'Dịch bệnh đang diễn biến rất khó lường'

07/05/2021 7:37 PM

(Chinhphu.vn) - Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hiện diễn biến dịch COVID-19 rất phức tạp, khó lường. Chúng ta vừa đối mặt với ổ dịch ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 hôm qua, hôm nay đã phải đối mặt với ổ dịch ở Bệnh viện K. Khả năng virus lây nhiễm nhanh, mạnh, có khả năng làm bệnh nặng lên.

Nội dung trên được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chiều ngày 7/5.

Theo thông báo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về giải trình tự gen nhằm đánh giá nguy cơ thì đối với BN Đông Anh, (2911, nguồn lây Hà Nam) là thuộc biến chủng B-1617, đối với bệnh nhân Ấn Độ cách ly ở Hải Phòng và lên cư trú tại Khu đô thị TimeCity thuộc biến chủng B1617.2. 

Đây là những biến chủng lây lan rất nhanh và theo đánh giá của Bộ Y tế, trên địa bàn Hà Nội có thể có những biến chủng từ Anh, Ấn Độ, có khả năng nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng rất mạnh. 

Qua ổ dịch tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, bà Trần Thị Nhị Hà nhận định có 11F0, 169 F1, đó là truy vết bước đầu với 57 BN, 44 người nhà và 68 nhân viên y tế. Vì vậy, đề nghị huyện Thanh Trì chỉ đạo các đơn vị y tế, thực hiện cách ly, giám sát tuyệt đối việc cách ly đối với ổ dịch Bệnh viện K Tân Triều. Đối với 11 ca F0 hiện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 không còn khả năng tiếp nhận cho nên ngành Y tế đã điều tiết các bệnh viện của Hà Nội nhận 11 ca F0 này. Đây là vấn đề hết sức khó khăn đối với các bệnh viện Hà Nội khi vừa tiếp nhận bệnh nhân bình thường, vừa tiếp nhận bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2. 

Đối với F0 mới ở Bệnh viện Thanh Nhàn, Sở Y tế sẽ điều tiết đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Thanh Nhàn và đảm bảo cách ly tuyệt đối an toàn cho các bệnh nhân đang năm tại Bệnh viện này.

Đới với 168 trường hợp F1, trong đó có 57BN, 44 người nhà 68 nhân viên y tế đã có phương án cách ly tập trung. Đối với ngân viên y tế có phương án đảm bảo sức khỏe, tinh thần vật chất cho bác sĩ tuyến đầu.

Mở thêm các khu cách ly tập trung

Với việc truy vết nhanh các F0, F1 Sở Y tế đề xuất mở thêm các khu cách ly tập trung, tại Bệnh viện dã chiến Mê Linh. Ngoài ra, đề xuất mở thêm khu cách ly F1 tại trường quân sự Sơn Tây. 

Tại các quận huyện, theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch TP. Hà Nội cần rà soát 4 tại chỗ tại các quận huyện, tức là các quận huyện phải sẵn sàng rà soát, thực hiện 4 tại chỗ và chuẩn bị các cơ sở cách ly tại các quận, huyện để phục vụ cách ly các F1 trên địa bàn.

Tất cả các bệnh viện phải kích hoạt hệ thống điều trị, sẵn sàng phương án để tiếp nhân bệnh nhân COVID-19. Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm nội dung này.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 đã đưa ra thông tin trong vòng 10 ngày tới, bệnh viện không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân COVID-29 nữa nên rõ ràng "Hà Nội phải rất sẵn sàng, có phương án kích hoạt khi có thể có thêm nhiều ca bệnh mới trên địa bàn", bà Hà nhấn mạnh.

Thiện Tâm

Top