Hà Nội đánh thức tiềm năng du lịch đường sắt

06/10/2025 4:28 PM

(Chinhphu.vn) - Hai sản phẩm mới: Đoàn tàu du lịch văn hóa "The Hanoi Train - Hà Nội 5 cửa ô" và tour "Hành trình xanh Metro 2A" đã thắp lên hi vọng về một hướng phát triển mới cho ngành du lịch Thủ đô. Sản phẩm du lịch mới mang đến cho du khách những trải nghiệm, cảm xúc và cả niềm tự hào.

Hà Nội đánh thức tiềm năng du lịch đường sắt- Ảnh 1.

Những chuyến tàu du lịch mang theo câu chuyện kể về văn hóa tring hành trình trải nghiệm của du khách.Ảnh: VGP/Minh Anh

Khám phá Hà Nội từ ký ức đến hiện đại trên đường ray

Đoàn tàu du lịch "The Hanoi Train - Hà Nội 5 cửa ô" không đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà là một hành trình sống động giữa ký ức và hiện tại. Mỗi toa tàu mang tên một cửa ô lịch sử: Ô Cầu Dền, Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Giấy, Ô Chợ Dừa, Ô Đống Mác, đó là những biểu tượng quen thuộc của Hà Nội hơn ngàn năm văn hiến.

Ông Đào Đức Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch BHL - đơn vị khởi xướng sản phẩm du lịch độc đáo này chia sẻ: "Chúng tôi muốn tái hiện Hà Nội bằng nhiều lát cắt khác nhau. Mỗi toa tàu là một câu chuyện, một không gian ký ức, nơi du khách có thể sống cùng âm hưởng xưa cũ, thưởng thức nghệ thuật và ẩm thực đặc trưng của Thủ đô".

Không gian nội thất của đoàn tàu được thiết kế tinh tế: Mái vòm gợi hình cầu Long Biên, sắc màu gạch bông, cửa nan chớp, tranh dân gian Đông Hồ… Tất cả đưa du khách trở về với Hà Nội xưa, nhưng lại trong một hành trình hiện đại.

Điểm nhấn của chuyến đi chính là trải nghiệm văn hóa sống động với những minishow âm nhạc kết hợp giữa dân gian và hiện đại, những món ăn Hà thành từ bún, phở, xôi cốm, bánh cuốn cho tới chả cá, quà quê dân dã. Đó là một Hà Nội vừa thanh lịch, vừa dung dị, được "bày biện" trên con tàu đang lăn bánh.

Chỉ sau ba tuần vận hành, mỗi chuyến của "The Hanoi Train – Hà Nội 5 cửa ô" đều đạt công suất trên 97%, một con số biết nói về sức hút mạnh mẽ và khẳng định tiềm năng phát triển bền vững của sản phẩm.

Nếu The Hanoi Train khơi gợi ký ức, thì Metro 2A - tuyến Cát Linh - Hà Đông lại mở ra một Hà Nội xanh, hiện đại và thân thiện. Tuyến dài 13 km, 12 ga, nối liền các di tích, trung tâm thương mại, làng nghề truyền thống và khu dân cư mới.

Từ hạ tầng này, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cùng doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng hai tour mẫu: Green Journey - Làng Lụa Vạn Phúc, đưa du khách đi metro từ ga Cát Linh đến Hà Đông, rồi đạp xe tới làng nghề, tham quan chùa Vạn Phúc, chợ lụa, trải nghiệm nghề dệt lụa truyền thống. Và Green Journey - Văn Miếu - Depot Phú Lương, đưa du khách khởi hành từ Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tìm hiểu lịch sử, sau đó đi metro đến Văn Khê, tiếp tục tham quan trung tâm vận hành Depot Phú Lương với phòng điều khiển OCC và buồng lái mô phỏng.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, cho hay: "Chúng tôi không chỉ đưa khách từ điểm A đến điểm B, mà muốn biến hành trình metro thành trải nghiệm văn hóa - giáo dục. Du khách có thể vừa di chuyển, vừa tìm hiểu lịch sử, công nghệ và đời sống đô thị".

Với hai tour du lịch này, ông Kiều Việt, Trưởng phòng Quản lý lữ hành (Sở Du lịch Hà Nội) nhìn nhận: "Metro 2A mang đến cơ hội khám phá Thủ đô một cách tiện lợi, thân thiện với môi trường. Mỗi ga tàu đều là cửa ngõ dẫn đến một câu chuyện văn hóa, một không gian ẩm thực hay một điểm vui chơi giải trí".

Hướng tới một Hà Nội của những "chuyến tàu di sản"

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu khẳng định: "Đường sắt và du lịch vốn có mối quan hệ cộng sinh. Đường sắt cung cấp phương tiện an toàn, thân thiện; du lịch đem lại nguồn khách ổn định và đa dạng. Đây là sự kết hợp tất yếu trong xu thế du lịch xanh, trải nghiệm chậm, khám phá văn hóa bản địa".

Chính vì vậy, mới đây, Sở Du lịch Hà Nội đã công bố nhóm sản phẩm "Giao thông - Metro - Đường sắt" trong bộ "80 trải nghiệm Hà Nội không thể bỏ lỡ" chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Trong đó, hai tour kết hợp metro và "The Hanoi Train - Hà Nội 5 cửa ô" giữ vai trò hạt nhân.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội nhận xét: "Metro Cát Linh - Hà Đông có lợi thế lớn khi tàu chạy êm, đúng giờ, giá vé hợp lý, ga hiện đại. Ông cho rằng, nếu có thêm dịch vụ ẩm thực, lưu niệm, không gian văn hóa ngay tại các ga thì sẽ trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn".

Đồng tình, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch thường trực Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội đề xuất: "Các ga metro nên có sơ đồ, bản đồ, mã QR giới thiệu điểm check-in; phát hành vé 1 - 3 ngày với giá ưu đãi; kết nối với city tour, xe buýt và xe đạp công cộng. Riêng hành trình "The Hanoi Train - Hà Nội 5 cửa ô", nên bố trí thời gian để du khách xuống các ga tham quan nhiều hơn".

Ông Đỗ Tuấn Khoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh, đánh giá: "Việc đoàn tàu văn hóa du lịch "The Hanoi Train - Hà Nội 5 cửa ô" kết nối Hà Nội với Bắc Ninh đã giúp du khách có cơ hội trải nghiệm ký ức về 5 cửa ô của Hà Nội và miền di sản Quan họ, làng nghề, tín ngưỡng và văn hóa Kinh Bắc. Đây là sự nối dài tự nhiên của hành trình đường sắt, gắn kết di sản vùng đồng bằng Bắc Bộ".

Từ thành công bước đầu của những sản phẩm du lịch đường sắt đầy sáng tạo, các chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng về những sản phẩm đường sắt đa dạng hơn với những đoàn tàu chạy quanh Hà Nội, những đoàn du lịch charter, toa ẩm thực vùng miền, toa biểu diễn nghệ thuật, tuyến kết nối di sản liên tỉnh…

Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, đơn vị đang triển khai vé ngày, vé tuần, xây dựng ứng dụng thông tin du lịch, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp để mở rộng dịch vụ ẩm thực, mua sắm quanh ga. "Hanoi Metro sẽ phát triển sản phẩm đặc trưng lâu dài, góp phần đưa Hà Nội thành điểm đến du lịch đường sắt hàng đầu khu vực", ông nhấn mạnh.

Tất cả những nỗ lực này đều hướng đến một mục tiêu: biến mỗi chuyến tàu thành một hành trình văn hóa, để du khách cảm nhận Hà Nội trong chuyển động vừa hoài niệm, vừa hiện đại; vừa thanh lịch, vừa sôi động.

Thành công bước đầu của The Hanoi Train và Hành trình xanh Metro 2A là lời khẳng định: du lịch đường sắt không chỉ là xu hướng, mà còn là tiềm năng to lớn để Hà Nội bứt phá. 

Minh Anh

Top