Hà Nội bắt đầu trưng bày mô hình tổng mặt bằng ga ngầm C9

09/03/2018 3:41 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 9/3, tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức trưng bày hình ảnh phương án Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9, Đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Nhiều người bày tỏ sự đồng thuận đối với việc lựa chọn vị trí đặt ga ngầm C9 tại khu vực Hồ Gươm. Ảnh: Thùy Linh

Theo quan sát của phóng viên, buổi đầu tiên đưa ra trưng bày công khai, phương án tổng mặt bằng ga ngầm C9 đã thu hút được sự quan tâm và đặc biệt là rất nhiều ý kiến đồng thuận từ cả giới chuyên gia lẫn người dân Hà Nội. Nhiều ý kiến mong muốn dự án được sớm triển khai, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Đồng thời, nhiều người bày tỏ sự đồng thuận đối với việc lựa chọn vị trí đặt ga ngầm C9 tại khu vực Hồ Gươm.

Những hình ảnh của ga ngầm C9 đã ngay lập tức thu hút rất đông người dân đến tìm hiểu. Bà Lê Thị Liễu, trú tại phường Thành Công (Ba Đình) cho biết: “Theo tôi đây là một ý tưởng hay. Nếu làm được, bảo đảm an toàn về mọi mặt sẽ thật sự tốt cho Thủ đô, tôi rất đồng thuận”.

Giáo sư Sử học Lê Văn Lan cũng đã đến buổi trưng bày và ghi ý kiến đóng góp với tư cách vừa là nhà Sử học, vừa là Công dân ưu tú của Thủ đô, một người Hà Nội gốc, sinh ra và lớn lên ở ngay cạnh Hồ Gươm.

 “Tôi đã vào cuộc ngay từ đầu để tham gia góp ý cho phương án xây dựng ga ngầm C9. Đến nay phương án có thể nói đã là tối ưu nhất. Cái cần bây giờ là phải tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và đồng thuận”.

Hình ảnh Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9, Đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo. Ảnh: Thùy Linh

Giáo sư Sử học Lê Văn Lan cho rằng, công trình ga C9 được xây dựng ở một vị trí cực kỳ nhạy cảm, là nơi linh thiêng lắng hồn núi sông ngàn năm nên nhận được sự quan tâm của nhiều giới, nhiều người cũng là hợp lý.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, việc đưa ra trưng bày công khai phương án xây dựng ga ngầm C9 là một trong những bước quan trọng để tìm sự đồng thuận của người dân, nhằm sớm hoàn thiện phương án trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, được đề xuất đặt tại vị trí Km9 864,645, trong khu vực khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm. Thân ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm có kích thước dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m; tới tượng đài tưởng niệm Cảm tử quân khoảng 81m; tới đền Bà Kiệu khoảng 83m; tới Tháp Bút khoảng 36m; tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ khoảng 120m.

Theo thiết kế ban đầu, ga ngầm C9 sẽ có 4 cửa lên xuống. Cửa số 1 và cụm công trình phụ trợ (tháp thông gió, làm mát, thang máy cho người khuyết tật…) được bố trí trong khuôn viên Tổng Công ty Điện Lực Hà Nội hiện nay. Cửa số 2 bố trí phía trước Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Cửa số 3 đặt bên cạnh thân ga trên vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm. Cửa số 4 bố trí phía sau tượng đài Cảm tử, phố Hàng Dầu. 2 cổng lên xuống số 3, 4 sẽ được bố trí thang máy để phục vụ người dân còn các cổng số 1, 2 sẽ sử dụng thang bộ.

Thùy Linh

Top