Hà Nội bảo đảm kết nối để Cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm 'một cửa số' duy nhất

24/06/2025 11:21 AM

(Chinhphu.vn) - Nhằm thực hiện mục tiêu đưa Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “một cửa số” duy nhất, TP. Hà Nội bảo đảm ngày 25/6 sẽ hoàn thành việc kết nối, tích hợp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hà Nội bảo đảm kết nối để Cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm 'một cửa số' duy nhất- Ảnh 1.

Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" từ 1/7/2025

Ngày 23/6, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 315/TB-VPCP ngày về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tại cuộc họp về triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Trong đó, Văn phòng Chính phủ được giao hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28/6/2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1/7/2025.

Bên cạnh đó, chủ trì hướng dẫn, đôn đốc các địa phương trong việc kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ vận hành hệ thống chính trị khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp ngày 15/6/2025, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã báo cáo chuyên đề về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh và cấp xã.

Theo đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được xây dựng để trở thành Cổng dịch vụ công duy nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp. Lộ trình là đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 01/7/2025, Cổng dịch vụ công cấp bộ chậm nhất đến hết tháng 02/2026. 

Để đưa Cổng Dịch vụ công Quốc gia trở thành điểm "một cửa số" duy nhất, tại TP. Hà Nội, Theo Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Hà Minh Hải, nhằm thực hiện mục tiêu đưa Cổng Dịch vụ công Quốc gia trở thành điểm "một cửa số" duy nhất, Thành phố bảo đảm ngày 25/6, sẽ hoàn thành việc kết nối, tích hợp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Các mục tiêu, nhiệm vụ ngay trước mắt giai đoạn từ nay đến 30/6 và các nhiệm vụ giai đoạn sau 1/7 đã và đang được TP. Hà Nội triển khai đầy đủ, đúng lộ trình. Hiện nay, các hệ thống dùng chung của Thành phố đang hoạt động ổn định và đã được cấu hình điều chỉnh để phù hợp với cơ cấu tổ chức và phân cấp, phân quyền theo quy định mới.

Thứ hai, về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, theo Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, Thành phố đã khai báo 100% TTHC thuộc thẩm quyền lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Trong đó, Thành phố đã cung cấp trên 1.450 dịch vụ công trực tuyến đạt 100% TTHC đủ điều kiện, với 442 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (bao gồm 982 dịch vụ công trực tuyến được giao). Nhiều thủ tục trước đây chưa từng phát sinh trực tuyến, nay đã đạt tỷ lệ 100% như nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng.

Hà Nội tiếp tục sử dụng hiệu quả của các tổ chuyển đổi số cộng đồng; có cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi số để hình thành "thói quen và kỹ năng số" cho người dân. Trong đó, mỗi tuần, TP thông báo một danh sách TTHC chỉ tiếp nhận trực tuyến, không tiếp nhận trực tiếp.

Thành phố đã bố trí đa kênh hỗ trợ như tại các điểm tiếp nhận của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP và 476 Đại lý dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ miễn phí.

Về xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, trong khuôn khổ Đề án tạo lập cơ sở dữ liệu dùng chung từ số hóa tập trung, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết, đến nay đã hoàn tất quy trình thủ tục để lựa chọn đơn vị thực hiện thử nghiệm giải pháp xây dựng kho cơ sở dữ liệu dùng chung.

Trong đó, kho dữ liệu được xây dựng kết hợp giữa có cấu trúc và phi cấu trúc, dữ liệu của kho được lấy từ nguồn số hóa tài liệu tập trung và nguồn kết nối, truy xuất dữ liệu từ các hệ thống/cơ sở dữ liệu khác như dân cư, tư pháp, đất đai, dịch vụ công trực tuyến.

Sau khi 12 cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành trọng yếu được hoàn thành và đưa vào sử dụng, Thành phố sẽ báo cáo Trung ương cho phép cơ sở dữ liệu này được liên thông, chia sẻ để bảo đảm nguyên tắc "dữ liệu dùng chung".

Ngoài ra, TP đã hình thành được "tam giác dữ liệu" gồm: Số hóa hồ sơ thủ tục trên các hệ thống; chuẩn hóa danh mục dùng chung; làm sạch cơ sở dữ liệu nền tảng - trước mắt là dân cư, hộ tịch, đất đai, bảo hiểm xã hội và doanh nghiệp.

Gia Huy

Top