Để Hà Nội đẹp cần phải làm nhiều hơn nữa

27/06/2016 3:30 PM

(Chinhphu.vn) – “Để Hà Nội "đẹp" quan trọng nhất phải tạo thành nếp văn hóa, đây không phải là việc dễ khi mà ý thức một bộ phận dân cư và cả lãnh đạo chưa thông suốt”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Lam Giang

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã nhấn mạnh như trên tại Hội nghị lần thứ 5, Ban chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVI sáng 27/6.

Phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Hà Nội đã hoàn thành cơ bản toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao, phát triển kinh tế ở mức tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,3%, thu hút mạnh FDI với 232 dự án, có số vốn đăng ký đạt 1,906 tỷ USD, tăng 3,15 lần so với cùng kỳ năm trước; số vốn thu hút theo hình thức PPP tăng 4,2 lần so với giai đoạn 2011-2015; số doanh nghiệp thành lập mới là 10.823, tăng 24% so cùng kỳ năm 2015.

Công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, phát triển hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới đã có nhiều chuyển biến tích cực. Văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm. An ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững.

Trong 6 tháng cuối năm, Bí thư Thành ủy lưu ý lãnh đạo các cấp, các ngành tiếp tục bám sát các nghị quyết chỉ đạo, 8 chương trình công tác lớn; các kế hoạch của Thành phố đã được thông qua, kiên quyết thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đã được đề ra, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm, các công trình trọng điểm, chủ động có giải pháp khắc phục ngay những mặt yếu kém, chưa làm được còn tồn tại trong 6 tháng đầu năm để tập trung chỉ đạo thực hiện.

Bên cạnh đó, rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, hiệu quả công việc. Quyết tâm phấn đấu đạt tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm là 10% - 11%. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án công trình trọng điểm của Thành phố. Chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách nhà nước, cùng với việc tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cần tăng cường rà soát quản lý nguồn thu, thực hiện tốt công tác chống thất thu nợ đọng thuế.

Bí thư Thành ủy lưu ý các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, hoàn thành chỉ tiêu của năm 2016. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên môi trường, thực hiện nghiêm các nội dung bảo vệ môi trường. Đặc biệt, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp; Gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước trong thực hiện cải cách hành chính.

Giải quyết tốt những vấn đề đời sống dân sinh

Trong kế hoạch 2016 – 2020, Hà Nội tập trung phát triển mạnh các phân ngành, lĩnh vực có thế mạnh, nhất là các dịch vụ trình độ cao, một số ngành có tri thức và hàm lượng công nghệ cao như dịch vụ hàng không, viễn thông, công nghệ thông tin, khoa học công nghệ.

Đặc biệt, hiện đại hóa và mở rộng các dịch vụ có giá trị gia tăng cao như: Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán; phát triển mạnh hệ thống hạ tầng dịch vụ logistich, các điểm thông quan nội địa, các loại hình dịch vụ tư vấn, giáo dục đào tạo, y tế, đô thị, văn hóa, thông tin, thể thao, việc làm.

Bên cạnh đó, tập trung xây dựng du lịch Thủ đô phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có giá trị tăng trưởng cao.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục rà soát kỹ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, bảo đảm tính thống nhất; chú ý cân đối khả năng, nguồn lực để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ có tính chiến lược, lâu dài. Đồng thời, giải quyết tốt các vấn đề cấp bách trước mắt, liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh, như: Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất; thu nhập và việc làm; chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại; giải quyết tốt ô nhiễm môi trường sinh thái tại các sông hồ, làng nghề, khu công nghiệp.

Bí thư nhấn mạnh, để Hà Nội “đẹp” còn phải làm nhiều hơn nữa. Trong đó, những vấn đề bức xúc của bộ mặt Thủ đô, lãnh đạo từng phường, xã, phải kiểm tra, giám sát hàng ngày, phải xây dựng, kiểm tra và cả xử lý nghiêm để tạo được nếp sống văn minh của người Hà Nội.

Liên quan đến 2 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội, Bí thư cho biết, chương trình 06 về “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh hiện đại giai đoạn 2016 – 2020” nhằm thực hiện một trong 3 khâu đột phá của TP. có tác động trực tiếp sự phát triển trước mắt và lâu dài của Thủ đô, đến đời sống dân sinh; thu hút lớn nguồn lực đầu tư; nhiều nhiệm vụ đã và sẽ phải thực hiện qua nhiều nhiệm kỳ, cần có sự đồng thuận xã hội cao.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách của Thành phố thu hẹp, hạ tầng Thủ đô có nhiều bất cập, nhiều việc phải tập trung giải quyết để tháo gỡ những khó khăn trước mắt, nhiều việc phải bắt đầu hoặc gấp rút triển khai để đặt nền tảng cho Thủ đô phát triển nhanh, bền vững trong tương lai.

Về giải pháp thực hiện, Bí thư gợi mở: "Chúng ta đưa ra rất nhiều mục tiêu nhưng làm thế nào để thực hiện những mục tiêu đó mới là quan trọng nếu không quyết liệt và quyết tâm. Nguồn lực là ở chính chúng ta, ở các vấn đề quản lý, ở các thủ tục mà chúng ta có thể khơi thông cho người dân và doanh nghiệp”.

Lam Giang

Top