Điểm sáng trong chính sách giảm nghèo

04/01/2021 3:18 PM

(Chinhphu.vn) - Sau khi quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, TP. Hà Nội đã thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, giúp các hộ nghèo có điểm tựa để vươn lên, bảo đảm an sinh xã hội, giai đoạn 2015-2020. Nhờ đó, dù chuẩn nghèo cao hơn chuẩn chung của cả nước nhưng công tác giảm nghèo của Hà Nội vẫn đạt kết quả khả quan, bảo đảm tính bền vững.

Chi trả tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội của Chính phủ cho đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo. Ảnh minh họa

Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2019, toàn thành phố có hơn 67.000 hộ thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo ở Hà Nội giảm từ 3,64% vào đầu năm 2016, xuống còn 0,42% vào cuối năm 2019, về đích trước 2 năm so với kế hoạch.

Hiện nay Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo (trừ người nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, không có khả năng tự thoát nghèo).

Trưởng phòng LĐTB&XH quận Cầu Giấy Nguyễn Quang Hồng cho biết, từ năm 2017, quận Cầu Giấy đã không còn hộ nghèo và tháng 5/2020 hết hộ cận nghèo. Để có kết quả này, quận đã thực hiện các giải pháp như hỗ trợ giải quyết việc làm bằng nguồn vốn của nhà nước, Thành phố và quận bổ sung 40 tỷ đồng từ ngân sách giải quyết cho trên 1.300 lao động có việc làm. Cùng với việc tặng sổ tiết kiệm, quận trao trang thiết bị cho các hộ gia đình có nhu cầu (xe máy, máy ép mía, quạt, chăn ga gối đệm, bảo hiểm y tế...). Các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn còn được các doanh nghiệp tặng mỗi tháng 10 cân gạo trong cả năm 2020.

Năm 2020, quận Hai Bà Trưng cũng không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngoài ra, 12 quận, huyện (Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Long Biên) cũng không còn hộ nghèo. Các quận, huyện còn lại cũng giảm đáng kể số hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ước năm 2020, toàn TP. Hà Nội giảm được trên 4.500 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,21%, đạt mục tiêu đến nay cơ bản không còn hộ nghèo.

Nhằm không để ai “lọt lưới" an sinh xã hội, cùng với việc triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, chính sách bảo hiểm xã hội…

Góp phần lớn vào việc giảm hộ nghèo và hộ cận nghèo bền vững đó là giải pháp tạo việc làm cho người lao động. Trong năm 2020, Sở LĐTB&XH cùng các trung tâm bảo trợ xã hội của Thành phố đã tiếp nhận trên 400 người lang thang xin tiền, người vô gia cư vào nuôi dưỡng. Trên 192.000 đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng được hướng dẫn thực hiện trợ cấp hằng tháng đúng, đủ, kịp thời. Các trung tâm bảo trợ xã hội thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng trên 2.700 đối tượng; 100% đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. 100% người khuyết tật, người cao tuổi có nhu cầu và khả năng tự tham gia giao thông được cấp thẻ đi xe buýt miễn phí...

Để nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ 17 đề ra mục tiêu đến năm 2025 không còn hộ nghèo và hộ tái nghèo theo tiêu chuẩn của thành phố; tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị còn dưới 3%...

Giám đốc Sở LĐTB&XH Bạch Liên Hương nhấn mạnh, nhiệm vụ tiếp tục phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô sẽ được thực thi theo hướng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp nhu cầu của từng nhóm đối tượng, đặc thù của từng địa phương.

Qua đó, mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận với các chính sách an sinh, các dịch vụ trợ giúp xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đặc biệt, Sở LĐTB&XH Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng tiêu chí về chuẩn nghèo mới để tham mưu UBND Thành phố xây dựng, ban hành chuẩn nghèo đa chiều, giai đoạn 2021-2025, làm căn cứ cho các địa phương triển khai thực hiện.

Bích Phương

Top