Đưa sản phẩm Việt có chất lượng đến tay người tiêu dùng
(Chinhphu.vn) - Các sản phẩm hàng Việt Nam được vinh danh trong TOP 150 sản phẩm người tiêu dùng bình chọn cho thấy các doanh nghiệp Việt đã và đang ngày càng quan tâm đến chất lượng, mẫu mã sản phẩm, góp phần nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nội địa, đưa sản phẩm Việt có chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Đưa sản phẩm Việt có chất lượng đến tay người tiêu dùng. Ảnh minh họa
Thực hiện Kế hoạch 76/KH-BCĐCVĐTP ngày 22/7/2025 của Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Chương trình "Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2025 đã được Sở Công Thương phối hợp với các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã, các Hội, Hiệp hội tổ chức triển khai xuyên suốt từ tháng 9/2025 đến nay đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, tiếp tục khẳng định hiệu quả thiết thực trong việc lan tỏa cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đồng thời tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và mở rộng sức cạnh tranh trên thị trường.
Sau gần 2 tháng triển khai chương trình một cách tích cực và hiệu quả, Chương trình "Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2025 đã có gần 200 doanh nghiệp đăng ký tham gia, trong đó có 124 doanh nghiệp với 241 sản phẩm, dịch vụ thuộc 18 nhóm sản phẩm, dịch vụ đủ điều kiện về thông tin doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ theo Quy chế Chương trình.
Với việc đẩy mạnh truyền thông đa nền tảng, tiếp cận hàng triệu lượt người dân tại siêu thị, trung tâm thương mại, phố đi bộ, các điểm công cộng và môi trường trực tuyến, thương hiệu Việt – từ các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, đến các mô hình khởi nghiệp, đã có cơ hội tiếp cận cộng đồng người tiêu dùng rộng rãi, xây dựng hình ảnh sản phẩm an toàn – chất lượng – minh bạch giữa bối cảnh hàng giả, hàng nhái ngày càng phức tạp.
Mới đây, Lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2025 đã được tổ chức. Theo đó, có 150 sản phẩm dịch vụ của 124 doanh nghiệp thuộc18 nhóm sản phẩm, dịch vụ được Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội công nhận đạt TOP các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025. Đây là kết quả đáng ghi nhận và đánh giá chất lượng sản phẩm hàng Việt Nam đã dần chinh phục niềm tin của người tiêu dùng.
Là một trong những doanh nghiệp lọt TOP 150 sản phẩm dịch vụ được bình chọn, đại diện thương hiệu đồ da LADODA cho biết, bộ sưu tập cặp chống gù nhờ tham gia chương trình đã được nhận diện rộng rãi, doanh số sản phẩm tăng cao.
Đây là động lực để doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo, đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng và giá cả phù hợp với mọi người. Doanh nghiệp mong muốn chương trình tăng cường quảng bá để sản phẩm hàng Việt Nam có thêm cơ hội bứt phá. Bước sang năm thứ 16 triển khai, chương trình Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích của thành phố Hà Nội đã kế thừa những giá trị cốt lõi, đồng thời, bổ sung, điều chỉnh một số tiêu chí, cách làm mới.
Đánh giá về chất lượng các sản phẩm, dịch vụ tham gia năm 2025, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch hội tư vấn thuế Việt Nam, trọng tài viên, trọng tài quốc tế VIAC-Trưởng ban giám khảo chương trình cho biết: "Năm 2025 các doanh nghiệp đã có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lượng về các sản phẩm, dịch vụ tham gia, đảm bảo đầy đủ tiêu chí, chất lượng và sự cải tiến hình thức, mẫu mã để có thể đạt được thứ hạng cao trong chương trình thông qua bình chọn của người tiêu dùng và đánh giá của Ban giám khảo, tôi đánh giá đây là một tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy các doanh nghiệp Việt đã và đang ngày càng quan tâm đến việc nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nội địa, đưa sản phẩm Việt có chất lượng đến tay người tiêu dùng".
Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể, thành viên Ban chỉ đạo tích cực thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả, có sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, tôn vinh sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam. Các hình thức đa dạng đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời mở ra cơ hội thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, qua đó đóng góp vào tăng trưởng chung của Thành phố Hà Nội trong năm 2025, cụ thể tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Hà Nội trong 9 tháng năm 2025 tăng 7,92% so với cùng kỳ năm 2024.
Sau quá trình tổng kết bình chọn của Người tiêu dùng và Chấm điểm của Ban Giám khảo, kết quả có 150 sản phẩm dịch vụ của 124 doanh nghiệp thuộc18 nhóm sản phẩm, dịch vụ được Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội công nhận đạt TOP các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025, Trong đó: Top 1: 25 sản phẩm; Top 2: 35 sản phẩm; Top 3: 40 sản phẩm; Top 4: 50 sản phẩm.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Thế Hiệp – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – Trưởng Ban tổ chức chương trình: "Năm nay, trong suốt quá trình triển khai, Ban Tổ chức đã phải nỗ lực rất lớn để vận động doanh nghiệp tham gia, đồng thời đồng hành cùng từng đơn vị trong việc vận động cải tiến sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ, nâng cao chất lượng theo đúng tiêu chí của chương trình. Không chỉ dừng lại ở khâu tổ chức, Ban Tổ chức còn liên tục đổi mới cách làm, tăng cường truyền thông trên hàng chục kênh báo chí, truyền hình, mạng xã hội và các hoạt động trực tiếp tại siêu thị, trung tâm thương mại… nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi và bền vững".
Với hàng trăm sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận và tôn vinh mỗi năm có thể khẳng định Chương trình Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích đã và đang là một trong những hoạt động quan trọng của ngành Công thương Hà Nội nói riêng và Thành phố nói chung trong việc xây dựng văn hoá, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất tiêu thụ hàng Việt trên thị trường.
Qua đó, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các Doanh nghiệp có ý thức sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt, đẩy mạnh thực hiện thiết thực hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Bích Phương