Đưa Phú Xuyên sớm bứt phá thành đô thị vệ tinh của Thủ đô

24/12/2020 4:29 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 24/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm việc với Huyện ủy Phú Xuyên về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020; phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với huyện Phú Xuyên. Ảnh: Thùy Linh

Không để các huyện phía Nam trở thành “vùng trũng” của Thủ đô

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, quan điểm của Thành phố là việc phát triển đồng đều giữa các cực, trong đó ưu tiên phát triển các quận, huyện phía Nam Thành phố, không để nơi đây trở thành “vùng trũng” của Thủ đô; trước mắt là tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, kết nối giao thông. Để hiện thực hóa quan điểm trên, thời gian qua, Thành phố đã có các cuộc làm việc với các huyện Thường Tín, Ứng Hòa và hôm nay là với huyện Phú Xuyên.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, huyện Phú Xuyên có nhiều niềm năng, thế mạnh, được quy hoạch là 1 trong 5 đô thị vệ tinh. Với những “ưu điểm” đó, đối chiếu với những khó khăn của hiện tại, cách thức phát triển như thế nào để trong thời gian tới Phú Xuyên phát triển bứt phá là một câu hỏi lớn.

Bí thư Thành ủy cho biết, buổi làm việc nhằm củng cố thêm quan điểm phát triển của Thành phố; khảo sát những vấn đề trong quản lý điều hành trước mắt, trung hạn, dài hạn; đồng thời tìm giải pháp phát triển kết nối giao thông để khai thác các tiềm năng, lợi thế, đưa Phú Xuyên sớm bứt phá thành Đô thị về tinh của Hà Nội.

Đạt và vượt 16/17 chỉ tiêu phát triển

Năm 2020, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số lượng công việc lớn, trong đó có nhiều việc lớn, khó khăn phức tạp đạt nhiều kết quả quan trọng. Hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đều hoàn thành kế hoạch đề ra, đạt và vượt 16/17 chỉ tiêu chủ yếu. Trong đó, 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch thành phố và HĐND huyện giao; 8 chỉ tiêu đạt; 1 chỉ tiêu chưa đạt.

Tổng giá trị sản xuất năm 2020 của huyện đạt 9.840 tỷ đồng, tăng 7,1% so với năm 2019. Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng nông nghiệp chiếm 15%, công nghiệp xây dựng chiếm 69,4%, thương mại, dịch vụ chiếm 15,6%. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện đạt 348 tỷ 238 triệu đồng, đạt 118% dự toán Thành phố và HĐND huyện giao. Thu ngân sách huyện năm 2020 đạt 1.893 tỷ 116 triệu đồng, đạt 140% so với dự toán HĐND huyện giao. Bên cạnh đó, 100% chỉ tiêu văn hóa, xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Huyện có 25/25 xã đạt chuẩn Nông thôn mới và hiện đạt 9/9 tiêu chí huyện Nông thôn mới đã được Đoàn thẩm định của thành phố, Trung ương về chấm điểm, đang chờ Hội đồng thẩm định Trung ương chấm điểm huyện đạt chuẩn Nông thôn mới. Năm 2020, huyện Phú Xuyên có 84 sản phẩm OCOP được thành phố đánh giá xếp hạng  (81 sản phẩm đạt 4 sao và 3 sản phẩm đạt 3 sao).

Năm 2021, huyện Phú Xuyên quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, an sinh xã hội; chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách, tích cực xử lý nợ đọng thuế .

Cùng với đó, huyện sẽ tập trung chỉ đạo, xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện Đề án phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo vùng nông nghiệp chuyên canh và quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp; Triển khai thí điểm một số mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại một số xã, thị trấn; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 4 dự án xây dựng cụm công nghiệp làng nghề đã được thành phố phê duyệt; …

Để tạo điều kiện thực hiện các kế hoạch, mục tiêu trên, huyện Phú Xuyên kiến nghị tới lãnh đạo Thành phố 5 nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực: Quy hoạch; đầu tư hạ tầng; thu hút đầu tư; công tác cán bộ và một số cơ chế, chính sách sử dụng nguồn vốn quỹ đất.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phú Xuyên. Ảnh: Thùy Linh

 “Phú Xuyên phải giàu, đẹp, mạnh, phát triển bứt phá”

Kết luận hội nghị, nhấn mạnh vị trí, vai trò của huyện Phú Xuyên, đặc biệt là “bộ mặt”, hình ảnh “đối ngoại” của Hà Nội với các tỉnh láng giềng Hà Nam, Hưng Yên, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, dư địa phát triển của huyện còn rất lớn, chỉ thiếu sự “điều khiển, sắp đặt”.

Biểu dương những kết quả huyện Phú Xuyên đã đạt được trong năm 2020, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, khí thế, quyết tâm của huyện đã ngày càng tăng cường. Trước những băn khoăn, tồn tại, hạn chế của huyện, Bí thư chia sẻ: “Rõ ràng huyện Phú Xuyên phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, kể cả lợi thế tĩnh và lợi thế động, chưa đạt được mong muốn. Còn rất nhiều việc phải làm để sớm hiện thực khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên”.

Vì vậy, thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu huyện tận dụng các thế mạnh của địa phương, khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển.

“Phú Xuyên phải giàu, đẹp, mạnh, phát triển bứt phá”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh; đồng thời chỉ rõ, Đảng bộ huyện cần chủ động, quyết liệt; quyết tâm 1, phải hành động bằng 10; đề ra các giải pháp cho từng việc với từng giai đoạn ngắn hạn, dài hạn; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đoàn kết.

Huyện cần chú trọng phát triển làng nghề; tập trung ứng dụng công nghệ cao vào phát triển nông nghiệp; xây dựng nhà văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Đặc biệt, huyện cần chủ động, sáng tạo trong triển khai xúc tiến đầu tư để phát triển các thế mạnh từ nông sản, làng nghề trên địa bàn...

Trước mắt, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu huyện Phú Xuyên tập trung lo cho nhân dân một cái Tết đầm ấm, vui tươi, nhà nhà đều có Tết. Cùng với đó, tạo chuyển biến trong thực hiện các nhiệm vụ ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2021.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các sở, ngành quan tâm hơn tới huyện Phú Xuyên nói riêng, các huyện phía Nam Thành phố nói chung. Trước hết, với các kiến nghị xây cầu vượt, bổ sung hệ thống chiếu sáng cho huyện Phú Xuyên… cần khảo sát và làm ngay.

* Trước buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đã trao tặng kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết cho đại diện 5 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, mỗi hộ 40 triệu đồng. Đồng chí mong muốn, món quà này sẽ giúp các gia đình vừa bớt đi phần nào khó khăn, vừa động viên, khích lệ các thành viên phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Thùy Linh

Top