Di tích Hỏa Lò tổ chức trưng bày Kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

20/11/2020 3:41 PM

(Chinhphu.vn) – Theo Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, thiết thực kỷ niệm 48 năm chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2020); 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995 - 2020), ngày 23/11/2020 tại Di tích Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày: “Để bầu trời mãi xanh”.

Du khách trải nghiệm đội mũ rơm và trú ẩn trong hầm chữ A tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Minh Anh

Trưng bày “Để bầu trời mãi xanh” tái hiện một phần ký ức miền Bắc Việt Nam trong hai đợt chiến tranh phá hoại của Không quân và Hải quân Mỹ (1964 - 1972).

Trưng bày giới thiệu 2 phần: Giữ vững biển trời và Nối hai bờ đại dương. Lần đầu tiên, du khách sẽ được trải nghiệm tham quan bằng audio guide (thuyết minh tự động). Các câu chuyện được thể hiện qua giọng kể truyền cảm, kết hợp với hiệu ứng âm thanh sống động: tiếng bom rơi, tiếng súng nổ, tiếng ầm ì của máy bay, nghe lại giọng đọc quen thuộc của phát thanh viên Nguyễn Thị Thìn xen với tiếng kẻng, tiếng còi báo động phòng không: "Đồng bào chú ý! Đồng bào chú ý!...". 

Trải nghiệm tự tay gõ kẻng làm từ bom Mỹ, đội mũ rơm và ẩn nấp trong hầm chữ A. Trong không gian căn hầm với mùi khói súng, du khách sẽ được nghe giới thiệu về cách làm hầm, công năng của hầm để tránh đạn bom trong thời chiến.

Tất cả những trải nghiệm thú vị này sẽ giúp các thế hệ đã trải qua thời chiến chạm lại ký ức của mình; giúp thế hệ trẻ hôm nay cảm nhận được một thời khói lửa cha ông đã từng trải qua.

Tại buổi khai mạc trưng bày, các khách tham dự sẽ được gặp gỡ những phi công năm xưa đã bắn rơi những “bóng ma” trên bầu trời miền Bắc, những cán bộ quản giáo làm công tác bảo vệ và chăm sóc phi công Mỹ tại khách sạn Hilton Hà Nội (1964 - 1973), những người dân đã vượt qua những ngày Hà Nội đất rung, ngói tan, gạch nát.

Những tài liệu, hiện vật gợi nhớ đến ký ức trận “Điện Biên Phủ trên không” cuối năm 1972, hiện vật liên quan đến các phi công Mỹ từng bị bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò cũng được giới thiệu đến đông đảo công chúng, như: Huy hiệu Bác Hồ của phi công Nguyễn Văn Cốc được trao tặng khi bắn rơi máy bay Mỹ năm 1967. Ông là phi công bắn rơi nhiều máy bay Mỹ nhất (9 máy bay) và được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi 27 tuổi; sổ ghi chép các cuộc phỏng vấn của nhà báo nước ngoài với phi công Mỹ bị giam tại Trại giam Hỏa Lò năm 1967 của nhà báo Nguyễn Xuân Mai; áo kaki, máy đo huyết áp, ống nghe của ông Đỗ Doãn Đại - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai sử dụng để khám bệnh cho người dân và các nạn nhân sau những trận ném bom của máy bay Mỹ tại Hà Nội, năm 1972; sách “Darkness at noon” của 8 phi công Mỹ gửi tặng cán bộ quản giáo Trại giam Hỏa Lò trước khi được trao trả, năm 1973.

Minh Anh

Top