Du lịch Hà Nội đón cơ hội khách tăng mạnh trong dịp Lễ Quốc khánh

26/08/2025 6:40 PM

(Chinhphu.vn) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 8/2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 3,18 triệu lượt khách, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách đến Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 2-9 dự kiến tăng 40% - 50% so với năm ngoái.

Du lịch Hà Nội đón cơ hội khách tăng mạnh trong dịp Lễ Quốc khánh- Ảnh 1.

Du khách thăm Văn Miếu ( Ảnh: Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám)

Khách du lịch đến Thủ đô trong tháng 8 tăng hơn 27,5% 

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 8, lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 3,18 triệu lượt khách trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 709,22 nghìn lượt khách, tăng 42,6% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 500 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú); khách du lịch nội địa ước đạt 2,47 triệu lượt khách, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 12,54 nghìn tỷ đồng, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Dự kiến 8 tháng đầu năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 21,58 triệu lượt khách, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 4,96 triệu lượt khách, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 3,49 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa ước đạt 16,62 triệu lượt khách, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85,835 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong tháng 8/2025, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 59% tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024.

Về số lượng cơ sở lưu trú du lịch, Hà Nội có 3.761 cơ sở lưu trú với 71.256 phòng; trong đó có 85 khách sạn, khu căn hộ trong thời hạn xếp hạng từ 1-5 sao với tổng số 11.965 phòng, cụ thể: 23 khách sạn và 07 khu căn hộ xếp hạng 5 sao; 16 khách sạn và 01 khu căn hộ xếp hạng 4 sao; 12 khách sạn 3 sao; 14 khách sạn 2 sao và 12 khách sạn 1 sao. Số cơ sở lưu trú du lịch chưa đăng ký xếp hạng là 3.676 cơ sở lưu trú với 59.291 phòng.

Về dịch vụ du lịch đạt chuẩn, trên địa bàn Hà Nội hiện có 58 cơ sở kinh doanh dịch vụ được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, trong đó có: 25 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 22 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 09 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 02 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. 

Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến thăm quan và mua sắm.

Du lịch Hà Nội đón cơ hội khách tăng mạnh trong dịp Lễ Quốc khánh- Ảnh 2.

Du khách trải nghiệm tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Kỳ vọng lượng khách tăng trưởng mạnh trong tháng 9

Năm nay, Hà Nội là tâm điểm tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2-9, đặc biệt là việc tổ chức lễ diễu binh, diễu hành vào ngày 2-9 nên các chuyên gia dự báo lượng khách đến Thủ đô dịp này sẽ tăng vọt. Bên cạnh đó, với kỳ nghỉ lễ 2-9 kéo dài 4 ngày sẽ là cơ hội lớn để ngành Du lịch Thủ đô bứt tốc, đón lượng khách lớn nhất trong năm.

Theo thông tin từ nền tảng Booking.com, từ đầu tháng 8, Hà Nội đã vươn lên dẫn đầu danh sách điểm đến được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong dịp nghỉ lễ 2-9. Dữ liệu của nền tảng đặt dịch vụ khách sạn trực tuyến Agoda cũng cho thấy, trong dịp lễ Quốc khánh 2-9, Hà Nội dẫn đầu xu hướng du lịch với lượng tìm kiếm chỗ ở tăng hơn 44 lần so với cùng kỳ năm 2024.

Theo nhận định của Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách đến Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 2-9 dự kiến tăng 40% - 50% so với năm ngoái. Hiện nay, nhiều khách sạn 2 - 3 sao ở khu vực trung tâm đã hết chỗ, khách sạn 4 - 5 sao có lượng khách đặt phòng đạt 60 - 70%, dự kiến đến kỳ nghỉ lễ 2-9 có thể lấp đầy.

Để chuẩn bị đón lượng khách lớn đến Thủ đô dịp 2-9, Sở Du lịch Hà Nội ra mắt bộ sản phẩm "80 trải nghiệm Hà Nội không thể bỏ lỡ trong mùa lễ hội lịch sử". Các sản phẩm được chia thành nhiều nhóm chủ đề: Di sản - Văn hóa - Lịch sử; Sinh thái - Nghỉ dưỡng - Thiên nhiên; Ẩm thực - Mua sắm - Trải nghiệm phố thị; Nghệ thuật - Đêm - Sáng tạo; Nông nghiệp - Làng nghề - Nông thôn mới và Giao thông - Metro - Đường sắt - Đường thủy - Hàng không. Điểm nhấn là đoàn tàu du lịch hai tầng "Năm Cửa Ô" - The Hanoi Train, khai trương ngày 19/8, gồm 5 toa hành khách mang tên các cửa ô nổi tiếng (Ô Cầu Dền, Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Giấy, Ô Chợ Dừa, Ô Đống Mác), kết hợp thiết kế hoài niệm với trải nghiệm văn hóa - ẩm thực đặc trưng.

Ở ngoại thành Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội cũng giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới như tuyến "Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội"; chương trình "Khám phá bản sắc Ba Vì" với trải nghiệm văn hóa Mường, Dao; du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe.

Du lịch Hà Nội đón cơ hội khách tăng mạnh trong dịp Lễ Quốc khánh- Ảnh 3.

Di tích Hỏa Lò những ngày tháng 8.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Thủ đô Hà Nội đã sẵn sàng các dịch vụ, sản phẩm du lịch đặc sắc và hấp dẫn để chào đón du khách trong và ngoài nước dịp đại lễ 2-9. "Sở Du lịch Hà Nội kêu gọi mỗi người dân và du khách cùng chung tay giữ gìn môi trường, cảnh quan, luôn là điểm đến "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn".

Trong tháng 9, cùng nhiệm vụ phối hợp tham gia các hoạt động, sự kiện trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hà Nội cũng có hàng loạt những nhiệm vụ mục tiêu như hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), thành phố Hà Nội.

Xây dựng, triển khai Kế hoạch tổ chức khai trương, ra mắt các sản phẩm du lịch mới với chủ đề: "Du lịch Hà Nội - Tinh hoa hội tụ 2025"; Tổ chức Chương trình Lễ Hội Đồ uống Hà Nội năm 2025; 

Tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE tại thành phố Hồ Chí Minh; Tổ chức đoàn tham gia gian hàng Hội chợ ITB India (Ấn Độ) và chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại Ấn Độ, đoàn tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế IFTM Topresa và hợp tác phát triển du lịch tại Pháp năm 2025; 

Tổ chức hoạt động tham gia Lễ hội ẩm thực giao lưu bốn phương tại thành phố Huế, Lễ hội Thành Tuyên tại Tuyên Quang;

Triển khai tổ chức Festival Thu Hà Nội 2025, Lễ Hội Áo dài du lịch Hà Nội 2025; Xây dựng Kế hoạch tổ chức các hội nghị tập huấn, chương trình khảo sát kết nối các điểm đến du lịch của các phường, xã với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thành phố; 

Phối hợp xây dựng, triển khai chương trình xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch và Trao đổi kinh nghiệm, kết nối và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp, nông thôn giữa Hà Nội với các tỉnh khu vực Miền Trung - Tây Nguyên; 

Phối hợp với UBND các phường, xã, các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai các kế hoạch xây dựng các sản phẩm du lịch: sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn; sản phẩm du lịch đêm; sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế các giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số; điểm đến bảo tàng bia Hà Nội.

Minh Anh

Top