Gỡ "rào cản" để doanh nghiệp du lịch phát triển

24/02/2017 4:20 PM

(Chinhphu.vn) – Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn là phải gỡ bằng được “rào cản” để doanh nghiệp du lịch phát triển.

Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội. Ảnh: VTV

Ngay sau khi UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức thông qua Kế hoạch phát triển Du lịch năm 2017, phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc phỏng vấn ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội.

Thưa ông, Kế hoạch phát triển du lịch 2017, vừa được thành phố Hà Nội thông qua đặt ra một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phải xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng.  Thực tế các doanh nghiệp Hà Nội hiện nay có thể làm tốt được nhiệm vụ này hay chưa?

Ông Đỗ Đình Hồng: Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch, Thủ đô Hà Nội hiện có hơn 3.000 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, 720 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và 83 doanh nghiệp vận chuyển du lịch. Đây là lực lượng chủ lực của ngành du lịch Thủ đô và là đội hình trực tiếp thu hút, tiếp đón và phục vụ hơn 4 triệu lượt khách du lịch quốc tế và gần 18 triệu lượt khách nội địa đến Hà Nội trong năm 2016.

Tôi cho rằng, mặc dù các doanh nghiệp du lịch vẫn còn có những tồn tại, hạn chế về quy mô, nguồn lực và sản phẩm, nhưng tất cả đều đang nỗ lực cống hiến nhằm mang đến sự hài lòng cho du khách đến với Thủ đô và từng bước khẳng định được vai trò trọng yếu của mình trong tiến trình phát triển chung của ngành du lịch.

Xác định doanh nghiệp du lịch có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ngành công nghiệp này, chúng tôi với vài trò là cơ quan quản lý trong lĩnh vực du lịch, luôn đồng hành, định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp phát huy tốt nhất vai trò của mình.

Như vậy không chỉ ở phía doanh nghiệp, việc tháo gỡ những rào cản cho phát triển doanh nghiệp du lịch hiện nay cũng cần có sự hỗ trợ và nỗ lực từ các nhà hoạch định chính sách, cơ quan chủ quản?

Ông Đỗ Đình Hồng: Các cơ quan quản lý có vai trò rất quan trọng, đề ra các chính sách, cơ chế, tạo môi trường thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp du lịch phát triển kinh doanh.

Thấu hiểu được thách thức và khó khăn mà doanh nghiệp du lịch đang gặp phải trong thời kỳ hội nhập quốc tế, thành phố Hà Nội luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đồng hành và phát triển cùng sự phát triển chung của ngành du lịch với những biện pháp thiết thực, hiệu quả.

Vừa qua, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 03 về đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết số 06-NQ/TU về phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo;

UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 147/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP, 35/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 101/KH-UBND về nâng cao chỉ số PCI với tinh thần Hà Nội sẽ tiên phong về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp.

Chúng tôi cũng đã triển khai chương trình hợp tác truyền thông với kênh truyền hình quốc tế CNN để quảng bá, giới thiệu hình ảnh Thủ đô Hà Nội, tổ chức các hoạt động hợp tác đầu tư phát triển và hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch trong nước và quốc tế; tích cực tổ chức, tham gia các đoàn hợp tác, xúc tiến và các hội chợ du lịch tại các thị trường trọng điểm; tổ chức buổi gặp mặt các doanh nghiệp du lịch hàng năm...

Việc liên kết các doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực du lịch giúp các doanh nghiệp cùng phát triển và làm tốt vai trò của mình hơn không? Nếu đó là cần thiết, sự liên kết này nên cần được triển khai như thế nào?

Ông Đỗ Đình Hồng: Tôi cho rằng, trong môi trường du lịch, các doanh nghiệp không chỉ liên kết với nhau dựa trên quy mô, mà còn dựa vào lĩnh vực kinh doanh và tính thích hợp của các loại hình dịch vụ.

Nhằm nâng cao hiệu quả liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp du lịch và khu, điểm du lịch trên địa bàn, Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành, triển khai Kế hoạch hợp tác liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, điểm đến và cơ quan quản lý xây dựng chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh phục vụ khách du lịch đến năm 2020 cũng như những năm tiếp theo.

Thông qua việc xác định thị trường khách đến với Hà Nội và sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu cần tập trung phát triển trong chuỗi liên kế.

Ngành du lịch Thủ đô mong muốn phát huy được tối đa vai trò chủ động, sáng tạo của các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, các điểm đến, cơ quan quản lý trong quá trình liên kết hợp tác xây dựng chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh đồng bộ phục vụ khách du lịch; đồng thời xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Hà Nội với các giá trị và sản phẩm du lịch khác biệt, độc đáo, chất lượng, có sức cạnh tranh gắn với từng thị trường.

Thưa ông, việc tạo ra một thương hiệu cho sản phẩm của du lịch có đặc thù gì khác so với xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp khác?

Ông Đỗ Đình Hồng: Cũng giống như bất kỳ ngành kinh tế nào khác, sản phẩm và thương hiệu là hai yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của một doanh nghiệp hay một điểm đến du lịch.

Tuy nhiên, sản phẩm du lịch có những tính chất đặc thù mà ít sản phẩm hàng hóa nào có được. Tính độc đáo của sản phẩm du lịch, đó chính là bản sắc, đó chính là văn hóa sống của mỗi vùng đất, mỗi địa danh, đó chính là văn hóa bản địa, là tổng hòa tất cả những nét riêng có tạo nên bản sắc của một địa danh. Sản phẩm du lịch là dịch vụ, dịch vụ đó phải đem đến cho khách hàng những trải nghiệm thực sự đặc biệt.

Du lịch được coi là một hình thức xuất khẩu tại chỗ đem lại giá trị gia tăng có khả năng thúc đẩy, kích thích nền kinh tế của một địa phương. Vì vậy, để xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm du lịch đòi hỏi những người làm du lịch phải có "nghệ thuật kinh doanh" và ý tưởng đổi mới, sáng tạo.

Đây cũng chính là định hướng cho mà các doanh nghiệp du lịch Hà Nội cần hướng tới nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch của mình, tạo dựng thương hiệu cho chính doanh nghiệp, góp phần định vị thương hiệu chung cho du lịch Thủ đô

Trân trọng cảm ơn ông.

Việt Hà (thực hiện)

Top