Đủ quỹ nhà tái định cư cho các dự án lớn

10/07/2019 9:27 AM

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, về việc chậm giải ngân các dự án đầu tư công, Thành phố đã kiểm điểm rõ trách nhiệm và xác định việc để tồn đọng vốn là có lỗi với người dân. Một trong các giải pháp sẽ bố trí đủ quỹ nhà tái định cư khi thực hiện các dự án lớn của thành phố như vành đai 1, 2, 3 và các dự án khác.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại kỳ họp HĐND - Ảnh: Gia Linh

"Chậm giải ngân dự án đầu tư công là có lỗi với người dân"

Cuối phiên chất vấn của kỳ họp thứ 9 H ĐND TP Hà Nội hôm nay (9/7), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm rõ thêm ý kiến đại biểu liên quan đến kết quả đầu tư xây dựng cơ bản 6 tháng đầu năm 2019 đạt 32,2%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018 (33,5%).

Theo Chủ tịch Thành phố, việc chậm giải ngân các dự án đầu tư công có nhiều nguyên nhân. Về chủ quan, thành phố đã kiểm điểm rõ trách nhiệm và xác định việc để tồn đọng vốn là có lỗi với người dân. Về khách quan, là do một số tác động khi Luật Đầu tư công có hiệu lực; việc phê duyệt danh mục đầu tư công chậm. Tuy nhiên, Thành phố xác định, không đưa được nguồn lực đầu tư công vào vận hành, để nguồn tiền không tiêu hết là có lỗi với người dân.

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, từ đầu năm 2016, UBND thành phố đã đề xuất Thường trực Thành ủy và được Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua việc nâng chính sách đền bù GPMB cho người dân khi nhận nhà tái định cư từ mức 3,2 triệu đồng lên 6,8 triệu đồng. Nhờ vậy, có nhiều dự án, như dự án đường vành đai 2, có khu vực có tới 95 đến 98%, người dân nhận tiền đền bù chứ không lấy nhà tái định cư.

Hiện nay, Thành phố được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặt hàng xây nhà ở thương mại phục vụ cho tái định cư theo hướng huy động nguồn lực xã hội đầu tư các dự án, chứ không dùng ngân sách. Các dự án lớn của thành phố như vành đai 1, 2, 3 và các dự án khác đều được bố trí đủ quỹ nhà tái định cư.

Liên quan đến viêc thu hồi nợ đọng tiền sử dụng đất, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, UBND thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo thu hồi nợ đọng do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì; thường xuyên định kỳ rà soát doanh nghiệp nợ đọng; Cục Thuế thành phố thường xuyên thông báo công khai doanh nghiệp nợ đọng; UBND thành phố và Cục Thuế cùng các sở, ngành thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp.

"Tất cả doanh nghiệp nợ đọng thuế trên địa bàn đều không được cấp mới và gia hạn dự án đầu tư mới", Chủ tịch Thành phố cho biết.

Riêng đối với những dự án không rõ địa chỉ doanh nghiệp, Thành phố sẽ thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; giao cán bộ thuế trực tiếp xác minh, chuyển danh sách để lực lượng công an thành phố hỗ trợ. Sau thời hạn nhất định, thành phố sẽ tổ chức thu hồi đất theo đúng quy định.

Dự kiến xét tuyển hết giáo viên có hợp đồng 5 năm trở lên

Liên quan đến các trường hợp giáo viên tại các huyện ở Hà Nội đã ký hợp đồng lao động lâu năm nhưng không được xét tuyển công chức, viên chức… Chủ tịch TP Hà Nội cho biết, Bộ Nội vụ đã giao Thành phố xét tuyển với các trường hợp này. Từ các chỉ đạo của Trung ương, Hà Nội đã thành lập hợp đồng để xét tuyển đối với toàn bộ giáo viên đã ký hợp đồng nhiều năm với điều kiện: Các giáo viên phải có hợp đồng, đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ; phải đảm bảo sức khỏe và phù hợp với vị trí việc làm.

Dự kiến, Thành phố xét tuyển hết với các trường hợp giáo viên đã ký hợp đồng 5 năm trở lên.

Xung quanh việc ứng dụng CNTT của TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện có 83 doanh nghiệp CNTT cung cấp dịch vụ, phần mềm cho Thành phố. Một số dự án số hóa dữ liệu cũng được Thành phố tổ chức đấu thầu. Việc thuê dịch vụ CNTT là đúng với tinh thần với các Nghị quyết của Chính phủ, bởi nếu đầu tư bộ máy để vận hành hệ thống này rất tốn kém, không hiệu quả.

UBND TP Hà Nội cũng đã ký hợp đồng với Ban Cơ yếu Chính phủ làm công tác bảo mật. Tất cả các máy chủ đều kết nối với máy chủ giám sát của Ban Cơ yếu Chính phủ. Máy tính muốn truy cập dữ liệu phải kết nối với hệ thống theo các vị trí IP, GPS theo địa chỉ cụ thể. Bên cạnh đó, tài khoản người dùng được cấp theo đúng vị trí việc làm, được phân quyền từng cấp độ. Tất cả dữ liệu đều được mã hóa, không thể khôi phục, sử dụng ở máy tính khác.

Liên quan đến sự phát triển kinh tế của Thành phố, theo Chủ tịch UBND TP, những năm qua, Hà Nội đã phát huy kết quả sau 30 năm đổi mới, kinh tế TP đều tăng trưởng tốt. Trong 4 năm từ 2015 đến nay, thu ngân sách của Thành phố đã tăng gần gấp 2 lần, trong đó trên 90 % là thu nội địa đã chứng tỏ hướng đi đúng đắn bền vững. Thành phố cũng đã bảo đảm an sinh xã hội như xây dựng, sửa chữa cho người nghèo, người có công. Các thiết chế thể thao văn hóa được quan tâm.

Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội đã đầu tư các công nghệ mới để làm sạch sông hồ, giảm thiểu ô nhiễm không khí cũng như xử lý rác thải.

Gia Linh

Top