Giới thiệu sản phẩm OCOP của đồng bằng sông Hồng

03/10/2022 5:30 PM

(Chinhphu.vn) - Hướng đến 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Ssự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh vùng đồng bằng Sông Hồng và trao bằng công nhận xã Lại Yên và xã Minh Khai huyện Hoài Đức đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Chương trình diễn ra từ ngày 07 - 11/10/2022.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với các tỉnh ĐBSH diễn ra từ ngày 7-11/10 - Ảnh 1.

Nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội sẽ được quảng bá trong sự kiện Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với các tỉnh ĐBSH. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội, đây là sự kiện quan trọng của năm 2022 tiếp nối sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND thành phố Hà Nội nhằm tích cực hỗ trợ các chủ thể, doanh nghiệp quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ theo quyết định Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 về Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, sau gần 4 năm triển khai, chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, công nghiệp tiểu thủ công nghiệp có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Đây là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chương trình đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, việc thực hiện Chương trình OCOP vẫn còn những khó khăn, thách thức. Nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu; vùng nguyên liệu chưa tập trung; quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún; công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển; thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng; yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe; phát thải khí metal gây ô nhiễm môi trường…Để chương trình OCOP phát triển bền vững và ngày càng phát huy được hiệu quả thiết thực, Hà Nội bên cạnh triển khai đồng bộ các giải pháp, đã coi trọng các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các vùng miền.

Ông Nguyễn Văn Chí cho biết thêm, sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng Sông Hồng năm 2022 thu hút hơn 100 gian hàng với trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh, thành trong cả nước.

Đây chính là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng nói riêng và các tỉnh, thành phố trên cả nước nói chung tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đồng thời nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị; đổi mới, sáng tạo về sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn.

Sự kiện cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi giữa các chủ thể OCOP và các tổ chức, cá nhân nhằm ứng dụng tiến bộ khoa học, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chuỗi giá trị bền vững; tiếp cận thị trường, nhất là việc đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua đó góp phần xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam (nhãn hiệu chứng nhận); tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình "Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Đặc biệt, trong khuôn khổ Sự kiện phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ NN và PTNT), TikTok Việt Nam, Tập đoàn Yeah1, Công ty cổ phần giải pháp KYC  tổ chức Chương trình livestream xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền trên TikTok vào 19h00 ngày 11/10.

Các sự kiện nêu trên sẽ góp phần quảng bá, tôn vinh và lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử kết tinh trong từng sản phẩm của Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trong cả nước hòa quyện vào văn hóa của Hà Nội để người tiêu dùng Thủ đô thưởng ngoạn và kết nối góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế nông thôn, nhằm thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân theo hướng đi vào chiều sâu và thực chất đã được Chính phủ và thành phố Hà Nội đề ra.

Thiện Tâm

Top