Doanh thu du lịch bị ảnh hưởng do dịp nghỉ Lễ vắng khách

03/09/2020 2:00 PM

(Chinhphu.vn) – Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngoài việc bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngày Quốc khánh 02/9 năm nay nghỉ 01 ngày, do đó lượng khách du lịch đến Hà Nội không nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các cơ sở du lịch.

Triển lãm ảnh chủ đề “Độc lập” tại Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Minh Anh

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, các cơ sở lưu trú du lịch khá vắng khách, mặc dù giá dịch vụ tại các cơ sở lưu trú giảm 40%-60% với nhiều sản phẩm, chương trình ưu đãi hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Tổng hợp báo cáo của 06/08 khách sạn được UBND thành phố Hà Nội quyết định thành lập cơ sở cách lý tập trung cho chuyên gia (Khách sạn Bình An 1 và Wyndham Garden Hanoi đang hoàn thiện các điều kiện đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế để chuẩn bị đón khách), ngày 02/9/2020 các cơ sở này đã đón và phục vụ 389 khách/282 phòng (tổng số phòng đăng ký phục vụ khách cách ly là 582 phòng). Khách chuyên gia lưu trú tại 06 khách sạn chủ yếu đến từ các nước: Ấn Độ, Áo, Canada, Mỹ, Bỉ, Đan Mạch, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Pháp, Hà Lan... Cũng trong ngày 02/9/2020 đã có 130 lượt khách Tổ bay lưu trú tại Khách sạn Crown Plaza Hà Nội. 

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt chuẩn phục vụ khách, mặc dù các cơ sở đồng loạt đưa ra các gói giảm giá dịch vụ từ 40%-50% tuy nhiên lượng khách vẫn không nhiều do dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay ngắn và dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các cơ sở. Tại các khách sạn, nhà hàng và các trung tâm thương mại, mua sắm, ăn uống, giải trí... lượt khách và sức mua rất hạn chế, ước tính doanh thu giảm 80% so với cùng kỳ năm 2019.

Công tác bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ đã được các đơn vị lưu trú - dịch vụ du lịch được quan tâm và nghiêm túc thực hiện. Các đơn vị, doanh nghiệp đã tổ chức tự kiểm tra, rà soát công tác phòng chống cháy nổ, bảo đảm trang bị đầy đủ và kiểm tra bảo dưỡng định kỳ các phương tiện phòng chống cháy nổ…cũng như có phương án phòng cháy chữa cháy theo quy định. Chấp hành đầy đủ và nghiêm túc chế độ khai báo tạm trú, tạm vắng đối với cơ quan Công an; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được các đơn vị lưu trú - dịch vụ  tiếp tục thực hiện tốt, cam kết không sản xuất, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… nhằm thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp, các ngành có liên quan trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn Hà Nội.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, công tác tổ chức các hoạt động của ngành du lịch Thủ đô chuẩn bị đón dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 tại các điểm đến du lịch vẫn được diễn ra bình thường, chu đáo, an toàn với các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ. Các chương trình chào đón Tết Độc lập đã được tổ chức thành công, thu hút được sự quan tâm của khách du lịch trên tinh thần đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 như không gian trưng bày chuyên đề “Chắp cánh ước mơ” tại di tích nhà tù Hỏa Lò; Không gian trưng bày chuyên đề “Việt Nam - Độc lập, tự cường” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, phòng trưng bày chuyên để “Ngày độc lập 2-9” tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia; Chương trình “Vui Tết Độc lập”, “Về Miền Cao Nguyên; Chương trình dân ca dân vũ “Vui hội non sông” của đồng bào các dân tộc phía Bắc, Chương trình biểu diễn Xiếc đặc sắc của nghệ sĩ diễn viên Liên đoàn Xiếc Việt Nam tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, chương trình nghệ thuật với chủ đề "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” tại Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Triển lãm ảnh chủ đề “Độc lập” tại Hoàng thành Thăng Long...

Các hoạt động văn hóa du lịch, nghệ thuật, thể thao cũng đã được tổ chức tại nhiều địa điểm của Hà Nội với tiêu chí đảm bảo an toàn cho khách du lịch trước dịch bệnh Covid-19 đồng thời đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân Thủ đô và du khách vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9.

Minh Anh

Top