Hà Nội đẩy mạnh quảng bá hàng hóa, nông sản chất lượng, an toàn
(Chinhphu.vn) - Việc Hà Nội thường xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm hàng hóa, nông sản, ngoài góp phần quảng bá các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm còn thúc đẩy văn hóa sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm an toàn cho người dân Thủ đô.

Hà Nội đẩy mạnh quảng bá hàng hóa, nông sản chất lượng, an toàn. Ảnh: VGP/TL
Ước tính, mỗi tháng người dân Hà Nội tiêu thụ khoảng 96.700 tấn gạo, 19.300 tấn thịt lợn, 5.350 tấn thịt bò, 6.400 tấn thịt gà, 129 triệu quả trứng gia cầm, 19.250 tấn thủy sản, 5.350 tấn thực phẩm chế biến từ nông, lâm, thủy sản, 107.500 tấn rau, củ, quả. Thế nhưng, hiện Hà Nội chỉ chủ động được khoảng 20-70% các loại nông sản, thực phẩm, nguồn cung cấp còn lại chủ yếu đến từ các tỉnh, thành khác.
Số liệu thống kê cho thấy, Hà Nội đang duy trì, phát triển 159 chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản an toàn, trong đó có 53 chuỗi sản phẩm động vật và 106 chuỗi sản phẩm thực vật. Các chuỗi đã thu hút nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân tham gia xây dựng. Ngoài ra, Hà Nội và các tỉnh, thành phố đã tích cực duy trì, hỗ trợ phát triển 926 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho thành phố Hà Nội.
Để bảo đảm an toàn thực phẩm và nguồn cung ổn định, thời gian qua, ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức triển khai hiệu quả kế hoạch của Thành phố nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa và tổ chức hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương.
Đặc biệt, Sở cũng đã tích cực thông tin các sự kiện, hội chợ do các tỉnh, thành phố tổ chức như các tỉnh: Quảng Ninh, Quảng Trị, Đà Nẵng, Tiền Giang… đến các doanh nghiệp, đơn vị Hà Nội nghiên cứu, đăng ký tham gia theo nhu cầu. Đồng thời, tổ chức Đoàn công tác triển khai khu gian hàng Hà Nội tham gia Hội chợ Công Thương cấp vùng Tây Nguyên- Kon Tum 2024. Thường xuyên phối hợp giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sản, OCOP Hà Nội như: Bánh cốm, mứt sen, chè lam… đến đơn vị, doanh nghiệp, đơn vị các tỉnh, thành phố để quảng bá sản phẩm, phát triển thị trường…
Cùng với đó, vừa qua, Thành phố Hà Nội đã khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn 2025 với quy mô hơn 130 gian hàng, cùng sự tham gia của 80 doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội và 15 tỉnh, thành phố như Sơn La, Hưng Yên, Lào Cai, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Ninh Bình, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Đắk Lắk…
Các đơn vị mang đến hội chợ nguồn hàng phong phú, bảo đảm an toàn thực phẩm như: Trái cây đặc sản mùa vụ; nông sản an toàn, hữu cơ; đặc sản vùng miền; sản phẩm OCOP tiêu biểu; nông sản chế biến; nhiều mặt hàng áp dụng truy xuất nguồn gốc QR.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, hội chợ là dịp quan trọng nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ trái cây, nông sản an toàn giữa Hà Nội và các địa phương; hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường; thúc đẩy tổng mức bán lẻ; đồng thời đưa đến người tiêu dùng Thủ đô nguồn hàng chất lượng, giá hợp lý trong giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm.
Thông qua các hội chợ, triển lãm, lễ hội… Sở Công Thương Hà Nội đã góp phần quảng bá các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, thúc đẩy văn hóa sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm an toàn của người dân thủ đô.
Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội cũng triển khai các mô hình kinh doanh thực phẩm an toàn thông qua các Đề án của thành phố Hà Nội, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người quản lý, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm, lành mạnh và ổn định thị trường thực phẩm.
Lãnh đạo Sở Công Thương khẳng định, việc xây dựng, triển khai các mô hình điểm về an toàn thực phẩm được tích cực triển khai thực hiện, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, góp phần kiểm soát chất lượng các sản phẩm thực phẩm lưu thông trên thị trường.
Diệu Anh