Điều dưỡng, công nhân ngành Y – Những hi sinh thầm lặng

17/06/2020 2:32 PM

(Chinhphu.vn) - Những cán bộ điều dưỡng, công nhân, hộ sinh hay các kỹ thuật viên mặc dù đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là trong đại dịch Covid-19 nhưng họ lại có thu nhập bấp bênh và gặp nhiều bất cập, khó khăn. Vì vậy, thời gian qua ngành Y tế Thủ đô đã rất quan tâm đến đội ngũ này- “Những người đi trước về sau” trong mọi mặt trận, chiến tuyến đẩy lùi dịch bệnh.

Nghề điều dưỡng có vai trò quan trọng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ảnh: Thiện Tâm

Chia sẻ với phóng viên, ông Trịnh Tố Tâm, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế cho biết, trong hoạt động chuyên môn của ngành y tế, vai trò của Điều dưỡng, Kỹ thuật viên, Hộ sinh trong công tác khám, chữa bệnh là không thể thiếu. Vì ngoại trừ thời gian được các bác sĩ khám bệnh, kê đơn điều trị, hầu hết thời gian còn lại điều dưỡng là người tiếp xúc chính với bệnh nhân. Chăm sóc, phục vụ mọi nhu cầu của người bệnh, từ các kỹ thuật chuyên môn như: Tiêm thuốc, cho uống thuốc, thay băng, giúp bệnh nhân hô hấp, ăn uống, bài tiết, vận động, duy trì thân nhiệt, đỡ, đẻ… cho đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần người bệnh, giúp họ làm quen với môi trường bệnh viện, chuyển viện hoặc đi khám chuyên khoa. Có thể nói chất lượng của một cơ sở y tế phụ thuộc nhiều vào thái độ, sự chuyên tâm và tận tụy của chính những người điều dưỡng.

Tuy nhiên, hầu hết đội ngũ điều dưỡng, công nhân, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên là những người lao động trực tiếp, tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, các yếu tố nguy cơ, rủi ro. Đây cũng là đội ngũ có thu nhập thấp, chế độ đãi ngộ còn nhiều bất cập, điều kiện làm việc, đời sống gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, trong thời gian qua, dù cương vị nào, lĩnh vực nào, đội ngũ công nhân, điều dưỡng, hộ sinh… luôn cố gắng công tác, khắc phục khó khăn và không ngừng phấn đấu vươn lên, đóng góp công sức của mình vào hoạt động của đơn vị, của ngành.

Đặc biệt, đối với khối các đơn vị ngoài nhà nước, đội ngũ công nhân lao động chiếm tỷ lệ cao. Đây là đội ngũ lao động tham gia trong dây chuyền sản xuất, kinh doanh thuốc và các sản phẩm y tế. Mỗi sản phẩm đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người nên mỗi người công nhân đều thấm nhuần, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định của chuyên môn. Dù là công nhân lao động nhưng mỗi người đều không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, học tập, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tìm tòi, sáng kiến sáng tạo để nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, công nhân tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây cho biết, là công nhân trực tiếp lao động sản xuất, bản thân chị Hằng cũng như các công nhân khác luôn có ý thức tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất để tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ và nâng cao sức khỏe  nhân dân. Trong phong trào cả nước chung tay phòng chống đại dịch Covid-19, Công ty đã sản xuất nhiều sản phẩm, trong đó có sản phẩm gel rửa tay khô Dr gel DHT. Trong quá trình nghiên cứu, sản phẩm đóng không đồng đều về thể tích, độ nhớt gel chưa đạt yêu cầu. Dưới sự chỉ đạo của Quản đốc phân xưởng, chị Hằng đã kết hợp cùng cơ điện tìm nguyên nhân để khắc phục. Kết hợp giữa việc tinh chỉnh thiết bị chiết rót và tham gia góp ý với phòng nghiên cứu để xây dựng công thức pha chế nên đã khắc phục được tình trạng trên. Sản phẩm hoàn thiện là nhờ có sự đóng góp công sức rất lớn của tập thể phân xưởng, phòng nghiên cứu…

Chị Hằng chia sẻ thêm, trong thời gian qua, Công đoàn ngành Y tế và Công đoàn công ty cũng đã luôn sát cánh cùng cán bộ công nhân viên chức. Những trường hợp gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã được quan tâm trợ giúp kịp thời. Tổng số đã có 31 cán bộ công nhân viên, công nhân đã được nhận trợ cấp, trong đó công đoàn ngành hỗ trợ 21 trường hợp và công đoàn công ty hỗ trợ 11 trường hợp. Vì vậy cán bộ công nhân viên rất phấn khởi, tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Công ty, của Đảng và Nhà nước.

Điều dưỡng là một nghề chuyên biệt với những đóng góp thầm lặng. Ảnh: Thiện Tâm.

Theo ông Trịnh Tố Tâm, Điều dưỡng là một nghề chuyên biệt, công việc của trái tim. Trong sự phát triển của y học hiện nay, điều dưỡng viên không chỉ là người thực hiện theo các y lệnh của bác sĩ mà họ chính là người trực tiếp chăm lo, phục vụ mọi nhu cầu của người bệnh từ các kỹ thuật nghiệp vụ cho đến chăm sóc tinh thần, nắm bắt tâm lý và biết đặt mình vào tâm trạng người bệnh. Có thể nói, chất lượng của một bệnh viện phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, sự chuyên tâm và tận tụy của chính những người điều dưỡng. Vai trò của người điều dưỡng trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân có ý nghĩa vô cùng lớn. Trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, điều dưỡng thường đảm đương những công việc khá vất vả nhưng thầm lặng. Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Vì vậy, xác định đây là lực lượng lao động quan trọng cùng với đội ngũ công nhân, kỹ thuật viên, giúp cho trưởng khoa những việc hết sức quan trọng trong việc triển khai hoạt động phục vụ và chăm sóc người bệnh đạt hiệu quả, bảo đảm an toàn cho người bệnh. Ngành Y tế đã luôn quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý điều dưỡng cho điều dưỡng trưởng các đơn vị, tổ chức các hội thi nâng cao tay nghề, kỹ năng giao tiếp ứng xử, quy trình, quy định của ngành trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn.

Thời gian qua, mặc dù ngành Y tế Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch Covid-19, toàn thể công nhân viên chức, người lao động ngành đã chủ động vượt qua mọi khó khăn, thách thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước phấn đấu đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt”, “Sáng kiến, sáng tạo”, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”… Thông qua các phong trào đã động viên, khích lệ và nâng cao ý thức trách nhiệm, chuyên môn tay nghề cho Người lao động đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thiện Tâm

Top