Đưa hàng Việt đến gần hơn với người dân ngoại thành

09/12/2025 7:03 PM

(Chinhphu.vn) - Những tháng cuối năm, TP. Hà Nội liên tiếp tổ chức hội chợ, triển lãm tại các vùng ngoại thành. Những phiên chợ hàng Việt đã trở thành cầu nối quan trọng, giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng ngoại thành Hà Nội.

Đưa hàng Việt đến gần hơn với người dân ngoại thành- Ảnh 1.

Đưa hàng Việt đến gần hơn với người dân ngoại thành. Ảnh minh họa

Tham gia Phiên chợ Việt 2025 tại xã Thanh Oai (Hà Nội) từ ngày 20-23/11, bà Đặng Thị Minh, đến từ Cao Bằng, mang đến những đặc sản, nông sản địa phương nhằm giới thiệu trực tiếp với người tiêu dùng ngoại thành Hà Nội. Bà chia sẻ: "Các sản phẩm của tôi chưa được nhiều người biết đến. Giá bán tại chợ gần như tương đương với Cao Bằng, mục tiêu chính là quảng bá sản phẩm địa phương, lợi nhuận không phải ưu tiên".

Đây là lần thứ hai bà Minh tham gia các hội chợ tại Hà Nội, theo bà, nhiều khách hàng ngoại thành còn nghi ngại về xuất xứ sản phẩm: "Nhiều người lo lắng liệu đây có phải hàng Cao Bằng thật hay không, tuy nhiên, khi khách hàng trực tiếp thấy sản phẩm bày bán rõ ràng, đúng nguồn gốc, sự tin tưởng dần tăng lên".

Bà Minh cũng chia sẻ về những khó khăn trong việc mở rộng thị trường: "Chúng tôi mới tham gia các hội chợ và chưa nắm được các kênh hỗ trợ. Hy vọng sẽ có thêm các kênh kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ để đặc sản Cao Bằng đến gần hơn với người tiêu dùng Hà Nội".

Tương tự, tham gia hội chợ Hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã (Hà Nội), đại diện Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Khánh Thọ (Hải Phòng) Bùi Tiến Nam cho biết, hiện công ty đang sản xuất sản phẩm đặc sản truyền thống như bánh đa cá rô đồng, bánh đa cua với dây chuyền công nghiệp hiện đại. Nhờ đó, sản phẩm của công ty đã xuất khẩu sang một số thị trường như Pakistan, Hàn Quốc và Nga.

"Mặc dù sản phẩm đã xuất khẩu ra thị trường thế giới nhưng việc tiêu thụ tại thị trường nội địa không dễ dàng. Chính vì vậy, việc ngành chức năng tổ chức phiên chợ Việt giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, nhà phân phối xây dựng hệ thống đại lý tiêu thụ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa", ông Nam chia sẻ.

Bên cạnh nông sản, các sản phẩm tiêu dùng nội địa chất lượng cao cũng thu hút sự chú ý tại Phiên chợ Việt tại xã Thanh Oai năm 2025. Bà Đỗ Quỳnh Hoa, đại diện Công ty Cổ phần sản xuất dệt may Mai Vàng (Hà Nội) cho biết, công ty chuyên sản xuất các loại tất thời trang, tất thể thao và tất thông thường, với nguyên liệu hoàn toàn nội địa. Sợi dệt được nhập từ các nhà máy tại Ninh Bình, đảm bảo chất lượng, an toàn, thấm hút tốt và bền bỉ.

Sản phẩm của Mai Vàng đã được phân phối tại siêu thị, câu lạc bộ thể thao và các nhãn hàng thời trang trên toàn quốc. Theo bà Hoa, các chương trình xúc tiến thương mại như Phiên chợ Việt là cơ hội để doanh nghiệp gặp gỡ trực tiếp người tiêu dùng, giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm do chính nhà sản xuất Việt Nam tạo ra.

Hiện nay, thị trường còn nhiều sản phẩm nhái với giá rẻ nhưng chất lượng thấp, dễ gây ngứa hoặc kích ứng da. Trong khi đó, tất của Mai Vàng sử dụng sợi cotton và spandex, bảo đảm an toàn, bền, phù hợp với mọi đối tượng, kể cả vận động viên. "Người tiêu dùng hiện nay đang đặt chất lượng lên hàng đầu. Giá có thể cao hơn một chút so với hàng Trung Quốc, nhưng khách hàng sẵn sàng chấp nhận vì lợi ích lâu dài và sức khỏe", bà Hoa nhấn mạnh.

Một trong những điểm mạnh của công ty là quy trình kiểm soát chất lượng rõ ràng. Mỗi sản phẩm đều có mã QR và chứng nhận ISO, giúp khách hàng kiểm tra xuất xứ, thành phần và tái đặt mua dễ dàng. Theo bà Hoa, 98% khách hàng quay lại mua tiếp, chỉ một số ít còn băn khoăn về giá.

Bà Hoa cũng khẳng định rằng các sản phẩm hàng Việt Nam từ chăn ga gối đến tất, quần áo đã đạt chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu lâu dài. "Sản phẩm nhập ngoại trôi nổi giá rẻ hơn nhưng độ bền không bằng. Một đôi tất tốt sẽ không gây hôi chân, không kích ứng da, thấm hút mồ hôi tốt và sử dụng lâu dài", bà nói.

Nhờ các chương trình hội chợ và xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, Sở Công Thương, Mai Vàng dự kiến mở rộng thị trường ra vùng ven và ngoại thành Hà Nội. Qua các sự kiện này, người tiêu dùng được trải nghiệm sản phẩm chất lượng, đồng thời doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm nội địa và xây dựng uy tín thương hiệu.

Không chỉ các doanh nghiệp, người dân cũng tỏ ra phấn khởi, háo hức khi đến mua sắm tại phiên chợ hàng Việt. Có mặt tại phiên chợ Việt xã Thanh Oai, chị Nguyễn Thị Tân đã có những trải nghiệm mua sắm vô cùng thích thú khi tất cả những sản phẩm thiết yếu trong gia đình từ đồ ăn đến đồ gia dụng, đồ dùng học tập… chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đều có tại phiên chợ.

Đánh giá hiệu quả từ các phiên chợ, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (Sở Công Thương Hà Nội) Hoàng Minh Lâm nêu rõ, hiệu quả đem lại cho doanh nghiệp đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng thông qua các phiên chợ, hội chợ hàng Việt là rất lớn, vì vậy tại nhiều phiên dù tổ chức ở các xã ngoại thành nhưng vẫn thu hút hàng trăm doanh nghiệp từ các địa phương tham dự.

"Các phiên chợ đã trở thành cầu nối quan trọng, giúp doanh nghiệp đưa đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu dùng chất lượng Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng", ông Lâm khẳng định.

Dưới góc độ chuyên gia ngành bán lẻ, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Trần Thị Phương Lan đề nghị, trong thời gian tới Bộ Công Thương cần tổ chức quy hoạch mạng lưới phân phối ở vùng nông thôn, doanh nghiệp lấy đó làm cơ sở thiết lập các điểm bán hàng cố định, tạo liên kết vững chắc với thị trường. Đồng thời, các cơ quan quản lý chức năng và địa phương hỗ trợ doanh nghiệp thủ tục giấy tờ, mặt bằng kinh doanh để xây dựng hệ thống phân phối, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Việc doanh nghiệp mở rộng hệ thống bán lẻ tại thị trường nông thôn không chỉ giúp doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ được sản phẩm trên thị trường nội địa, mà tạo ra việc làm cho lao động nông thôn. Đồng thời, các doanh nghiệp trong quá trình phát triển hệ thống bán lẻ nên đẩy mạnh liên kết chặt chẽ hơn nữa với hệ thống phân phối của doanh nghiệp khác, qua đó hạn chế đến mức tối đa khâu trung gian, góp phần giảm giá thành sản phẩm.

Bích Phương

Top