Hà Nội đề nghị tăng tần suất hoạt động xe buýt
(Chinhphu.vn) - Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP. Hà Nội kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng.
Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP. Hà Nội (HAPTA) vừa có văn bản kiến nghị tới Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan về một số nội dung gồm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng; phát triển vận tải hành khách công cộng và xem xét, sửa đổi bổ sung Luật Giao thông đường bộ.
Theo đó, HAPTA kiến nghị UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội xem xét điều chỉnh kế hoạch sản lượng, doanh thu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hiện đang phải chịu suy giảm sản lượng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tăng tần suất trên tất cả các tuyến vận tải hành khách công cộng, tạo thêm công ăn, việc làm để cải thiện thu nhập cho người lao động.
Cùng đó, kiên trì với chủ trương ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, đảm bảo cho người dân được thuận tiện, tiếp cận an toàn và di chuyển bằng xe công cộng nhanh hơn phương tiện cá nhân.
Ngoài ra, HAPTA cũng kiến nghị Thành phố tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt. Sớm có kế hoạch triển khai 14 tuyến đường dành riêng để khai thác hiệu quả, nâng cao khả năng phục vụ của xe buýt bằng tốc độ xe chạy.
Bên cạnh các đề xuất nhằm nâng cao năng lực của vận tải hành khách công cộng, HAPTA cũng nêu kiến nghị với Bộ GTVT, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị với Chính phủ để trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung luật Giao thông Đường bộ cho hoàn thiện, phù hợp với giai đoạn mới và thông lệ quốc tế.
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất TP Hà Nội cho phép các phương tiện gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường đi chung vào làn BRT để giảm thiểu UTGT trên tuyến.
Thêm tuyến buýt mới kết nối đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 1/7
Từ hôm nay 1/7, Công ty CP Xe khách Hà Nội tổ chức vận hành tuyến buýt số 146, tuyến buýt được kết nối với tuyến đường sắt 2A: Cát Linh - Hà Đông tại Hào Nam đến các điểm thu hút hành khách, khu vui chơi giải trí, khu phố cổ Hà Nội, khu vực Liên cơ quan và mạng lưới VTHKCC.
Cụ thể, xe buýt sẽ xuất phát từ Hào Nam (ga Cát Linh) - Giảng Võ - Núi Trúc - Kim Mã - Liễu Giai - Đội Cấn - Bưởi - Võ Chí Công (Khu liên cơ) - Nguyễn Hoàng Tôn - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Hàng Than - Quán Thánh - Hàng Cót - Hàng Lược - Chả Cá - Hàng Cân - Lương Văn Can - Lê Thái Tổ - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Trần Phú - Sơn Tây - Kim Mã (Bên trong tòa PTA Kim Mã) - Giảng Võ - Hào Nam (ga Cát Linh).
Xe chạy liên tục từ 5h00-22h00 hàng ngày với tần suất 14-15-28-30 phút/lượt, giá vé: 7.000 đồng/lượt (Các loại vé tháng, vé ưu tiên được sử dụng như các tuyến xe buýt nội đô hiện hành).
Vĩnh Hoàng