Dự kiến khởi công tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo vào tháng 10/2025
(Chinhphu.vn) - Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền báo cáo từ đầu cầu TP. Hà Nội - Ảnh: VGP/GH
Sáng 22/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước (lần thứ 5), Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT (lần thứ 18); Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 (lần thứ 2)
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, về công tác triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, riêng về hộ nghèo, hộ cận nghèo, Hà Nội đã về đích trước gần một năm do kế hoạch đề ra, hoành thành trước 30/9/2024. Đối với các hộ gia đình thương binh, liệt sĩ, TP. Hà Nội đã triển khai cơ bản và tập trung hoàn thành trước ngày 27/7/2025.
Hà Nội đang tập trung thúc đẩy 5 dự án trọng điểm
Đối với tình hình triển khai các dự án quan trọng quốc gia, TP. Hà Nội đang tập trung thúc đẩy 5 dự án trọng điểm.
Về dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô, toàn tuyến đã thu hồi 1.380/1.402 ha, đạt 98,4%. Riêng Hà Nội đã thu hồi 789/823 ha, đạt 98,6%. Thành phố đặt ra mục tiêu và tập trung chỉ đạo các địa phương quyết tâm để đến 30/6 này hoàn thành xong toàn bộ giải phóng mặt bằng trên địa bàn của Thủ đô.
Đối với xây dựng đường song hành, đến nay đã đạt được 68% giá trị hợp đồng và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.
Dự án thành phần 3 (PPP), đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư ngày 14/6/2025, đã đàm phán hợp đồng, trong tháng 6/2025 sẽ ký hợp đồng để tập trung triển khai thi công, phấn đấu theo chỉ đạo của Thủ tướng là đến giữa 2027 sẽ hoàn thành xong dự án.
Về dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn trên cao đã được đưa vào vận hành vào 8/8/2024. Hiện dự án đang tập trung thi công đoạn ngầm, đến nay khối lượng tiến độ thực hiện đạt 48,9%. Dự kiến đến hết năm 2027 sẽ hoàn thành dự án này theo đúng tiến độ.
Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), Thành phố đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, để phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công.
Đối với nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt đô thị Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường nối sân bay Gia Bình, Thành phố đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành để thống nhất phương án hướng tuyến đoạn đi trùng. Phấn đấu khởi công Dự án thành phần giải phóng mặt bằng tuyến đường nối sân bay Gia Bình vào ngày 19/8/2025.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện các dự án có một số khó khăn, vướng mắc, với dự ánh đường Vành đai 4, Hà Nội kính đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép dự án thành phần 3 (PPP) được tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ vật liệu xây dựng cho đến khi hoàn thành thi công.
Đối với Dự án đường tuyến 2, kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận việc áp dụng phương thức đấu thầu theo điều kiện vay STEP và rút ngắn thủ tục để ký Hiệp định vay mới trong tháng 12/2025.
Kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, giới thiệu các mỏ vật liệu đắp như tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên, Hải Dương và có công bố giá vật liệu xây dựng theo tháng, bám sát giá thị trường để thuận tiện trong quá trình thực hiện.
Đối với tuyến đường nối sân bay Gia Bình, kiến nghị Bộ Xây dựng sớm tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận các cơ chế chính sách đặc thù mà Thành phố đã đề xuất tại văn bản đã gửi Bộ để bảo đảm tiến độ dự án.
Hà Nội giải ngân xấp xỉ 27.000 tỷ đồng, đạt 31% kế hoạch
Đối với công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, các chính sách của Trung ương đã cơ bản tháo gỡ giải ngân vốn đầu tư công tại địa phương như tách giải phóng mặt bằng ra khỏi phần xây lắp. Thành phố kiến nghị cho phép có cơ chế thanh toán linh hoạt; có quy hoạch và định hướng cung cấp các mỏ đá, vật liệu để cung cấp cho các dự án trọng điểm trong tầm 5 năm, 10 năm để bảo đảm nguồn cung, giá cả.
Đối với Hà Nội, theo Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền, kế hoạch vốn năm 2025 của Thành phố là 87.130 tỷ đồng và đã phân bổ hết 100% kế hoạch từ đầu năm. Lũy kế giải ngân đến ngày 20/6/2025 xấp xỉ 27.000 tỷ đồng, đạt 31% kế hoạch.
Về một số khó khăn, vướng mắc, cơ bản tại Hà Nội vướng mắc lớn nhất vẫn là công tác giải phóng mặt bằng, nhất là việc xác định nguồn gốc đất, giá đất. Các dự án ODA gặp khó khăn do thời gian đàm phán, ký kết, điều chỉnh hiệp định vay kéo dài, thường từ 12-18 tháng.
Với các nội dung như vậy, TP. Hà Nội kiến nghị đối với dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), do Hiệp định vay cũ đã hết hạn, hiệp định mới dự kiến ký vào Quý I/2026, Thành phố đề xuất điều chỉnh giảm toàn bộ kế hoạch vốn ODA năm 2025 là 572 tỷ đồng. Thành phố cam kết sẽ sử dụng ngân sách địa phương để đảm bảo khởi công dự án trong năm 2025.
Gia Huy