Gìn giữ nét đẹp chợ truyền thống trong đô thị hiện đại

16/09/2016 5:06 PM

(Chinhphu.vn) – Chợ truyền thống là nơi giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân, nơi thể hiện bộ mặt và trình độ phát triển của vùng đất đó. Tuy nhiên, với nền kinh tế hội nhập sâu rộng và nhu cầu sống hiện đại đã khiến chợ truyền thống mất dần vị trí của nó. Vậy cần làm gì để giữ gìn nét đẹp truyền thống của chợ xưa trong một đô thị hiện đại?

Chợ Châu Long sẽ được cải tạo, nâng cấp nhưng vẫn giữ nguyên chợ truyền thống. Ảnh: Diệu Anh

Mới đây, Hà Nội đã có quyết định dừng triển khai dự án xây dựng chợ - trung tâm thương mại Châu Long (quận Ba Đình), đồng thời giao UBND quận Ba Đình nghiên cứu đầu tư cải tạo, nâng cấp chợ Châu Long theo mô hình chợ truyền thống. Về mặt thiết kế, thành phố yêu cầu thực hiện theo kiến trúc kết cấu thép linh hoạt, gọn nhẹ, đảm bảo trật tự, vệ sinh, an toàn trong lưu thông hoạt động và phòng cháy chữa cháy... Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Công Thương rà soát lại 7 dự án chợ - trung tâm thương mại đã đi vào hoạt động, đánh giá hiệu quả của các dự án và báo cáo UBND thành phố.

Quyết định này ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ của bà con tiểu thương, người dân cũng như các chuyên gia. Chị Hằng, một tiểu thương đang kinh doanh trong chợ Châu Long chia sẻ: “Việc cải tạo lại các chợ truyền thống là điều hết sức cần thiết bởi nhiều chợ được xây dựng đã lâu đến nay đã xuống cấp, hệ thống điện, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy... còn thiếu. Tôi nghĩ, sau khi cải tạo, nâng cấp sẽ mang lại một bộ mặt mới, giúp chợ hoạt động hiệu quả hơn, giúp tiểu thương chúng tôi kinh doanh tốt hơn”.

Khảo sát tại một số chợ truyền thống như chợ Châu Long, chợ Tam Đa, chợ Ngọc Khánh,... hầu hết các tiểu thương cho rằng, điều mà họ cần nhất là sự cải tạo, nâng cấp một cách đồng bộ toàn khu chợ nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của khu chợ đó.

Có thể nói, ngoài là nơi giao thương, trao đổi mua bán hàng hóa, những khu chợ truyền thống còn là nơi giao lưu của người dân, nơi thể hiện bộ mặt và trình độ phát triển của các vùng đó. Đồng thời là nơi kết nối cộng đồng, nơi sinh hoạt gắn liền với cuộc sống của người lao động.

Sự phát triển đô thị đã đưa những ngôi chợ truyền thống vượt ra khỏi chức năng đơn thuần là mua bán hàng hóa, mà dần dần thay vào đó những siêu thị hiện đại, những trung tâm mua sắm sang trọng được tích hợp các dịch vụ vui chơi giải trí đa dạng. Do vậy, để có được mô hình chợ phù hợp với sự phát triển đô thị, cơ quan chức năng cần phải đưa ra một mô hình chợ có thể đáp ứng với nhu cầu hiện đại, nhưng cũng phải đáp ứng cả về nhu cầu dân sinh.

Gìn giữ chợ truyền thống?

Theo các chuyên gia đô thị, chợ truyền thống là nơi tạo nên nét đặc trưng riêng của các đô thị trên thế giới. Tại nhiều nước phát triển như Mỹ, Singapore, Thái Lan,... bên cạnh các trung tâm thương mại, siêu thị lớn thì các chợ truyền thống vẫn được duy trì và phát triển.

Do đó, để theo kịp với xu thế hiện đại hóa của các đô thị văn minh trên thế giới mà vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống của người Việt, rất cần sự phát triển đa dạng của các loại hình thương mại nhưng vẫn cần duy trì, bảo tồn những khu chợ truyền thống mang nét đặc trưng của từng địa phương.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng: “Phải giữ được bản chất chợ truyền thống của người Việt. Chợ bình dân, không cần cầu kỳ đi bằng thang máy, mà cái chính là phải thuận lợi để mọi người dễ dàng mua bán”.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để phát triển đô thị nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của các khu chợ cũ, UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của mô hình chợ - Trung tâm thương mại, bảo đảm bố trí đủ chợ truyền thống theo hướng văn minh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu mua bán thuận tiện cho cả tiểu thương và người dân.

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ giao cho UBND các quận, huyện rà soát lại quỹ đất, nhất là những nơi chưa có chợ truyền thống, để bố trí xây dựng. Các chợ truyền thống đang hoạt động hiệu quả sẽ được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu dân sinh.

Diệu Anh

Top