Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất về đích cuối năm

06/12/2021 11:51 AM

(Chinhphu.vn) - Những tháng còn lại của năm 2021, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đang khẩn trương tập trung nhân công, đề ra nhiều giải pháp thích ứng, nỗ lực đẩy mạnh sản xuất để hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch đặt ra của cả năm.

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất để cung ứng hàng hoá cho những tháng cuối năm. Ảnh: Thùy Linh

Từng gián đoạn sản xuất vì làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4, nay làng nghề gỗ Vạn Điểm đang nỗ lực khôi phục sản xuất để cung ứng hàng hoá cho những tháng cuối năm. Ông Hoàng Kỳ Tài, chủ tịch Hội làng nghề gỗ Vạn Điểm cho biết, việc mở cửa trở lại giúp nguồn nguyên liệu và sản phẩm được lưu thông, đã giúp các cơ sở sản xuất trong làng nghề có cơ hội hoàn thành đơn hàng, tránh tình trạng đọng vốn, đồng thời, các cơ sở chế biến ở Vạn Điểm cũng triển khai nhiều biện pháp, đẩy mạnh các kênh bán hàng cả trực tiếp và trực tuyến, nhằm khuyến khích các cơ sở duy trì sản xuất tại làng nghề. Việc mở cửa trở lại đã mở rộng nhu cầu cung ứng sản phẩm cho cả nước, giúp làng nghề Vạn Điểm bắt đầu duy trì lại được sản xuất, cũng như tạo ra nền tảng cho các đơn hàng tiếp theo.

Còn tại làng nghề gỗ Hữu Bằng, quyết định sản xuất thích ứng với tình hình dịch bệnh đã giúp làng nghề phục hồi sản xuất bình thường. Một số doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất cũng bắt đầu chuyển hướng sang làm sản phẩm gỗ công nghiệp, khai thác tiềm năng ở các công trình kiến trúc, nhà ở, chung cư,...

Đồng thời thúc đẩy hoạt động sản xuất của các đơn vị sản xuất phụ liệu ngành gỗ như mút, xốp, máy chế biến, phụ kiện, ốc vít, keo... hoặc gia công các sản phẩm vệ tinh cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ.

Một số doanh nghiệp gỗ và các cơ sở sản xuất tại các làng nghề cũng đã tìm cách đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử để tránh việc phụ thuộc vào thị trường miền Nam. Đồng thời, khai thác tốt nhất nhu cầu thị trường ở miền Bắc và miền Trung, tung ra các mẫu mã mới, cũng như chủ động giảm giá sản phẩm để kích cầu và đảm bảo công suất sản xuất đều đặn trong các tháng cuối năm.

Ông Đàm Tiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã cơ bản phục hồi sản xuất, nhiều doanh nghiệp đạt công suất 80-90%. Dù còn gặp khó khăn về chi phí nguyên vật liệu, nhân công… nhưng các doanh nghiệp đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất để tăng doanh số, tạo việc làm cho công nhân và đặc biệt là giữ khách hàng.

Hiện dịch bệnh đang có diễn biến mới khi xuất hiện biến thể mới. Trong khi đó, áp dụng biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội để bình thường hoá với các hoạt động kinh tế - xã hội thì số ca nhiễm và tử vong lại tiếp tục gia tăng. Điều này cho thấy quá trình kiểm soát dịch bệnh, tái cơ cấu và phục hồi nền kinh tế đang trở nên khó khăn hơn. Song xác định sống chung với dịch, mở cửa tái khởi động và phục hồi nền kinh tế vẫn là một sự lựa chọn không thể nào khác và hiện Chính phủ kiên định chủ trương này.

Để phục hồi sản xuất, nhiều nhóm vấn đề được các doanh nghiệp nêu với chính quyền TP. Hà Nội như: Giảm, giãn, gia hạn thuế, giảm lãi suất, giảm các chi phí sản xuất, kinh doanh; các chính sách phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp trong nước… nhằm giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Việt Hưng, Giám đốc Công ty cổ phần Tuệ Ngọc (Hoài Đức, Hà Nội) cho rằng, doanh nghiệp đang mong chờ những mức độ hỗ trợ “đủ liều”, như: Cấp bù lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khoảng 3-5%/năm so với lãi suất thị trường, giảm 50% mức nộp các loại bảo hiểm trong các năm 2021, 2022…

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh rất khó khăn hiện nay, cần có một số giải pháp mang tính cấp bách, đột phá. Đó là, chủ động rà soát, sửa đổi ngay những quy định, chính sách đang là rào cản hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp; loại bỏ các quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa thống nhất, chưa phù hợp thực tiễn…

Các cơ chế, chính sách mới có quy mô tác động đủ lớn, thời gian thực hiện trong trung và dài hạn, tạo điều kiện để nền kinh tế phục hồi nhanh, giúp doanh nghiệp ngăn chặn tình trạng mất thanh khoản, giải thể...

Về các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố giao các Sở liên quan, Trung tâm xúc tiến đầu tư… để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đôn đốc các dự án đầu tư trên địa bàn. Đồng thời, Hà Nội đang nỗ lực cải cách hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp.

Về chính sách hỗ trợ lĩnh vực du lịch, Thành phố đã giao ngành du lịch có chính sách riêng, phù hợp theo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, phòng chống hiệu quả dịch COVID-19.

Thùy Linh

Top