Hà Nội có trên 64.000 học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trực tiếp an toàn

09/12/2021 10:43 AM

(Chinhphu.vn) - Theo thống kê của Sở GD&ĐT, Hà Nội đã có trên 64.000 học sinh lớp 9 và 12 đi học lại an toàn. Để bảo đảm chất lượng giáo dục trong điều kiện phòng, chống dịch, ngành GD&ĐT xác định vừa dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến bảo đảm thích ứng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương: Với khối lớp 12, tiến tới nếu an toàn thì đi học trở lại; tuy nhiên phải tùy theo từng cấp độ dịch - Ảnh: Gia Huy

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã nêu về phương án tổng thể kết hợp học trực tiếp và trực tuyến nếu dịch bệnh kéo dài trong trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP. Hà Nội khoá XVII phiên sáng nay (9/12).

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã đặt câu hỏi đến Sở GD&ĐT Hà Nội về việc phương án tổng thể dạy học trong thời gian tới nếu dịch bệnh có thể phức tạp kéo dài, về tiêu chí “an toàn trường học”, giải pháp an toàn khi học sinh đi học trực tiếp…

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Hà Nội có khoảng 2.800 trường học với số lượng học sinh trên 2,2 triệu người, là địa phương có số lượng học sinh lớn nhất cả nước.

Để chuẩn bị cho học sinh đi học trực tiếp trở lại sau một thời gian dài, ngày 8/11, Sở GD&ĐT đã tham mưu Thành phố tổ chức dạy trực tiếp cho 4.000 học sinh khối 9 của huyện Ba Vì. Sau kết quả khả quan của huyện Ba Vì, 2 tuần sau Sở GD&ĐT tiếp tục cho phép 36.000 học sinh khối 9 của 17 huyện, thị xã đi học. Kết quả đến nay cho thấy các trường đã tổ chức tốt việc đi học trực tiếp, hơn 40.000 học sinh khối 9 của các huyện, thị xã đi học an toàn.

Sở Y tế và Sở GD&ĐT đã tổ chức tiêm vaccine cho học sinh, căn cứ kết quả đạt được, Sở GD&ĐT đã báo cáo UBND Thành phố cho phép khối 12 đi học. Từ ngày 6/12, học sinh khối 12 đã đi học trở lại trực tiếp theo phương thức: 50% học sinh đi học trực tiếp vào thứ 2, 4, 6; 50% học sinh đi học trực tiếp vào thứ 3, 5, 7

Theo ông Trần Thế Cương, thống kê của Sở GD&ĐT đến chiều ngày 8/12 cho thấy, toàn Hà Nội có trên 64.000 học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học an toàn.

Về giải pháp thời gian tới, để bảo đảm chất lượng giáo dục trong điều kiện phòng, chống dịch, ngành GD&ĐT xác định vừa dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến bảo đảm thích ứng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Cụ thể, ngành GD&ĐT đưa ra 5giải pháp: Dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại các trường phổ thông và thực hiện tinh giản nội dung chương trình theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, chú trọng đến các nội dung cốt lõi; thứ hai là dạy học trực tuyến hỗ trợ cho dạy học trực tiếp; thứ ba là chủ động rà soát, đánh giá, phân loại học trực tuyến, tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức với các nhóm học sinh; thứ tư là sử dụng hiệu quả thời gian học sinh đến trường để tiếp tục dạy nội dung cốt lõi của chương trình từng môn học, phù hợp điều kiện từng nhà trường, từng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải với học sinh. Thứ 5 là quản lý chặt chẽ nề nếp học tập, thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra đánh giá theo đúng quy định hiện hành.

Hiện nay, Sở GD&ĐT đang tập trung tổ chức bồi dưỡng cán bộ, giáo viên nâng cao kỹ năng dạy học trực tuyến có hiệu quả; phân công giáo viên giao nhiệm vụ học tập, thẩm định nội dung các bài giảng.

Về việc bảo đảm cho học sinh an toàn khi đi học trở lại và tiêu chí “an toàn trường học”, liên Sở Y tế-GD&ĐT đã ban hành kế hoạch cụ thể hướng dẫn các trường học. Thành phố cũng đã có văn bản chỉ đạo các đồng chí Bí thư, Chủ tịch các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm việc tổ chức cho học sinh trở lại trường.

Ông Trần Thế Cương cũng cho biết, với khối lớp 12, tiến tới nếu an toàn thì đi học trở lại; tuy nhiên phải tùy theo từng cấp độ dịch ở các phường mà có phương án cho học sinh quay lại trường học.

Gia Huy

Top