Gắn kết cơ sở đào tạo và doanh nghiệp để tạo nguồn nhân lực cao

25/04/2021 10:27 AM

(Chinhphu.vn) – “Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2021” được tổ chức với mong muốn tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo thông qua gặp gỡ, trao đổi, tăng cường sự liên kết đào tạo để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô, đất nước và vươn tầm quốc tế.

Phó Chủ tịch TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng tham quan các gian hàng tại Hội nghị. Ảnh: Minh Anh

Ngày 24/4, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã tổ chức “Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2021”. Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Bá Hoan; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng; Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương đã đến dự Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, Hội nghị liên kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với Thị trường lao động là hoạt động để thực hiện một trong các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả của Giáo dục nghề nghiệp, đó là gắn kết Giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động. Đây là phương án truyền thông hữu hiệu thu hút sự quan tâm của toàn xã hội về giáo dục nghề nghiệp góp phần thay đổi tư duy bằng cấp của các bậc phụ huynh, mặt khác khẳng định vai trò của giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội lưu ý, trong thời gian tới, để triển khai các chính sách, chỉ đạo của Trung ương trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đồng thời thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 trong công tác phát triền nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô, các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn hướng nghiệp; thông tin tuyên truyền kịp thời các hoạt động của giáo dục nghề nghiệp tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, đồng thuận của xã hội, sự đồng hành của doanh nghiệp trong việc phát triển giáo dục nghề nghiệp và nhân lực có kỹ năng nghề.

Các đơn vị liên quan cần chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện, thị xã, Thành đoàn Hà Nội, các cơ quan truyền thông tổ chức ngày Hội tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, hướng dẫn các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện phân luồng theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tưởng Chính phủ. Tiếp tục đổi mới chất lượng Giáo dục nghề nghiệp; tích cực chủ động tham mưu cho UBND Thành phố các giải pháp đổi mới công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo, kết hợp đào tạo trực tiếp và trực tuyến, ưu tiên đào tạo chất lượng cao, đào tạo lại, đào tạo tường xuyên cho người lao động gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động. Thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo. Đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy mạnh sự gắn kết doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo, giải quyết việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên.

Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2021 có 3 hoạt động chính là: Ký kết đặt hàng đào tạo, hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp THPT; hoạt động của phiên giao dịch việc làm.

Ngoài ra, Hội nghị còn có những hoạt động bên lề như: Trưng bày, giới thiệu một số mô hình khởi nghiệp, sản phẩm thực hành, mô hình thiết bị đào tạo nghề tự làm tiêu biểu của học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; trình diễn kỹ năng nghề thuộc các nhóm nghề du lịch, dịch vụ nhà hàng; chăm sóc sắc đẹp; công nghệ sơn ô tô...

Hội nghị có quy mô tổ chức với 43 gian hàng tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp; 22 gian trình diễn kỹ năng nghề, trưng bày giới thiệu mô hình khởi nghiệp, sản phẩm thực hành của học sinh, sinh viên và 9 mô hình thiết bị đào tạo tự làm, với sự tham gia của: 43 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực tiếp tham gia tư vấn tuyển sinh, trình diễn kỹ năng nghề, trưng bày giới thiệu mô hình khởi nghiệp, sản phẩm thực hành và mô hình thiết bị đào tạo tự làm và dự kiến có hàng trăm cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp tổ chức cho học sinh, sinh viên, giáo viên tham quan và tham gia phiên giao dịch việc làm; 30 doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho 529 doanh nghiệp đang liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố tham gia ký kết tại Hội nghị; 30 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với gần 1.500 chỉ tiêu lao động tại Phiên giao dịch việc làm; 6.000 học sinh, sinh viên và người lao động: Học sinh, sinh viên năm cuối các cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố; Học sinh đang học năm cuối tại các trường THCS, THPT, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Đông Anh và Sóc Sơn…

Ngày hội thực sự đã thu hút sự quan tâm và mang nhiều định hướng quan trọng cho các học sinh tham dự sự kiện.

Em Hoàng thị Như Quỳnh, học ngành công nghệ thông tin, trường Trung cấp Nghề cơ khí Hà Nội 1 cho biết đây là lần đầu tiên tham gia sự kiện để biết được xu hướng việc làm và tự tin theo đuổi ngành học của mình, nắm bắt những cơ hội việc làm nào sẽ dành cho ngành công nghệ thông tin.

Còn em Trần Việt Anh, trường cơ khí 1 Hà Nội, chuyên ngành kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí và cũng là học sinh năm cuối của trường tỏ ra hào hứng: “Hôm nay đến sàn giao dịch việc làm thấy rằng sự kiện này vô cùng lớn ý nghĩa . Em đã tìm hiểu nhiều vị trí việc làm với mức lương hấp dẫn; vì em là sinh viên năm cuối và mở ra vô cùng nhiều cơ hội việc làm đối với em. Em thấy nhiều vị trí phù hợp với năng lực của em. Trước đây em nghĩ học cao đăng xong đi làm nhưng sau hôm nay, em nghĩ mình sẽ học lên đại học ngành cơ khí chế tạo ô tô, để lựa công việc có mức lương cao hơn và hợp khả năng của em hơn”

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Lý,  Trưởng Khoa Lý thuyết cơ bản, trường Trung cấp nghề cơ khí 1, với vai trò là nơi được đăng cai sự kiện, đối với nhà trường đây là hoạt động có ý nghĩa thu hút được sự tìm hiểu của phụ huynh và học sinh các cấp học, để có những định hướng nghề nghiệp trong tương lai rất là tốt. Đặc biệt là các học sinh năm cuối có cơ hội tìm kiếm được việc làm thông qua sàn giao dịch hôm nay. Đồng thời mong muốn các cấp, ngành tổ chức nhiều sự kiện tương tự học sinh, sinh viên hiểu được thị trường lao động Việt Nam rất cần những lao động có tay nghề và phải chuẩn bị hành trang kiến thức tốt hơn cho những vị trí việc làm mà mình hướng tới.

Minh Anh

Top