Giữ vững vai trò chủ lực trong vận tải hành khách công cộng

12/01/2022 11:49 AM

(Chinhphu.vn) - Năm 2021 vừa qua là một năm đặc biệt do COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các lĩnh vực hoạt động của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đều bị tác động nặng nề. Tuy nhiên thời gian tới, Transerco đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức sản xuất kinh doanh, mục tiêu giữ vững vai trò chủ lực trong vận tải hành khách công cộng.

Giữ vững vai trò chủ lực trong vận tải hành khách công cộng - Ảnh 1.

Chất lượng xe buýt ngày càng được cải thiện. Ảnh: Diệu Anh

Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho biết, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống kinh tế-xã hội, nhất là trong quý 3/2021. Dịch COVID-19 khiến nhiều địa phương trọng điểm kinh tế cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội, ngừng mọi hoạt động không thiết yếu, sản xuất kinh doanh gián đoạn, chi phí phát sinh lớn, vận tải giao thương đi lại khó khăn, các doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ phá sản, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng cao…

Trước bối cảnh này, Transerco đã chủ động dự báo tình hình, cố gắng khắc phục khó khăn, triển khai nhiều giải pháp điều hành để giữ ổn định chung trong bối cảnh tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh chính bị cắt giảm và tạm dừng. Phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh theo Chỉ thị của Trung ương và Thành phố.

Đặc biệt, từ ngày 19/7, hoạt động xe buýt giảm 50% chuyến lượt, ngừng hoạt động hoàn toàn từ ngày 24/7 đến hết ngày 13/10. Và từ 14/10 đến nay, xe buýt được hoạt động trở lại với 50% công suất, quy đổi về tổng thời gian không hoạt động hoàn toàn tương đương khoảng 130 ngày, chiếm trên 35% thời gian hoạt động xe buýt/năm, dẫn đến sản lượng chuyến lượt vận chuyển giảm 36,4%.

Hoạt động bến xe, xe khách sụt giảm hơn 50%, những tháng cuối năm lên đến hơn 70%; các lĩnh vực hoạt động khác đều sụt giảm từ 25% đến 30%.

Trước thực tế, Tổng công ty đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp điều hành, tiết giảm, tiết kiệm tối đa các khoản chi phí, tăng cường quản trị, đổi mới tái cơ cấu, vận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và Thành phố đối với các doanh nghiệp và người lao động, thậm chí phải tạm hoãn hợp đồng với hầu hết người lao động trong thời gian giãn cách xã hội phải ngừng các hoạt động sản xuất kinh doanh từ ngày 24/7/2021, chỉ duy trì chế độ trực với cán bộ chủ chốt và số lao động cần thiết tối thiểu để thực hiện nhiệm vụ điều hành giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn tài sản và thực hiện các nhiệm vụ Thành phố giao.

Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, các lĩnh vực sản xuất kinh doanh ngoài lĩnh vực xe buýt đã cố gắng bảo đảm được mục tiêu bảo toàn vốn. Tuy nhiên, với lĩnh vực xe buýt, do thời gian ngừng hoạt động quá dài, hiện vẫn chỉ được hoạt động 50% công suất, doanh thu bán vé xe buýt không thể đạt so với doanh thu kế hoạch tại hồ sơ mời thầu, trong khi Transerco vẫn phát sinh, hạch toán đầy đủ các khoản chi phí cố định như khấu hao, lãi vay, đất đai, bảo vệ an ninh, an toàn, bảo quản tài sản, phương tiện, ứng trực triển khai các nhiệm vụ được giao, phát sinh thêm chi phí tăng cường phòng chống dịch bệnh... nên mục tiêu bảo toàn vốn năm 2021 là rất thách thức.

Trước những khó khăn bộn bề, Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 bên cạnh việc sẵn sàng các phương án tổ chức sản xuất kinh doanh theo diễn biến tình hình trên cơ sở ổn định về mọi mặt, bảo toàn vốn chủ sở hữu, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh… Transerco sẽ tiếp tục đẩy nhanh tái cơ cấu sản xuất kinh doanh, sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao năng suất lao động.

Trong đó có việc nghiên cứu, đề xuất chiến lược vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch làm cơ sở triển khai kế hoạch phát triển xe buýt của Transerco đến năm 2030; sẵn sàng tham gia đấu thầu mở mới các tuyến buýt và đấu thầu các tuyến buýt đã hết hạn thầu với mục tiêu giữ vững vai trò chủ lực của Transerco.

Đối với nhiệm vụ năm 2022, dự báo Transerco cũng vẫn phải chịu những ảnh hưởng từ dịch cùng sự cạnh tranh gắt gao từ việc ra đời của các loại hình vận tải công cộng khác. Do đó, lĩnh vực vận tải hành khách công cộng cần tập trung vào nhiệm vụ tái cơ cấu để đáp ứng với những yêu cầu mới trong tình hình mới.

Diệu Anh

Top