Đưa đặc sản vùng miền đến với người dân Thủ đô

29/11/2022 9:34 AM

(Chinhphu.vn) - Với nhiều mặt hàng đặc sản vùng miền như: Gạo Sóc Trăng, cam Cao Phong, tỏi Lý Sơn... Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam đã thu hút sự chú ý của nhiều người tiêu dùng, kết nối mở rộng thị trường phân phối sản phẩm, nâng cao thương hiệu…

Đưa đặc sản vùng miền đến với người dân Thủ đô - Ảnh 1.

ội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2022 có quy mô 4.000-4.500 m2, gồm 260 gian hàng của hơn 350 doanh nghiệp - Ảnh: VGP/Bích Phương

Cơ hội tìm kiếm đối tác

Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2022 vừa diễn ra (ngày 23-27/11) có quy mô 4.000-4.500 m2, gồm 260 gian hàng của hơn 350 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, hội tụ đủ sản phẩm, đặc sản của 63 vùng, miền đến từ 54 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam là sự kiện thường niên, nhằm giúp các doanh nghiệp và địa phương trên cả nước quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng -tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.

Đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng Thủ đô, doanh nghiêp, khách du lịch trong ngoài nước hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam.

Hàng trăm gian hàng bày bán đặc sản vùng miền của 63 tỉnh, thành phố như gạo Sóc Trăng, hạt điều Bình Phước, tỏi Lý Sơn, na Lạng Sơn... với giá bán bình ổn, thậm chí áp dụng khuyến mãi đã thu hút đông đảo người dân Thủ đô đến trải nghiệm và tìm mua các sản phẩm đặc sản.

Xách trên tay những túi cam, bác Nguyễn Thị Tuyết (Nguyễn Trãi, Hà Nội) cho hay, hằng ngày gia đình bà đều mua cam về để vắt nước uống. "Nay qua hội chợ thấy có cam Cao Phong (Hòa Bình) mã đẹp và mỏng vỏ, ăn thử thấy khá ngọt thơm nên tôi mua mấy cân về uống. Mua tại đây tôi khá yên tâm về chất lượng sản phẩm mà giá cả thì phải chăng", bà Tuyết chia sẻ.

Tìm mua sản phẩm tỏi Lý Sơn, chị Vũ Thu Thảo (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Trong nhà mình hầu như lúc nào cũng dự trữ tỏi vì đó là thứ gia vị rất tốt cho sức khỏe và dùng nhiều trong chế biến các món ăn hằng ngày. Tỏi Lý Sơn có mùi vị rất đặc trưng nên tôi chọn mua hơn 1 kg về dùng".

Mang đến đặc sản mật ong Tây Nguyên, đại diện Công ty Phước Hỷ cho hay, qua mỗi lần tham gia Hội chợ sản phẩm của Công ty được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Nhờ đó mà công ty mở rộng được thị trường phân phối thông qua việc ký kết hợp tác với các đối tác, bạn hàng được biết đến.

Bà Trương Thị Hồng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Yến Sào Kom Tum chia sẻ, nhờ việc tham gia Hội chợ, công ty có thêm nhiều đối tác, khách hàng. Đến nay sản phẩm công ty đã hiện diện ở các tỉnh, thành phía Bắc thông qua nhà phân phối, các đại lý, văn phòng đại diện; thương hiệu công ty ngày càng được khẳng định với đối tác cũng như người tiêu dùng.

Có thể thấy rằng, qua các kỳ tổ chức, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam không ngừng đổi mới, nâng lên về chất lượng, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch có uy tín cao, có tính lan tỏa, được Bộ Công Thương, các tỉnh, thành phố đánh giá cao.

Kênh quảng bá hiệu quả cho các đặc sản Việt Nam

Sản phẩm trưng bày tại hội chợ được Ban Tổ chức lựa chọn các sản phẩm bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm… khuyến khích doanh nghiệp phát triển, giới thiệu những sản phẩm mới, sáng tạo, bao bì đẹp (quy tụ được các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, sản phẩm đặc sản địa phương; các sản phẩm nông sản, thực phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu…).

Ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội cho biết, năm nay, có khoảng 50% số lượng sản phẩm các tỉnh đăng ký trực tiếp là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Năm 2023, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam phấn đấu 100% sản phẩm bày bán đều đạt OCOP từ 3 sao trở lên. Đồng thời, Ban Tổ chức sẽ mời một số nhà nhập khẩu nước ngoài tại Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… tham gia hội chợ.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, qua các kỳ tổ chức, Hội chợ Đặc sản vùng miền không ngừng đổi mới, nâng cao về chất lượng, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và được người tiêu dùng tích cực đón nhận.

"Hội chợ Đặc sản vùng miền chính là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, là kênh quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm đặc sản Việt Nam. Đồng thời là dịp để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của mỗi vùng đất tới du khách trong nước và quốc tế", Phó Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Với sự đa dạng về nhóm hàng, chương trình được đánh giá là cơ hội tốt cho người tiêu dùng mua sắm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng cao điểm cuối năm; cũng như cơ hội kinh doanh, kết nối giao thương hiệu quả với doanh nghiệp phân phối lớn trong nước và nước ngoài, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ sản phẩm tại Hà Nội và xuất khẩu.

Bích Phương

Top