Hà Nội: CPI tháng 1/2025 tăng 0,51%

06/02/2025 4:43 PM

(Chinhphu.vn) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2025 trên địa bàn Hà Nội tăng 0,51% so với tháng trước đó và tăng 3,09% so với cùng kỳ năm 2024.

Hà Nội: CPI tháng 1/2025 tăng 0,51%- Ảnh 1.

Tháng 1/2025 là thời điểm Tết Nguyên đán nên nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm và ăn uống nhà hàng của người dân tăng cao. Ảnh: VGP/Minh Anh

Theo Cục Thống kê Hà Nội, so với tháng 12/2024, CPI của 10/11 nhóm hàng tăng, cao nhất là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch với mức tăng 0,74% (tác động làm tăng CPI chung 0,04%).

Tiếp theo là nhóm giao thông tăng 0,73% (tác động làm tăng CPI chung 0,07%) do bình quân trong tháng giá xăng tăng 1,85%; giá dầu diezen tăng 4,99%.

Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,72% (tác động làm tăng CPI chung 0,15%) do sản lượng tiêu thụ điện, nước tăng dẫn đến giá bình quân tăng, bên cạnh đó giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,19%.

Tháng 1/2025 là thời điểm Tết Nguyên đán nên nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm và ăn uống nhà hàng của người dân tăng cao. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,57% (tác động làm tăng CPI chung 0,18%). Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,54% (tác động làm tăng CPI chung 0,01%).

Các nhóm còn lại có chỉ số giá tăng nhẹ gồm: Nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,34%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,31%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06%; giáo dục tăng 0,04%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,64%. Riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,07% so với tháng 12/2024.

So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 1/2025 tăng 3,09%. Các nhóm tác động nhiều đến sự tăng trưởng chung là: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 19,91% (tác động làm CPI tăng 1,02%); nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 6,37% (tác động làm CPI tăng 1,3%) do giá nước sạch tăng 11,94%, giá điện tăng 6,67% và giá nhà thuê tăng 6,75%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,27% (tác động làm CPI tăng 1,02%) do giá lương thực tăng 6,1% (trong đó giá gạo tăng 7,91%); thực phẩm tăng 2,26%; ăn uống ngoài gia đình tăng 4,9%; nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 3,87% (tác động làm CPI tăng 0,19%).

Các nhóm có chỉ số giá tăng nhẹ tác động không nhiều đến CPI chung là nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,22%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,79%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,69%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 5,68% chủ yếu do giá vàng cao dẫn đến giá đồ trang sức tăng 34,01%, bên cạnh đó dịch vụ bảo hiểm y tế tăng 29,98%.

Ở chiều ngược lại, có 3/11 nhóm hàng CPI giảm so với cùng kỳ là nhóm giáo dục giảm 7,69%, bưu chính viễn thông giảm 1,06% và nhóm giao thông giảm 0,38%.

Cũng trong tháng 1/2025, chỉ số giá vàng trên địa bàn Thành phố tăng 0,97% so với tháng trước và tăng 34,18% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, tỷ giá đô la Mỹ tháng 01/2025 ghi nhận mức tăng 0,12% so với tháng trước và tăng 3,92% so với cùng kỳ năm trước.

Theo tổng cục Thống kê, CPI cả nước trong tháng 1 tăng 0,98% do giá dịch vụ y tế, giao thông và thực phẩm tăng dịp Tết

Trong tháng 1/2025, một số địa phương thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 21/2024/TT-BYT, đồng thời, giá dịch vụ giao thông, thực phẩm tăng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ khiến CPI tăng 0,98% so với tháng trước.

So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 1/2025 tăng 3,63%. Lạm phát cơ bản tháng 1 tăng 0,42% so với tháng trước, tăng 3,07% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 3,07% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,63%) chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt và dịch vụ y tế là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.

Minh Anh

Top