống văn hoá sâu sắc cùng nhiều công trình, địa điểm tham quan đa dạng, nổi bật như: Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, khu phố cổ Hà Nội, làng nghề…; các địa phương có tiềm năng, thế mạnh về du lịch cộng đồng theo hướng xanh, bền vững như Đông Anh, Sóc Sơn, Ba Vì, Sơn Tây…

Với sân bay quốc tế Nội Bài cùng hạ tầng giao thông thuận lợi-yếu tố quan trọng để Hà Nội phát triển du lịch MICE.

Ông Bùi Duy Quang, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội cho biết, thời gian qua, ngành du lịch đã nỗ lực, tổ chức nhiều chương trình như: Tour Giải mã Hoàng Thành Thăng Long, Tour khám phá đêm tại di tích nhà tù Hoả Lò, Lễ hội Du lịch - Văn hóa ẩm thực, Lễ hội Quà tặng Du lịch, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2022 với chủ đề: "Hà Nội – Đến để yêu"… được cộng đồng du khách đón nhận và đánh giá cao,

Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 8,61 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 211.000 lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 8,4 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 25.000 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

"MICE là sản phẩm du lịch tổng hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với việc tổ chức và hạ tầng cơ sở nhất định. Hình thức du lịch này không chỉ giúp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung thúc đẩy quảng bá ngành du lịch nội địa mà cũng là cơ hội để các khách hàng, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiềm năng thông qua tour du lịch MICE", ông Bùi Duy Quang khẳng định.

Khơi thông dòng chảy cho du lịch MICE

Với kinh nghiệm trên 20 năm làm du lịch, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty AZA Travel cho rằng, Hà Nội còn nhiều rào cản khi phát triển loại hình du lịch MICE. Theo ông Đạt, Hà Nội thiếu các trung tâm hội nghị, các khách sạn cho những đoàn MICE lớn 500-600 khách trở lên; khu hội chợ, triển lãm thì bị hạn chế. Chất lượng nguồn nhân lực, cũng như công tác truyền thông quảng bá cho loại hình du lịch này tại Hà Nội rất thiếu và yếu.

Hà Nội cũng đang bị thiếu nhiều điều kiện trong việc kéo dài thời gian lưu trú của khách, do đó, sản phẩm MICE bị khô cứng, không tạo được doanh thu cho những doanh nghiệp cũng như cho chính Hà Nội.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long cho rằng, Hà Nội đang thiếu những dự án 100 ha theo mô hình du lịch MICE, trong khi tại các huyện Chương Mỹ, Sóc Sơn… hoàn toàn có thể đầu tư được những dự án quy mô lớn như vậy và còn hơn thế nữa.

"TP. Hà Nội cần có chủ trương để sớm tạo điều kiện phát triển các khu du lịch gắn với văn hóa Thủ đô, đồng thời phục vụ hoạt động theo xu hướng du lịch MICE", ông Long hiến kế.

Năm 2019, trước khi "sóng thần" COVID-19 ập đến, Hà Nội đón hơn 30 triệu lượt khách, trong đó có hơn 8 triệu lượt khách quốc tế. Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam, ông Vũ Văn Tuyên nhận định, nhìn vào tỷ suất của một điểm đến, có thể nói, Hà Nội là thuộc top những Thủ đô đón lượng du khách lớn trên thế giới.

Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE, nhưng ông Tuyên thẳng thắn nhận xét, so với các địa phương khác như Đà Nẵng, TPHCM, thì Thủ đô lại có nhiều "điểm nghẽn" như thiếu địa điểm, thiếu kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ, chưa liên kết được sản phẩm, chưa làm được trương trình để các nhà tổ chức tour biết đến… Nên thực tế, dù lượng du khách đến Hà Nội nhiều, nhưng lưu trú ít và ngắn ngày.

Theo ông Tuyên, từ năm 2022, có 3 xu hướng có thể phát triển du lịch MICE một cách hiệu quả gồm: Xu hướng vừa làm việc tại nhà, vừa làm việc tại công ty; xu hướng doanh nghiệp tổ chức chuyến du lịch cho công ty, nhưng đồng nghĩa họ phải làm việc trong quá trình đi chơi; xu hướng làm việc đa năng.

CEO Travelogy Việt Nam khuyến nghị: "Thành phố Hà Nội cần có quy hoạch du lịch MICE, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đi khảo sát tất cả các địa điểm có thể tổ chức MICE để đưa vào chương trình, kế hoạch triển khai loại hình du lịch này ở chính các doanh nghiệp".

Dưới góc độ nhà nghiên cứu, PGS.TS Dương Văn Sáu, nguyên Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết, để "chắp cánh" cho du lịch MICE Thủ đô, cần phải có sự bứt phá tư duy của các cơ quan quản lý, tạo ra các chương trình, có sự kết nối với doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời khai thác các điểm nổi bật trong sản phẩm du lịch.

Theo PGS.TS Dương Văn Sáu, "cái lõi" của Hà Nội là văn hiến Thủ đô, do đó phải làm thế nào để khai thác những điểm đến nổi bật của Hà Nội, thổi hồn vào những công trình đó.

Du lịch MICE có thể mang lại nguồn doanh thu lớn, thuận lợi để tạo sức lan tỏa về điểm đến. Song đây cũng là loại hình du lịch đòi hỏi mức độ cao về sự chuyên nghiệp, tính kết nối, chọn lọc các điểm đến, sản phẩm trải nghiệm. Vì vậy, để du lịch MICE thực sự có những bứt phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, ngành du lịch Thủ đô và các doanh nghiệp, điểm đến cần tiếp tục có những định hướng, giải pháp đồng bộ cùng sự phối hợp hiệu quả của các ngành, dịch vụ liên quan.

Thành Nam

Top