Doanh nghiệp cần chủ động để phục hồi

11/05/2020 4:09 PM

(Chinhphu.vn) - Sau nới lỏng cách ly xã hội, nền kinh tế bước vào giai đoạn tái khởi động trở lại. Với tình hình thay đổi như hiện nay, doanh nghiệp cần bình tĩnh xem xét, chủ động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ảnh minh họa

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) Lê Duy Hiệp cho biết, vừa qua, Hiệp hội đã khảo sát và ghi nhận 20%-50% hoạt động của các hội viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó, dịch vụ logistics hàng không, đường bộ và đường sắt bị ảnh hưởng nhiều nhất, đặc biệt trong thời gian thực hiện cách ly xã hội.

Tuy nhiên, nhìn một cách khách quan, ông Lê Duy Hiệp đánh giá, đại dịch cũng là cơ hội để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xem xét lại chiến lược hoạt động, đa dạng hóa thị trường cung cấp dịch vụ, cải tổ bộ máy hoạt động của doanh nghiệp.

“Khủng hoảng cũng là lúc thị trường sàng lọc các doanh nghiệp theo cơ chế thuận tự nhiên. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cần biết nắm bắt cơ hội để có thể tìm ra con đường hợp tác, khôi phục hiệu quả, vượt qua khủng hoảng”, ông Lê Duy Hiệp đưa ra quan điểm.

Trong cơn bão Covid-19, Tổng Công ty CP May 10 gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong nỗ lực vượt khó, May 10 luôn tìm ra hướng đi phù hợp để vươn lên, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động. Trong tháng 4 vừa qua, hệ thống cửa hàng kinh doanh thời trang của May 10 tạm dừng kinh doanh để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian cách ly xã hội, May 10 đã tập trung sản xuất nhiều đơn hàng khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng giọt bắn, khẩu trang thời trang để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Khi lệnh cách ly được nới lỏng, hệ thống các kênh bán hàng của May 10 với hơn 120 điểm bán trên toàn quốc đã đồng loạt mở cửa để đón người tiêu dùng mua sắm. Tuy nhiên, May 10 vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch với 100% nhân viên bán hàng đeo khẩu trang, hướng dẫn khách hàng đeo khẩu trang và giãn cách khi mua sắm để bảo đảm phòng dịch... Hiện tại, sản phẩm khẩu trang cao cấp mang thương hiệu May 10 đã có mặt tại hệ thống các kênh bán hàng trên thị trường Việt Nam.

Vấn đề quan tâm nhất lúc này là doanh nghiệp sẽ mất bao lâu để lấy lại “sức khỏe” như trước khi dịch Covid- 19 xảy ra. Theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa  TP. Hà Nội, từ đầu tháng 3 đến nay, gần 80% doanh nghiệp nhỏ và vừa tại TP. Hà Nội ngừng sản xuất, kinh doanh, chỉ còn tồn tại những doanh nghiệp phục vụ hàng hóa thực phẩm thiết yếu. Do đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần ít nhất 24 tháng mới có thể hồi phục.

Theo kết quả khảo sát 394 doanh nghiệp du lịch của Hội đồng Tư vấn Du lịch (Tổng cục Du lịch), 82,7% doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận định hoạt động kinh doanh có thể trở lại bình thường vào đầu quý III/2020, thậm chí 41,1% doanh nghiệp dự đoán tiêu cực hơn là phải đến năm sau thì mới có thể hồi phục trở lại.

Các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam  nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn tương đối hạn chế về mặt “chiến lược”, mọi ứng phó vẫn mang tính vụ việc, thời điểm, nên thời gian tới rất cần các hỗ trợ kỹ thuật, giúp nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt. Để phục hồi và tái sinh lại doanh nghiệp, cần có chính sách khuyến khích và phát triển công cụ online như bán hàng online, ví điện tử,...

Để giúp doanh nghiệp dần phục hồi sau dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian tới, hỗ trợ, Thành phố sẽ tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu và thị trường xuất khẩu. Đồng thời, phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp và các tỉnh, thành phố tổ chức hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, tổ chức tháng khuyến mại nhằm kích thích tiêu dùng nội địa; kích cầu du lịch nội địa.

Ngoài ra, Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển về khoa học công nghệ; xây dựng hệ thống kho logistics và thương mại điện tử...

Diệu Anh

Top