Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng để vận hành chính quyền địa phương hai cấp

23/06/2025 1:49 PM

(Chinhphu.vn) - TP. Hà Nội hiện đang trong một tuần tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp (từ 20-26/6) , từ đó rút kinh nghiệm để sẵn sàng vận hành từ ngày 1/7/2025.

Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng để vận hành chính quyền địa phương hai cấp- Ảnh 1.

Sẵn sàng bộ máy, tổ chức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Từ ngày 20 - 26/6/2025, TP. Hà Nội tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình tại 126 xã/phường và sẽ họp rút kinh nghiệm vào ngày 27/6. Ngày 30/6/2025, toàn Thành phố sẽ đồng loạt công bố quyết định thành lập các xã/phường mới, chính thức đưa mô hình chính quyền hai cấp đi vào hoạt động từ ngày 1/7.

Từ này 1/7/2025, TP. Hà Nội sẽ chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp gồm cấp thành phố và cấp xã/phường theo chỉ đạo của Trung ương.

Đây là bước chuyển lớn trong tổ chức bộ máy hành chính nhằm hướng tới một nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ người dân hiệu quả. Để chuẩn bị cho thời điểm quan trọng này, Thành phố đã chủ động xây dựng và hoàn thiện toàn diện hệ thống tổ chức bộ máy, phân công cán bộ, thiết lập cơ sở hạ tầng kỹ thuật và số hóa quy trình điều hành.

Tại hội nghị trực tuyến tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức do Thành ủy Hà Nội mới tổ chức, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, bộ máy khối cơ quan hành chính cấp xã/phường sẽ được tổ chức với 3 phòng chuyên môn chính: Văn phòng HĐND&UBND; Phòng Kinh tế hoặc Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị và Phòng Văn hóa - Xã hội.

Đây là mô hình thống nhất được quy định tại Nghị định 150/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đối với hệ thống dịch vụ hành chính công, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố tiếp tục được duy trì với 4 phòng chuyên môn, 2 đơn vị sự nghiệp và 12 chi nhánh. Đồng thời, tại cấp xã/phường, sẽ thành lập các Bộ phận phục vụ hành chính công do một Phó Chủ tịch UBND cấp xã phụ trách, bảo đảm tinh gọn với tối đa 6 công chức tùy quy mô.

Ngoài ra, Thành phố tổ chức lại mô hình các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cấp xã theo 3 loại hình thiết yếu: Hệ thống trường học (mầm non, tiểu học, THCS), trung tâm văn hóa thể thao và trạm y tế. Trong đó, hệ thống trung tâm văn hóa thể thao được tổ chức lại từ 30 trung tâm cấp quận/huyện hiện tại, đồng thời bổ sung 96 trung tâm mới để phủ đều trên toàn bộ các xã/phường mới.

Cơ sở y tế tuyến xã cũng được tái cấu trúc theo hướng giữ nguyên 526 trạm y tế hiện tại, sau đó từng bước quy hoạch lại thành hệ thống y tế liên kết, với mỗi xã có một trạm trung tâm và các điểm y tế vệ tinh.

Về hạ tầng kỹ thuật, Ban Quản lý dự án và hạ tầng trực thuộc UBND xã/phường được thành lập để quản lý các lĩnh vực như phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, công viên, cây xanh, bến xe... giúp nâng cao hiệu quả phục vụ dân sinh.

Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định, đến nay toàn bộ các phòng chuyên môn đã được bố trí công chức theo đúng vị trí việc làm, trụ sở làm việc đã được xác định và đang được cải tạo, bổ sung trang thiết bị. Sở Tài chính cũng đã ban hành hướng dẫn chi tiết về kinh phí đầu tư và duy tu cơ sở vật chất để đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất.

Chuẩn hóa tổ chức, số hóa quản lý, vận hành hiệu quả từ cơ sở

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong công tác chuẩn bị mô hình chính quyền hai cấp tại Hà Nội chính là việc tổ chức nhân sự và chuyển giao hệ thống điều hành hiệu quả, minh bạch, ứng dụng công nghệ số toàn diện.

Về nhân sự, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, tính đến 15/5, toàn bộ 30/30 quận, huyện đã hoàn thành đề án tổ chức bộ máy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tại các xã/phường mới. Nhân sự cấp ủy, chính quyền xã/phường mới được xây dựng với nguyên tắc chọn cán bộ cấp huyện làm nòng cốt, đồng thời bổ sung lực lượng từ các sở, ngành thành phố có năng lực để đưa về cơ sở.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã phê duyệt danh sách Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư và các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND xã/phường mới. Đặc biệt, Đề án giải thể đảng bộ quận/huyện và thành lập đảng bộ xã/phường mới đã được thông qua để đảm bảo bộ máy đi vào hoạt động đồng bộ từ ngày 1/7/2025.

Về chuyển giao tổ chức, UBND TP đã thành lập 11 tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND Thành phố và lãnh đạo sở ngành làm tổ trưởng để hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương. Song song đó, 126 tổ bàn giao được thành lập để tiếp nhận toàn bộ tổ chức, biên chế, tài sản, tài chính, cơ sở vật chất từ các đơn vị hiện tại về các xã/phường mới.

Sở Nội vụ đã ban hành Văn bản hướng dẫn chi tiết quy trình bàn giao hồ sơ, tài liệu, tổ chức bộ máy, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và những nhiệm vụ quản lý nhà nước về nội vụ khi vận hành chính quyền mới.

Một nội dung mang tính đột phá trong mô hình mới là việc triển khai phần mềm "Hệ thống quản lý văn bản và điều hành" trên toàn địa bàn TP. Theo Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quân, hệ thống này đã được kết nối tới 100% cơ quan, đơn vị.

Hệ thống ứng dụng nền tảng điện toán đám mây, lưu trữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu thành phố, bảo mật theo 3 lớp gồm: Bảo mật vật lý, bảo mật mạng và bảo mật ứng dụng với phân quyền rõ ràng. Việc triển khai thống nhất từ TP đến cấp xã/phường giúp loại bỏ trung gian cấp quận/huyện, rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính minh bạch.

Hà Nội cũng đang nghiên cứu tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ tự động hóa quy trình xử lý văn bản, phân loại hồ sơ, tạo văn bản mẫu. Ứng dụng "Quản lý văn bản và điều hành Hà Nội" cũng được hướng dẫn cài đặt đến từng cán bộ để đảm bảo vận hành liên tục.

Với sự chuẩn bị bài bản, đồng bộ và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ, Hà Nội đang thể hiện quyết tâm trở thành địa phương đi đầu trong cải cách hành chính và tổ chức bộ máy chính quyền hiện đại, hiệu quả, vì lợi ích thiết thực của người dân.

Gia Huy

Top