Hà Nội: Còn nhiều bến bãi khai thác cát, sỏi chưa đủ thủ tục

01/11/2022 3:01 PM

(Chinhphu.vn) - So với lần giám sát trước của HĐND TP. Hà Nội, số lượng các bến bãi khai thác cát, sỏi chưa đủ thủ tục hoạt động còn rất lớn, Đoàn giám sát đề nghị cần xây dựng ngay 2 quy hoạch là quy hoạch bến thuỷ nội địa và quy hoạch bến bãi vật liệu xây dựng.

Hà Nội: Còn nhiều bến bãi khai thác cát, sỏi chưa đủ thủ tục - Ảnh 1.

Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Đô thị HĐND TP. Hà Nội đã tái giám sát về tình hình công tác quản lý, khai thác cát, sỏi - Ảnh: VGP/Gia Huy

Còn nhiều hạn chế, thiếu hiệu quả trong công tác quản lý

Sáng 01/11, Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Đô thị HĐND TP. Hà Nội đã tái giám sát về tình hình công tác quản lý, khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý bến thủy nội địa trên địa bàn Thành phố đối với các sở, ngành, quận, huyện liên quan.

Trước đó, tháng 9 và 10/2020, HĐND Thành phố khoá XV chất vấn tại kỳ họp thứ 18, nhiệm kỳ 2016-2021, nhưng tình hình quản lý lĩnh vực này ở các địa phương vẫn không được cải thiện, khiến cử tri và nhân dân bức xúc.

Vì vậy, theo Đoàn giám sát, hoạt động tái giám sát được thực hiện theo tinh thần của Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 02/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn Thành phố.

Tính đến tháng 9/2022, Thành phố có 201 bãi tập kết (trong đó có 77 bãi có thủ tục hoạt động hoặc phù hợp tiêu chí và 124 bãi chưa đủ thủ tục hoạt động hoặc không phù hợp tiêu chí).

Như vậy số lượng các bến bãi chưa đủ thủ tục hoạt động còn rất lớn và ít có cải thiện so với khảo sát năm 2020 (có 246 bãi chứa, tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng trên các tuyến sông thuộc thành phố, trong đó 209 bãi đang hoạt động, 37 bãi dừng hoạt động).

UBND Thành phố đã giao Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội chủ trì, phối hợp các sở, ngành, quận, huyện thị xã xây dựng phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn Thành phố thuộc nhiệm vụ lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến hoàn thành quý IV năm 2023.

UBND Thành phố tiếp tục thực hiện các quy chế phối hợp với các tỉnh Phú Thọ, Hưng Yên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc trong công tác quản lý, bảo vệ cát, sỏi lòng sông. Công an thành phố tiếp tục triển khai Quy chế phối hợp số 4409/QCPH ngày 11/11/2016 giữa Công an thành phố Hà Nội với Công an các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hà Nam về phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản…

Đánh giá của Đoàn giám sát cho thấy, thời gian qua các quận huyện đã quyết liệt trong công tác quản lý, khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý bến thủy nội địa trên địa bàn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, góp phần giảm thiểu vi phạm. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại bất cập cần có giải pháp chỉ đạo tiếp theo.

Tại buổi giám sát, một số quận, huyện đều nhận định còn nhiều hạn chế, thiếu hiệu quả trong công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn. Các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã chưa vào cuộc quyết liệt và còn có tư tưởng "khoán trắng" nội dung này cho lực lượng công an.

Bên cạnh đó, các quận, huyện cho biết lực lượng yếu, mỏng, phương tiện ít, còn nhiều hạn chế trong khi các đối tượng cố tình vi phạm hoạt động ngày càng tinh vi và thường vào đêm tối, rất khó phát hiện và xử lý…

Cần xây dựng quy hoạch bến thuỷ nội địa và bến bãi vật liệu xây dựng

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đề nghị, trong công tác quy hoạch, các sở ngành liên quan phải rà soát, tham mưu UBND TP. Hà Nội xây dựng ngay 2 quy hoạch là quy hoạch bến thuỷ nội địa và quy hoạch bến bãi vật liệu xây dựng.

Các Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Giao thông Vận tải cần tiến hành đồng thời xây dựng hai quy hoạch này, rà soát, đánh giá kỹ trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của các quận huyện.

Về quản lý bến bãi trung chuyển vật liệu, Đoàn giám sát nhận định, khó khăn lớn nhất là công tác tổ chức, cần thiết phải tập trung tháo gỡ các thủ tục về đất đai. Đoàn giám sát đề nghị các sở ngành cần rà soát, đánh giá các cơ sở để hoàn thiện thủ tục theo quy định pháp luật và văn bản hướng dẫn của sở ngành chuyên môn.

Thực tiễn hiện nay là mỗi bến bãi có khó khăn riêng, do đó phải xác định rõ về nguồn gốc đất, biến động, khi có đề xuất của địa phương thì phải có biện pháp tháo gỡ riêng từng bến bãi, cần sự phối hợp đồng bộ giữa 3 Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Về quản lý bến bãi, bến thủy, Đoàn giám sát kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Giao thông-Vận tải nghiên cứu, khảo sát xây dựng bến, địa điểm tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính, tạo điều kiện cho công tác xử lý vi phạm hành chính trong công tác khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi; tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở sửa chữa, đóng mới trên tuyến đường thủy để hạn chế tình trạng tự ý hoán cải, lắp đặt các thiết bị phục vụ cho hoạt động khai thác cát trên phương tiện nhằm ngăn cặn và giải quyết tận gốc tình trạng khai thác cát trái phép.

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã, Đoàn giám sát đề nghị tăng cường kiểm tra, rà soát, tổ chức giải tỏa đối với các bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông chưa đảm bảo điều kiện hoạt động theo chỉ đạo của UBND Thành phố và chủ động xây dựng phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với các bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông; phối hợp chặt chẽ với lực lượng liên ngành trong công tác kiểm tra, xử lý và giải tỏa vi phạm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn Thành phố.

Gia Huy

Top