Giáo dục thanh thiếu niên từ những phong trào truyền thống

26/03/2018 2:50 PM

(Chinhphu.vn) - Làm việc với Thành đoàn Hà Nội sáng 26/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, là thanh niên, thiếu niên Thủ đô cần có trách nhiệm với xã hội, tích cực tham gia các phong trào do Trung ương và Thành đoàn Hà Nội phát động.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải làm việc với Thành đoàn Hà Nội. Ảnh: Gia Huy

Phát biểu tại buổi làm việc với Thành đoàn Hà Nội sáng 26/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, trong hai năm qua, Đoàn Thanh niên TP. Hà Nội đã tiếp tục phát huy truyền thống sáng tạo, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đánh giá cao.

"Nổi bật là trong bất cứ hoạt động nào của Thủ đô cũng có bóng dáng của Đoàn Thành niên Thành phố, đóng góp tích cực và xứng đáng vào phát triển lực lượng của Đảng", Bí thư Thành uỷ Hà Nội.

Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, nhiều phong trào đều có sự góp công góp sức của thanh niên Thủ đô, như: Thanh niên Thủ đô tham gia phát triển kinh tế xã hội; tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, trong đó chất lượng nhập ngũ thanh niên đứng đầu cả nước, tỷ lệ thanh niên tự nguyện nhập ngũ cao... Đoàn Thanh niên Thành phố đã thường xuyên tham mưu cho các cấp uỷ đảng các cấp thực hiện nhiệm vụ, tham gia giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh thiếu niên; đóng góp vào công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh.

Trong công tác khởi nghiệp, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đánh giá đây là công tác Thành đoàn Hà Nội đã triển khai rất tích cực, là một trong những Thành phố đi đầu trong công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Chính kết quả bền bỉ nỗ lực cùng thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp của cấp bộ đoàn Thành phố, trong 2 năm qua Hà Nội được Trung ương đoàn đánh giá cao và xếp thứ nhất trong phong trào thi đua của Trung ương đoàn.

Tại buổi làm việc Thành đoàn Hà Nội đã thẳng thắn nhận định là công tác tổ chức triển khai các phong trào hành động cách mạng có đơn vị còn dàn trải, chưa phát huy được hết tiềm năng; tỷ lệ thu hút, tập hợp thanh niên còn hạn chế. Một số cơ sở Đoàn tham gia các chương trình, hoạt động lớn do Thành đoàn chỉ đạo còn mang tính đối phó. Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho rằng, trong việc phát động các phong trào, cần chia các giai đoạn hành động, xác định rõ mục tiêu từng giai đoạn, mục tiêu của từng bước để tránh dàn trải do không đủ nguồn lực thực hiện hoặc không đủ độ sâu sắc hoặc không bền vững.

Về nhiệm vụ 2018, theo Bí thư Hà Nội, đây là năm giữa nhiệm kỳ giai đoạn 2016-2020, năm bản lề quan trọng để nhìn nhận lại những mục tiêu đã đạt được giữa nhiệm kỳ. Chính vì vậy Thành đoàn Hà Nội cần tham gia đánh giá lại kết quả thực hiện giữa nhiệm kỳ; đánh giá lại các phong trào thi đua để thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả.

"Đặc biệt là trong nội dung khởi nghiệp, phong trào khởi nghiệp phải được chú trọng làm mạnh hơn. Phải làm sao để tư duy về làm ăn kinh tế, tư duy về khởi nghiệp phải ngấm vào mỗi đoàn viên thanh niên Thủ đô”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh.

Về công tác giáo dục truyền thống, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý Đoàn Thanh niên Thành phố trong nhiệm vụ này cần tập trung tăng cường nhiều hơn vào thanh thiếu nhi của Thủ đô. Đặc biệt là truyền thống học giỏi của Thủ đô cần giữ gìn để không mai một; giáo dục từ phong trào thể thao; giáo dục truyền thống văn hoá lịch sử Thủ đô; giữ gìn nếp sống văn hoá thanh lịch văn minh; giao lưu, học tập những tấm gương về lòng yêu nước từ các thế hệ đi trước; học tập từ chính phong trào anh hùng qua các thời kỳ của nhân dân Thủ đô.

Gia Huy

Top