Festival nông nghiệp, làng nghề Hà Nội đạt doanh thu gần 30 tỷ đồng
(Chinhphu.vn) - Sau 5 ngày tổ chức, Festival Sản phẩm nông nghiệp và Làng nghề Hà Nội lần thứ 3 đã đạt tổng doanh thu gần 30 tỷ đồng.
Ngày 3/12, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức bế mạc chương trình Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024.
Festival đã tổ chức trưng bày, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm sản xuất theo chuỗi, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm làng nghề của Hà Nội; giới thiệu mô hình nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái góp phần gìn giữ nghề truyền thống và duy trì đặc sản địa phương. Đồng thời tạo cơ hội, cầu nối cho 5 nhà: "Nhà quản lý - Nhà khoa học - Nhà nông - Nhà kinh doanh - Nhà tiêu dùng" của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước gặp gỡ giao thương, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm làng nghề, đàm phán ký kết hợp đồng hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao công nghệ….
Đây cũng là dịp tôn vinh, khẳng định thành quả lao động không mệt mỏi của nông dân, trí thức, doanh nhân sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp và làng nghề, từ đó tạo niềm tin để xây dựng thành công hơn nữa thương hiệu nông sản và làng nghề Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.
Tổng số đơn vị tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại Festival là 319 đơn vị, trong đó có 152 đơn vị của 25 quận, huyện, thị xã của Hà Nội; 125 đơn vị của 25 tỉnh, thành phố bạn và 42 đơn vị, doanh nghiệp trong nước và quốc tế (trong đó có 2 đơn vị doanh nghiệp của Nhật). Số lượng sản phẩm tham gia trưng bày gồm hơn 4.000 sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và làng nghề; vật tư, máy móc, thiết bị nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và công nghệ chuyển đổi số. Các sản phẩm đều có giấy chứng nhận OCOP 3 đến 5 sao, chứng nhận hữu cơ, VietGAP và có giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Riêng khu trưng bày sinh vật cảnh đã trưng bày khoảng hơn 1.000 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật của gần 300 nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn sinh vật cảnh tiêu biểu của 20 tỉnh, thành phố trong cả nước. Số người tham quan, mua sắm và thưởng lãm tại Festival trong thời gian 5 ngày có hơn 60.000 lượt người tới tham quan, mua sắm tại Festival. Đặc biệt trong các buổi tối diễn ra các sự kiện thu hút hàng nghìn lượt khách đến thăm quan, mua sắm và thưởng lãm tại Festival.
Tổng doanh thu trong 5 ngày trưng bày đạt gần 30 tỷ đồng. Riêng hoạt động của sinh vật cảnh có doanh thu trên 25 tỷ đồng với số lượng tác phẩm giao dịch là 420 tác phẩm, sản phẩm cây cảnh (dự kiến sau khi kết thúc Festival các đơn vị, chủ nhà vườn cam kết mua bán, chuyển nhượng các sản phẩm, tác phẩm cây cảnh là 30 tỷ đồng).
Thông qua hoạt động trưng bày tại Festival đã có 13 đơn vị, doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất và kinh doanh đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề.
Chương trình đã hoàn thành các mục tiêu của Festival đề ra. Các đại biểu và du khách đến với Festival đánh giá cao công tác tổ chức, trưng bày, triển lãm tại Festival. Bố trí, thiết kế nhiều khu vực tiểu cảnh đẹp và phù hợp cho khách tham quan thưởng lãm, chụp ảnh, đặc biệt các sản phẩm trưng bày đều đáp ứng được tiêu chí vệ sinh an toàn và chất lượng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Từ những kết quả đạt được của Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 hai năm 2024, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà Nội đề xuất UBND Thành phố tổ chức định kỳ Festival 2 năm/lần. Qua đó nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và làng nghề đến người dân Hà Nội, các tỉnh, thành phố trong cả nước và khách nước ngoài để góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Vinh danh người sản xuất và các nghệ nhân, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn Thành phố.
Thiện Tâm