Hà Nội đề xuất duy tu, sửa chữa cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1

13/02/2025 2:05 PM

(Chinhphu.vn) - Sau 13 năm đưa vào khai thác, Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 đã có những hư hỏng và cần sớm sửa chữa, khắc phục để bảo đảm kết cấu và an toàn giao thông.

Hà Nội đề xuất duy tu, sửa chữa cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1- Ảnh 1.

Cầu Vĩnh Tuy góp phần kết nối giao thông nội đô với bên kia sông Hồng. Ảnh: VGP/Bích Phương

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thành phố Hà Nội vừa báo cáo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kết quả kiểm định cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 và đề xuất sửa chữa nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Theo đó, cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đi vào khai thác năm 2009. Qua 13 năm khai thác, kết quả kiểm định cho thấy đã xuất hiện một số hư hỏng như dầm cầu có vết nứt; gối cầu trên các nhịp cầu chính vượt sông xuất hiện các gối chậy bằng thép han gỉ, chưa được bôi mỡ hay sơn bảo vệ; mố cầu tường đỉnh xuất hiện các vết nứt theo phương xiên và thẳng đứng.

Để bảo đảm an toàn kết cấu cầu, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiến nghị sửa chữa, xử lý vết nứt bê tông; trên các trụ, tường định mố bảo đảm yêu cầu về giới hạn cho phép của bề rộng vết nứt trong môi trường ăn mòn khí về bảo vệ chống ăn mòn cho kết cấu xây dựng; sửa chữa thay thế các khe co giãn cao su.

Đối với các gối chậu, Ban Duy tu kiến nghị sửa chữa bằng một trong hai phương án. Cụ thể, phương án 1 đối với các gối chậu thép bị han gỉ mà chưa được bôi mỡ bảo vệ cần tẩy gỉ và sơn lại bằng hệ sơn có độ bền cao, nhiều lớp hoặc tẩy gỉ, sơn lại bằng sơn chống gỉ rồi bôi mỡ bảo vệ.

Phương án 2, đối với các gối đã được bôi mỡ, kiến nghị kiểm tra lớp mỡ bảo vệ tránh trường hợp lớp mỡ dính bám vào trong miếng tấm trượt làm ảnh hưởng khả năng trượt đến tấm teflon của gối.

Trên bề mặt cầu, kiến nghị cào bóc thảm lại các nhịp xuất hiện hiện tượng hằn lún, không bằng phẳng ở trên cầu.

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn ngân sách. Cầu dài 5,8km gồm cầu vượt sông, đường hai đầu cầu và các nút giao khác mức. Trong đó, phần cầu vượt sông Hồng dài 3,7km, mặt cắt ngang giai đoạn 1 là 19,25m. Cầu có kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, phần cầu chính vượt sông có kết cấu dầm đúc hẫng gồm tám nhịp dài 990m.

Cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành vào cuối tháng 9/2010 và được gắn biển công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội…

Cầu Vĩnh Tuy góp phần tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc Thành phố.

Bích Phương

Top