Đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình giám sát

07/12/2020 12:34 PM

(Chinhphu.vn) - Năm 2021, HĐND TP. Hà Nội tiếp tục triển khai hiệu quả, đổi mới, chất lượng chương trình giám sát, khảo sát; chú trọng tái giám sát việc thực hiện các kết luận giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021; tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề.

* Bảo đảm xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội

* HĐND Hà Nội kỳ họp 18: Kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐND, 5 Phó Chủ tịch

Phó Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà báo cáo tại Kỳ họp

Sáng 7/12, báo cáo tại Kỳ họp thứ 18, HĐND TP. Hà Nội khóa XV, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, thực hiện chủ đề năm 2020 của Thành phố về “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp”, HĐND Thành phố đã thể chế hóa, ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác theo chức năng nhiệm vụ, bảo đảm đúng chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn phát triển của Thủ đô.

Thường trực HĐND Thành phố đã chủ động ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình công tác của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND Thành phố năm 2020 gồm 306 nội dung trọng tâm, tăng 12% so với năm 2019; thực hiện hoàn thành 296/306 nội dung công việc theo kế hoạch, đạt 96,7% và 228 nhiệm vụ mới phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.

Trong năm 2020, HĐND Thành phố tổ chức thành công 6 kỳ họp, trong đó, 4 kỳ họp chuyên đề đã được tổ chức rất kịp thời, đáp ứng đúng yêu cầu nhiệm vụ của tình hình, đã xem xét, ban hành những Nghị quyết quan trọng, tác động trực tiếp đến đời sống xã hội. Như vậy trong năm 2020, số kỳ họp của HĐND Thành phố tăng 50% so với năm 2019.

Cùng với đó, Thường trực HĐND Thành phố đã tổ chức thành công 2 phiên giải trình giữa hai kỳ họp, đó là về thực hiện Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn Thành phố; về tình hình, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của Thành phố năm 2020 và giai đoạn 2016-2020.

Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND Thành phố năm 2020 bảo đảm đúng luật, tiếp tục nâng cao chất lượng và được triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình thực tiễn. HĐND, Thường trực, các Ban HĐND Thành phố đã tích cực triển khai 23 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Đến nay, chương trình giám sát đã được thực hiện cơ bản bảo đảm, các nội dung giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn các vấn đề quan trọng.

Bên cạnh đó, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc…

Bước sang năm 2021, thực hiện năm chủ đề của Thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, với vai trò và trách nhiệm của mình, HĐND TP. Hà Nội tiếp tục thực hiện phương châm hành động “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân” để đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của các cấp chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, 10 chương trình hành động toàn khóa của Thành ủy, các Nghị quyết của HĐND Thành phố, các nhiệm vụ trọng tâm chung, phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng…

Đặc biệt, HĐND Thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai công tác tổng kết hoạt động HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 theo quy định. Thực hiện tốt các công việc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp theo Đề án được duyệt, chủ động sớm trong công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố hiệu quả, đúng luật.

Tiếp tục triển khai hiệu quả, đổi mới, chất lượng chương trình giám sát, khảo sát năm 2021 của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND Thành phố. Chú trọng tái giám sát việc thực hiện các kết luận giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 của các cơ quan, đơn vị liên quan. Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp của đại biểu HĐND Thành phố, tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề. Thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của Thường trực, các đại biểu HĐND Thành phố theo đúng quy chế;…

Gia Linh

Top