Giới thiệu 1.000 mẫu áo dài tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám

27/06/2020 7:58 PM

(Chinhphu.vn) - Tối mai 28/6, tại di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp tổ chức chương trình “Áo Dài – Di sản văn hóa Việt Nam”. Chương trình giới thiệu đến công chúng 21 bộ sưu tập với hơn 1.000 mẫu áo dài của 21 nhà thiết kế trong cả nước.

Hình ảnh, vẻ đẹp của 21 di sản văn hóa Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới sẽ được đưa lên những tà áo dài truyền thống, đầy tinh tế và mang nhiều thông điệp. Các mẫu áo dài sẽ được giới thiệu tại khu vực giếng Thiên Quang (thuộc di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám) – một địa điểm mang ý nghĩa là ánh sáng bầu trời, có ý muốn nói con người thu nhận được tinh túy của vũ trụ, soi sáng tri thức, nâng cao phẩm chất, tô đẹp nền nhân văn.

Thông qua những sáng tạo nghệ thuật, các NTK đầy tâm huyết sẽ góp phần định danh, định vị áo dài là Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. 21 bộ sưu tập tham dự lần này được các Nhà thiết kế lấy cảm hứng từ các di sản như: “ Vịnh Hạ Long” (NTK Nguyễn Thúy); “Hội Gióng Ở Đền Phù Đổng Và Đền Sóc” (NTK Vũ Trần Đức Hải); “Danh Thắng Tràng An”(NTK Hùng Việt); “Tín Ngưỡng Thờ Cúng Hùng Vương”(NTK Minh Minh); “Cao Nguyên Đá Đồng Văn” (NTK Hoài Nguyễn); “Hoàng Thành Thăng Long” (NTK Nhi Hoàng); “Ca Trù” (NTK Hà Duy); “Tín Ngưỡng Thờ Mẫu”(NTK Trần Thiện Khánh); “Hát Xoan”(NTK Công Huân); “Dân Ca Quan Họ Bắc Ninh” (NTK Trịnh Bích Thủy); “ Thành Nhà Hồ” (NTK Lan Hương); “Dân Ca Ví Dặm Nghệ Tỉnh”(NTK Thanh Thúy); “ Vườn Quốc Gia Phong Nha Kẽ Bàng” (NTK Trần Thanh Mẫn); “Quần Thể Di Tích Cố Đô Huế” (NTK Phương Thanh); “Nhã Nhạc Cung Đình Huế” (NTK Ngọc Hân); “ Phố Cổ Hội An” (NTK Chula); “Bài Chòi” (NTK Cao Minh Tiến); “Thánh Địa Mỹ Sơn” (NTK Cao Duy); “Không Gian Văn Hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên” (NTK Trung Beret); “Đờn Ca Tài Tử Nam Bộ” (NTK Huệ Thi); “ Đờn Ca Tài Tử Nam Bộ” (NTK Minh Hạnh).
Không gian Văn Miếu – Quốc Tử Giám cũng sẽ trở nên lung linh với 400 chiếc đèn lồng trắng và sen hồng. Khúc ca truyền thống của các di sản cũng sẽ được xuất hiện cùng những chiếc áo dài và 60 người mẫu chuyên nghiệp, 100 học viên của Học viện Phụ nữ, 50 trẻ em, người nước ngoài sống tại Hà Nội là Phu nhân các Đại sứ, các Biên tập viên Khánh Trang, Thu Hà VTV1… Và đặc biệt có sự tham gia của các Nghệ sĩ Nhân dân: Thanh Tú, Thanh Loan, Lan Hương và NSND Trà Giang.

Với mục đích xác định áo dài là Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, định vị áo dài bằng tính pháp lý thông qua những sáng tạo của các NTK đã có nhiều tâm huyết cho áo dài trong nhiều năm. Những giá trị từ không gian văn hoá Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã được thế giới công nhận và ngưỡng mộ cũng sẽ là một thẻ thông hành để áo dài được xác định nguồn gốc dù đi đến đâu và xuất hiện bất kỳ ở vị trí trên trái đất này.

Theo nhà thiết kế Minh Hạnh, đây không chỉ là một sự kiện mà là một “chiến dịch” để Áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Vì thế, “chiến dịch” được chuẩn bị rất kỹ lưỡng và dự kiến sẽ được tổ chức tại các địa điểm Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Huế, Công viên Văn hóa Ký ức Hội An, TP Buôn Ma Thuột, TP Hồ Chí Minh, Bến Ninh Kiều (Cần Thơ). 

Vân Yên

 

Top