Hà Nội chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tăng 0,29%
(Chinhphu.vn) - Theo Chi Cục Thống kê TP. Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2025 trên địa bàn tăng 0,29% so với tháng trước, tăng 2,13% so với tháng 12/2024 và tăng 3,82% so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,39% chủ yếu do giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng. Ảnh: VGP/Minh Anh
Trong tháng 7/2025, có 9/11 nhóm hàng CPI tăng so với tháng trước. Trong đó, nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,67% (tác động làm tăng CPI chung 0,14%) do vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 4%; nhà cho thuê tăng 0,31%.
Thời gian này miền Bắc có những đợt nắng nóng nên sản lượng tiêu thụ điện tăng dẫn đến giá điện sinh hoạt bình quân trong tháng tăng 3,91%.
Nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,49% (tác động làm tăng CPI chung 0,02%) do đang vào dịp nghỉ Hè nên hoạt động văn hóa, giải trí và du lịch tăng cao.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,39% (tác động làm CPI chung tăng 0,12%) chủ yếu do giá thực phẩm tăng 0,43%, ăn uống ngoài gia đình tăng 0,57%. Các nhóm còn lại CPI tăng nhẹ. Nhóm đồ uống, thuốc lá tăng 0,19%; thiết bị, đồ dùng gia đình tăng 0,16%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,09%; thuốc, dịch vụ y tế tăng 0,02%; giáo dục tăng 0,01%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,12%.
2/11 nhóm hàng CPI giảm so với tháng trước là nhóm giao thông giảm 0,15%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,09%.
Bình quân 7 tháng năm 2025, CPI trên địa bàn Hà Nội tăng 3,29% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Báo cáo của Bộ Tài chính, so với cùng kỳ năm trước, CPI 7 tháng đầu năm trên cả nước ước tăng 3,2-3,3%. Đây là mức phù hợp hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các nguồn lực được tập trung đẩy mạnh để đạt tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhất. Lạm phát của Việt Nam đang được kiểm soát trong giới hạn mục tiêu do Quốc hội và Chính phủ đề ra từ 4,5-5%, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Bộ Tài chính cũng dự báo một số yếu tố gây áp lực lên mặt bằng giá những tháng còn lại của năm 2025 (giá nguyên nhiên vật liệu nhập khẩu; giá vật liệu xây dựng; giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm, đồ uống, may mặc; giá một số mặt hàng do Nhà nước Quản lý; biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt với quy mô và tần suất nhiều hơn…), cũng như một số yếu tố giúp giảm áp lực lên mặt bằng giá (nguồn cung lương thực, thực phẩm trong nước dồi dào; chính sách miễn học phí cho học sinh từ bậc mầm non đến hết THPT công lập trên toàn quốc; giá sách giáo khoa giảm từ 5-20%; chính sách giảm thuế;…).
Minh Anh