Gắn quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề
(Chinhphu.vn) - Cùng với việc nhân rộng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở các điểm đông dân cư trong nội thành, Hà Nội cũng chú trọng phát triển tại khu vực ngoại thành, nhất là vị trí gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hơn 20 điểm OCOP gắn với du lịch, làng nghề
Theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, tính đến hết năm 2023, thành phố Hà Nội có trên 100 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, trong đó có rất nhiều điểm tại khu vực ngoại thành. Việc phát triển Điểm OCOP khu vực này, chủ yếu dựa trên các địa điểm, cửa hàng kinh doanh tại địa phương, khu du lịch, làng nghề truyền thống để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.
Hiện Sở Công Thương Hà Nội đã phát triển hơn 20 điểm OCOP gắn với du lịch, làng nghề, như: Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc (2 điểm OCOP); làng nghề gốm sứ Bát Tràng (2 điểm OCOP); làng cổ Đường Lâm - thị xã Sơn Tây; làng nghề may Vân Từ, nghề gỗ Sơn Hà - huyện Phú Xuyên; làng nghề sơn mài Hạ Thái, Thường Tín; du lịch cộng đồng xã Hồng Vân, huyện Thường Tín; Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại cửa hàng Khánh Phát… đã trở thành những địa điểm giới thiệu, mua sắm tin cậy với du khách đến với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Bà Nguyễn Thị Thuyết, Thành viên Hợp tác xã nông nghiệp Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội) cho biết: "Sau khi tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các Điểm OCOP, các sản phẩm của hợp tác xã được đông đảo người tiêu dùng biết đến, doanh thu cũng vì thế tăng lên nhiều. Đây chính là lời khẳng định chất lượng, thương hiệu của các sản phẩm tới đông đảo người tiêu dùng".
Có thể thấy, trong thời gian vừa qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, thành phố Hà Nội tích cực hỗ trợ giới thiệu, kết nối sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố vào các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, tăng cường nhận diện, quảng bá sản phẩm OCOP phục vụ người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô.
Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Hà Nội Hà Thị Vinh cho hay, những Điểm OCOP có ý nghĩa quan trọng trong phát triển hệ thống phân phối hàng Việt trên toàn Thành phố, giúp nhân dân, người lao động khu vực ngoại thành nhận biết, lựa chọn là địa điểm mua sắm uy tín, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng với những sản phẩm OCOP của những đơn vị sản xuất uy tín đã được đánh giá, phân hạng…
Do đó, các đơn vị ý thức được việc cần tiếp tục hỗ trợ Điểm OCOP duy trì, vận hành, kết nối sản phẩm đa dạng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
Mở rộng Điểm bán sản phẩm OCOP
Chị Đỗ Thị Hiền, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, chị thường xuyên đến mua sản phẩm tại cửa hàng OCOP Hoàng Văn Thái (Khương Trung, Thanh Xuân). Nhiều sản phẩm OCOP được bán ở đây là những thực phẩm tươi sống, sản phẩm đặc sản đặc trưng của vùng miền không chỉ của Hà Nội, mà còn có các sản phẩm đặc sản tại các tỉnh, thành phố. "Khi lựa chọn sản phẩm OCOP để sử dụng và làm quà tặng, tôi khá yên tâm về chất lượng vì nguồn gốc xuất xứ được bảo đảm, đã được các cơ quan chức năng đánh giá kỹ lưỡng", chị Hiền nói.
Tham gia mạng lưới phát triển Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, bà Đinh Thị Hải Yến, chuỗi cung ứng thực phẩm sạch Từ Tâm cho biết, với hơn 20 sản phẩm OCOP mang đậm hương vị Hà Thành và ẩm thực truyền thống Việt Nam như: Nem thịt Hà thành, nem bề bề nguyên con, nem tôm, nem thịt ghẹ tươi, mắm tép chưng thịt, ruốc bề bề nguyên chất… đã góp phần tăng cường nhận diện sản phẩm, người tiêu dùng ưu tiên, lựa chọn tiêu dùng sản phẩm OCOP của đơn vị.
Ðể các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gia tăng về số lượng và phát triển về chất lượng, Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho rằng, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, đầu tư công nghệ hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mở thêm nhiều Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, Sở Công Thương sẽ là đầu mối kết nối các sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, hệ thống thương mại trên địa bàn giúp các sản phẩm OCOP đến gần với người dân hơn.
Với cách tiếp cận mới, bài bản và khoa học, các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Hà Nội sẽ còn được nhân rộng trong thời gian tới. Đây không chỉ là những địa chỉ tin cậy nhằm quảng bá và giới thiệu những sản phẩm đặc trưng không chỉ của Hà Nội và của các tỉnh thành, mà còn là địa chỉ mua sắm tin cậy cho người tiêu dùng Thủ đô.
Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, để tiếp tục nhiệm vụ Phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong thời gian tiếp theo, Sở Công Thương tiếp tục chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, vận động, hướng dẫn các đơn vị có các địa điểm, cửa hàng kinh doanh tham gia phát triển thành Điểm OCOP để góp phần tăng cường nhận diện sản phẩm OCOP, giúp người tiêu dùng nhận biết, ưu tiên lựa chọn tiêu dùng.
Sở Công Thương Hà Nội cũng thường xuyên cung cấp thông tin danh sách trên 4.000 sản phẩm OCOP của Hà Nội và 20 tỉnh, thành phố đến doanh nghiệp, đơn vị quản lý, vận hành các Điểm OCOP để chủ động kết nối, tiêu thụ sản phẩm theo nhu cầu.
Diệu Anh