Hà Nội chuyển hướng sang thích ứng an toàn, tập trung phục hồi và phát triển kinh tế

07/12/2021 10:27 AM

(Chinhphu.vn) - Hà Nội chuyển hướng chiến lược trong công tác phòng, chống dịch bệnh, từ mục tiêu “zero COVID-19” sang chủ động “sống chung” với dịch bệnh, trong đó mục tiêu tổng quát cơ bản của thành phố Hà Nội trong năm 2022 là phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid 19; tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế.

* Hà Nội: Dự báo GRDP quý IV tăng từ 5,09 - 7,37%

* Khai mạc HĐND Hà Nội: Xem xét nhiều nội dung phục hồi phát triển kinh tế Thủ đô

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP. Hà Nội. Ảnh: Gia Huy

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP. Hà Nội khoá XVII phiên khai mạc sáng nay (7/12).

Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong các kết quả TP. Hà Nội đã thực hiện năm 2021, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh đến việc Thành phố đã tiêm phủ vaccine mũi 1 đạt tỷ lệ trên 94%, mũi 2 cho khoảng 85% người dân từ 18 tuổi trở lên và hiện nay Thành phố đang tổ chức tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi (đến nay đạt trên 85%), từng bước cho các em học sinh trở lại trường học.

Tăng trưởng GRDP của Thành phố cả năm ước đạt khoảng 2,35%-3,0%, mặc dù không đạt kế hoạch đề ra (kế hoạch tăng 7,5%), nhưng vẫn duy trì ổn định; cân đối thu – chi ngân sách vẫn được đảm bảo: Thu ngân sách nhà nước ước đạt 108,3% dự toán Trung ương giao, đảm bảo các nhiệm vụ chi theo dự toán, nhất là các nhiệm vụ chi phòng chống dịch bệnh, chi cho công tác an sinh xã hội…

Sản xuất công nghiệp phục hồi khá, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 4,78% (năm 2020 tăng 4,7%); Nông nghiệp ước tăng trưởng 2,83-2,95% góp phần đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn; thương mại điện tử được đẩy mạnh, tăng cường kết nối bán hàng trực tuyến qua các sàn giao dịch điện tử, hỗ trợ tích cực cho các lĩnh vực sản xuất, điều hành của chính quyền các cấp, từng bước trở thành giải pháp phát triển bền vững, lâu dài. Thành phố đã tổ chức thành công 02 Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp để tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, kinh tế Thủ đô mặc dù có tăng trưởng, nhưng thấp hơn mục tiêu đề ra; Công tác tổ chức thực hiện, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của Thành phố hiệu quả chưa cao. Một số địa phương, đơn vị trong chỉ đạo phát triển kinh tế còn thiếu quyết liệt, nhất là cụ thể hóa các đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của nghị quyết đại hội đảng các cấp. Giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; công tác Phòng, chống dịch bệnh có nơi, có lúc còn lơ là, chủ quan...

Khẩn trương tham mưu, xây dựng kế hoạch của năm 2022

Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhận định, năm 2022, quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế thế giới dự báo thấp hơn năm 2021 là rào cản thực sự đối với sự phục hồi kinh tế của đất nước cũng như của Thủ đô Hà Nội. Mục tiêu tổng quát cơ bản của thành phố Hà Nội trong năm 2022 là phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19; tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân

Vì vậy, các cấp, các ngành của Thành phố khẩn trương tham mưu, xây dựng kế hoạch triển khai các công việc với tiến độ cụ thể để tập trung triển khai trong năm 2022 đối với các chủ trương lớn của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, như: đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2011-2020; rà soát, sửa đổi Luật Thủ đô và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô… tạo điều kiện thuận lợi cho Thủ đô ngày càng phát triển.

Các đại biểu tại kỳ họp HĐND sẽ thảo luận, quyết nghị đối với các Nghị quyết chuyên đề quan trọng liên quan đến chủ trương chính sách lớn, làm cơ sở trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ thường xuyên năm 2022 và các năm tiếp theo. Vì vậy, đề nghị HĐND Thành phố đi sâu, làm rõ tính hiệu quả, các giải pháp đột phá, tầm nhìn xa hơn, bảo đảm phù hợp, khả thi để triển khai nhanh, góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế to lớn của Thủ đô về nguồn lực con người, khoa học và công nghệ, giải phóng các nút thắt về hạ tầng, thể chế và phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ của cơ sở.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng đề nghị đại biểu cần phân tích, đánh giá những kết quả trong công tác phòng chống dịch bệnh của Thành phố thời gian vừa qua, đặc biệt là việc triển khai các mô hình phòng, chống dịch hiệu quả, sự nỗ lực hy sinh của lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh chưa từng có trong tiền lệ, đã được nhân dân toàn Thành phố ghi nhận.

Bên cạnh đó là tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân đầu tư công đảm bảo đạt mức cao nhất; kiên quyết cắt giảm vốn của các dự án không giải ngân được, hoặc có tỷ lệ giải ngân thấp để bổ sung nguồn vốn chi trả nợ, thu hồi vốn ứng trước, các dự án có khả năng giải ngân tốt… nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố lần thứ 6, Hà Nội đã thống nhất tiếp tục chọn chủ đề công tác năm 2022 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu ở tất cả các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị; chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, gắn với kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Kỳ họp cuối năm rất nhiều nội dung quan trọng, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đề nghị các vị đại biểu tiếp tục phát huy cao nhất các kết quả đã đạt được của HĐND Thành phố trong thời gian vừa qua, nâng cao hơn nữa chất lượng kỳ họp; nhất là chất lượng thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn theo hướng: Tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm; những vấn đề lớn, vấn đề khó để bàn đưa ra các giải pháp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

“Thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là cơ hội để Thành phố được tiếp thu những ý kiến đóng góp của cử tri và nhân dân Thủ đô, từ đó đưa ra những giải pháp tích cực, phù hợp, thích ứng trong tình hình mới”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh.

Gia Huy

 

Top