Đổi mới mạnh mẽ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
(Chinhphu.vn) - Các bệnh viện Thủ đô đang đổi mới mạnh mẽ trong quản lý, chuyên môn, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính và chăm sóc toàn diện, khẳng định quyết tâm nâng tầm chất lượng, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ.

Thời gian qua các bệnh viện của Hà Nội đã tích cực đổi mới, nâng cao chuyên môn trong khám chữa bệnh cho nhân dân. Ảnh: VGP/Thiện Tâm
Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đống Đa hiện có 23 khoa, phòng; trong đó có 11 khoa Lâm sàng, 5 khoa Cận lâm sàng và 07 phòng chức năng. Trong 6 tháng đầu năm, đối với điều trị Ngoại trú, bệnh viện đã khám trên 125.500 lượt, đạt 98% so với kế hoạch 6 tháng. Đối với khối nội trú, công suất sử dụng giường bệnh toàn viện đạt 122,2 % tỉ lệ tăng trưởng 5,8% so với cùng kỳ 2024.
Để đảm bảo công tác khám chữa bệnh và thực hiện quy chế chuyên môn, bệnh viện đã có nhiều hoạt động tích cực, có chất lượng như tập trung nâng cao chất lượng điều trị, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Không ngừng đổi mới phong cách, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Các phòng khám tiếp tục duy trì lượt khám, đánh giá, chỉ định người bệnh vào viện chuyển khám chuyên khoa hợp lý, đảm bảo chỉ tiêu người bệnh điều trị nội trú cho các khoa nội trú.
Các khoa điều trị nội trú không để xảy ra các sai xót chuyên môn trong 6 tháng đầu năm. Các buổi tập huấn chuyên môn cũng được bệnh viện tổ chức thường xuyên, góp phần cập nhật, nâng cao kiến thức cho các bác sĩ, điều dưỡng trong bệnh viện. Trong 6 tháng đầu năm 2025, bệnh viện đã tổ chức 2 buổi tập huấn về Luật khám chữa bệnh, nội dung Thông tư 01 và phổ biến quy chế chuyên môn, 17 lớp đào tạo liên tục ngắn hạn. Triển khai cấp chứng chỉ CME cho hơn 500 cán bộ học viên có nhu cầu.
Công tác khám chữa bệnh BHYT cũng được triển khai, thanh toán theo đúng quy định. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai khám chữa bệnh BHYT sử dụng căn cước gắn chíp thay thẻ BHYT giấy. Số người bệnh sử dụng CCCD khi đến khám chữa bệnh là 4.589 người bệnh/118. 414 lượt khám.
Ngoài ra, đẩy mạnh triển khai Đề án 06 và ký số điện tử, đảm bảo tiến độ ký số gửi dữ liệu kịp thời bao gồm: Liên thông trên 440 trường hợp giấy khám sức khỏe lái xe, 49 hồ sơ giấy báo tử, số hồ sơ liên thông với cổng Hồ sơ sức khỏe điện tử 91.200 hồ sơ. Tiếp đón khám chữa bệnh bằng KIOSK 25.200 lượt, số người bệnh tiếp đón bằng CCCD gắn chíp tích hợp thông tin thẻ BHYT 69.000 lượt. Đã hoàn thành kết nối với hệ thống thông tin quốc gia về quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn trên hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện; số đơn thuốc điện tử đã gửi liên thông 163.200 đơn.
Đặc biệt, bệnh viện đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai bệnh án điện tử, tiếp tục triển khai mô hình điểm "Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ" theo sự chỉ đạo của Sở Y tế về việc triển khai các mô hình điểm nhằm đẩy mạnh việc triển khai Đề án 06/ Chính phủ. Thực hiện việc cung cấp số liệu liên thông dữ liệu theo Quyết định của Bộ Y tế; thực hiện Thông tư của Bộ Y tế quy định về việc kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử.
Số đơn thuốc đã liên thông trong 6 tháng đầu năm là 163.200 đơn thuốc điện tử. Số hồ sơ liên thông với cổng Hồ sơ sức khỏe điện tử 6 tháng đầu năm 2025 là trên 112.000 hồ sơ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh, tiếp tục tuyên truyền người bệnh và người nhà người bệnh lợi ích của việc đăng ký khám chữa bệnh bằng CCCD có gắn chip. Số người bệnh sử dụng CCCD khi đến khám chữa bệnh là 51.329 lượt quét/ 127. 113 lượt khám.

Chất lượng phục vụ và nâng cao chuyên môn luôn được các bệnh viện Thành phố coi là nhiệm vụ trọng tâm. Ảnh: VGP/Thiện Tâm
Lấy chất lượng làm trọng tâm
Tại BVĐK Hà Đông, thời gian qua, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch phát triển với mục tiêu lấy chất lượng phục vụ người bệnh làm trọng tâm, củng cố và đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, xây dựng các mũi nhọn chuyên sâu, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quy chế chuyên môn, cải cách hành chính, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh.
Bệnh viện lựa chọn, bố trí, sắp xếp, sử dụng cán bộ hợp lý, nhiều khoa như: Khoa Khám bệnh, Cấp cứu, Hồi sức, Ngoại, Sản, Gây mê hồi sức, Nhi, Nội Tim mạch, Nội Tiêu hóa… được đầu tư. Đồng thời, tiếp nhận nhanh chóng, hiệu quả các kỹ thuật cao được chuyển giao từ các bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Học viện Quân y 103, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội... Vì thế, về cơ bản các chỉ tiêu về chuyên môn đều đạt trong 6 tháng đầu năm bệnh viện đã khám cho trên 221.600 lượt và điều trị nội trú cho trên 23.500 lượt bệnh nhân, thực hiện 7.027 ca phẫu thuật.
Trong năm 2025, bệnh viện được Sở Y tế Hà Nội giao nhiệm vụ là chuyên khoa đầu ngành trong các lĩnh vực: Điều dưỡng, Nội tiết và các bệnh lý chuyển hóa. Bệnh viện có trách nhiệm hỗ trợ chuyên môn trực tiếp cho các bệnh viện tuyến dưới, đồng thời còn có vai trò hỗ trợ chuyên môn cho các trạm y tế, phòng khám đa khoa - chuyên khoa trong và ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ngoài ra, BVĐK Hà Đông một trong những bệnh viện của Sở Y tế Hà Nội triển khai mô hình "Bệnh viện chị - em" với BVĐK Chương Mỹ đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở, cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân ngoại thành Hà Nội.
Mô hình "Bệnh viện chị em" đã và đang khẳng định tính hiệu quả, thiết thực trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt tại các cơ sở y tế tuyến cơ sở. Người dân được tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng ngay tại địa phương, giảm tình trạng chuyển tuyến không cần thiết, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị. Đồng thời, mô hình cũng góp phần tăng cường mối liên kết, hợp tác trong toàn ngành Y tế tạo nên hệ thống hỗ trợ hai chiều, hiệu quả và bền vững.
Đặc biệt, trong công nghệ thông tin, chuyển đổi số bệnh viện luôn chú trọng và quan tâm, bệnh viện đã hoàn thành sử dụng bệnh án điện tử với hệ thống HIT, LIS, PACS của bệnh viện, hiện tại các bác sĩ có thể không cần sử dụng phim chụp nữa. Thay vào đó, sử dụng đọc các hình ảnh từ khoa chẩn đoán máy chụp trên bằng hệ thống PACS, cả người bệnh và bác sĩ có thể đọc được, xem được kết quả trên trên hệ thống điện tử thông minh, triển khai liên thông các biểu mẫu trên phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh như: Quy trình khám không giấy tờ, trả kết xét nghiệm cận lâm sàng điện tử cho người bệnh ngoại trú...
Vơi sự chuyển mình rõ nét, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đang từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới một nền y tế hiện đại, lấy người bệnh làm trung tâm. Sự tin tưởng ngày càng lớn của người dân chính là thước đo rõ ràng nhất cho thành công trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Thiện Tâm