Giao dịch việc làm trực tuyến làm ‘ấm dần’ thị trường lao động

01/11/2021 11:45 AM

(Chinhphu.vn) – Sau khi UBND TP. Hà Nội triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã nỗ lực ứng dụng CNTT nhằm kết nối trực tuyến giữa người lao động và doanh nghiệp, từ đó giúp người lao động có thể tìm kiếm việc làm ở bất cứ đâu.

Đại diện doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng lao động qua hình thức online. Ảnh: Minh Anh

Để hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động để khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội đã phối hợp với 5 tỉnh phía Bắc gồm: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thanh Hóa tổ chức phiên giao dịch việc làm online để kết nối người lao động với các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng trên địa bàn 5 tỉnh và thành phố Hà Nội cũng như người lao động có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm sau thời gian giãn cách xã hội.

Theo ông Vũ Quang Thành, phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố có sự tham gia của 78 doanh nghiệp, đơn vị có uy tín cùng với 8.351 chỉ tiêu tuyển dụng, đa dạng các ngành nghề. Qua đó đã có 762 lượt người lao động được tư vấn, cung cấp thông tin về thị trường lao động; có 525 lượt người tham gia phỏng vấn tuyển dụng (phỏng vấn qua hình thức online là 362 lượt lao động); kết quả đã có 212 người lao động trúng tuyển, nhận được việc làm. Với sự chuẩn bị tốt của các Trung tâm DVVL, phiên giao dịch việc làm trực tuyến đã mang lại những tín hiệu tích cực trong việc kết nối cung – cầu, doanh nghiệp tại Hà Nội và các tỉnh tuyển dụng được nguồn lao động đáp ứng phục hồi sản xuất sau thời gian giãn do ảnh hưởng bởi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 vừa qua.

Anh Đỗ Văn Linh quê ở Bắc Giang cho biết, do dịch COVID-19, công ty dừng hoạt động nên anh đã bị mất việc. Nhờ sự kết nối trực tuyến giữa Trung tâm DVVL Hà Nội với các tỉnh nên anh đã tham gia phỏng vấn trực tiếp một công ty tại sàn Hà Nội và một công ty tại Bắc Giang, hy vọng tìm được cho mình công việc tại quê nhà, phù hợp với ngành nghề kỹ thuật.

Cán bộ Trung tâm DVVL Hà Nội tư vấn thông tin tuyển dụng cho người lao động. Ảnh: Minh Anh

Theo nhận định của Trung tâm DVVL Hà Nội, tình hình thị trường lao động thành phố Hà Nội trong quý III/2021 chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Tuy nhiên, bước sang quý IV/2021 đã xuất hiện nhiều dấu hiệu chuyển biến tích cực, Thành phố cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh và chuyển sang trạng thái bình thường mới, thị trường lao động dần ấm lại, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh được nới lỏng, phục hồi sản xuất, người lao động đi làm trở lại bình thường. Tình trạng lao động việc làm, nhất là nhu cầu tuyển dụng sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với quý III tập trung ở một số ngành, nghề: Ngành sản xuất (da giày, dệt may, lắp ráp linh kiện điện tử, cơ khí – tự động hóa), ngành Vận tải – cảng – kho bãi, nhóm ngành dịch vụ, ngành du lịch – nhà hàng – khách sạn, nhóm ngành văn phòng, ngành kinh doanh thương mại điện tử …

Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, Trung tâm đã tận dụng thế mạnh từ Internet, biến các nền tảng kết nối trực tuyến thành công cụ hỗ trợ các hoạt động nghiệp vụ, nhằm kết nối doanh nghiệp với người lao động mọi lúc mọi nơi. Nhờ ứng dụng CNTT đồng bộ trên toàn hệ thống Sàn GDVL của Trung tâm DVVL nên ngay cả khi Thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đảm bảo việc phòng chống dịch, Trung tâm DVVL Hà Nội vẫn chủ động hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp tuyển dụng cũng như người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm trong mùa dịch.

Thời gian tới, Trung tâm DVVL Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các phiên giao dịch trực tuyến kết nối với nhiều tỉnh, thành khác trên toàn quốc. Tăng cường công tác trao đổi, thu thập, chia sẻ, kết nối dữ liệu thông tin thị trường lao động với các địa phương khác (các Trung tâm DVVL các Tỉnh) có nhu cầu khai thác, sử dụng nhằm phục vụ các giao dịch việc làm thuận lợi, tăng hiệu quả kết nối. Đồng thời đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền và cung cấp thông tin, trong đó chú trọng vào các hoạt động qua email, qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Website của Trung tâm…mở rộng cơ hội tuyển dụng cho doanh nghiệp cũng như người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội và vùng lân cận.

Minh Anh

Top