Hà Nội: CPI tháng 11/2025 tăng 0,28%
(Chinhphu.vn) - Giá cả tại Hà Nội tháng 11/2025 tiếp tục diễn biến theo xu hướng tăng, phản ánh tác động mạnh từ giá năng lượng, nhu cầu tiêu dùng cuối năm và biến động thị trường vàng, tạo sức ép lên CPI và điều hành kinh tế vĩ mô những tháng cuối năm.

Ảnh: Tháng 11/2025 của Hà Nội ghi nhận mức tăng 0,28% so với tháng trước. Ảnh: VGP
Thống kê TP. Hà Nội cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2025 của Hà Nội ghi nhận mức tăng 0,28% so với tháng trước, tương ứng mức tăng 3,79% so với tháng 12/2024 và 4,52% so với cùng kỳ năm 2024. Diễn biến này phản ánh rõ biến động thị trường trong giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm, với phần lớn nhóm hàng hóa và dịch vụ đều có xu hướng tăng giá.
Trong tháng 11, nhóm giao thông tạo ra tác động lớn nhất lên CPI khi tăng 1,09%. Giá xăng dầu được điều chỉnh bốn lần trong tháng khiến giá xăng bình quân tăng 2,37% và dầu diezen tăng 5,24%, kéo theo chi phí đi lại và vận chuyển tăng tương ứng.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng ghi nhận xu hướng tăng khi giá lương thực, thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình đồng loạt tăng, đưa mức tăng chung của nhóm này lên 0,64%. Sức mua gia tăng trong mùa lễ hội khiến các mặt hàng thiết bị và đồ dùng gia đình trở nên sôi động hơn, mức giá tăng 0,32%, tập trung ở các sản phẩm như máy giặt, máy hút bụi hoặc các đồ dụng nội thất.
Hoạt động văn hóa, giải trí và du lịch sôi động hơn vào thời điểm cuối năm, cộng hưởng cùng nhu cầu tổ chức sự kiện và cưới hỏi gia tăng khiến giá các dịch vụ liên quan tăng 0,27%. Nhóm đồ uống và thuốc lá, cùng nhóm thuốc và dịch vụ y tế và nhóm giáo dục đều tăng nhẹ, trong khi các dịch vụ chăm sóc cá nhân và mặt hàng trang sức tăng mạnh, góp phần thúc đẩy nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,20%.
Một số nhóm hàng cho thấy xu hướng giảm giá. Giá điện sinh hoạt giảm 2,77% kéo theo nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,23%. Các sản phẩm thuộc nhóm thông tin và truyền thông tiếp tục xu hướng giảm giá do sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường công nghệ, trong khi may mặc bước vào giai đoạn giảm giá nhẹ do nhu cầu tiêu dùng phân hóa.
Tính bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,61% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều nhóm hàng có mức tăng đáng kể, trong đó nổi bật nhất là nhóm thuốc và dịch vụ y tế với mức tăng 14,16% sau khi Hà Nội thực hiện điều chỉnh theo Nghị quyết 45/2024/NQ-HĐND về giá dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập.
Giá nhà thuê, vật liệu xây dựng, điện và nước đều tăng trong biên độ từ 2,45% đến 11,51%, đưa nhóm nhà ở và các dịch vụ liên quan tăng 8,35% so với cùng kỳ. Dịch vụ du lịch trọn gói và các mặt hàng văn hóa, giải trí tiếp tục tăng giá, cùng với sự gia tăng của các mặt hàng ăn uống và các dịch vụ tiêu dùng thiết yếu.
Hai nhóm hàng giảm giá trong 11 tháng là nhóm giao thông và nhóm thông tin - truyền thông. Giá xăng giảm 9,01% và dầu diezen giảm 5,93% kéo chỉ số nhóm giao thông giảm 1,56%, trong khi thị trường thiết bị công nghệ biến động theo xu hướng giảm giá toàn cầu khiến nhóm thông tin - truyền thông giảm 0,63%.
Thị trường vàng tiếp tục biến động mạnh. Chỉ số giá vàng tháng 11 tăng 3,03% so với tháng trước, cao hơn tới 74,79% so với tháng 12/2024 và tăng 70,25% so với cùng kỳ. Tính bình quân 11 tháng, chỉ số giá vàng tăng 52,89%, phản ánh tâm lý phòng ngừa rủi ro của người dân và sức ép từ thị trường thế giới.
Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 11 gần như đi ngang với mức tăng 0,03% so với tháng trước nhưng vẫn cao hơn 3,59% so với cuối năm 2024. Bình quân 11 tháng, chỉ số này tăng 3,93%, cho thấy sức mạnh ổn định của đồng USD trong giao dịch và thanh toán quốc tế.
Bức tranh giá cả tại Hà Nội trong tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục chịu chi phối từ biến động giá năng lượng, chính sách điều chỉnh giá dịch vụ y tế, nhu cầu tiêu dùng cuối năm và xu hướng tăng mạnh của thị trường vàng. Đây là những yếu tố sẽ tiếp tục được theo dõi trong điều hành kinh tế vĩ mô những tháng còn lại của năm.
Minh Anh